Xã Thiên Lộc (Can Lộc): Đẩy mạnh phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông

19:20 11/03/2020

Bà con nhân dân thôn Trung Thiên ...

Bên cạnh giải quyết bài toán thu nhập cho người dân, cái được lớn nhất trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của Thiên Lộc chính là phong trào hiến đất làm đường giao thông. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ xã đến thôn đã vào cuộc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”  vận động các hộ dân tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc, hiến đất để làm đường.

Đến thời điểm này, 291 hộ dân có đất ở hai bên ven đường và đất nông nghiệp đã tự nguyện hiến trên 7.209 m 2 đất để mở rộng đường giao thông thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đã làm được tuyến đường dài hơn 3,7 km, trước kia mặt đường rộng 3.9 m giờ đã mở rộng lên 6 m, có rãnh thoát nước hai bên.

Chỉ riêng ở 2 thôn Trung Thiên và Đông Nam, từ đầu năm đến nay đã có 4 tuyến đường được mở mới để thuận lợi cho đi lại, sản xuất và giao thương hàng hóa. Có gần 2.009 m 2 đất ruộng, đất vườn, hơn 600 ngày công được bà con tự nguyện đóng góp, một số hộ điển hình tham gia như:  Hộ ông Võ Huy Ấn thuộc thôn Đông Nam đã hiến 60m 2 đất, phá vỡ tường và công trình phụ trị giá 150 triệu đồng; hộ ông Lê Viết Minh thuộc thôn Hòa Thịnh nhưng lại hiến cho thôn Trung Thiên 20 m 2 đất, phá vỡ tường rào và công trình phụ trị giá khoảng 250 triệu đồng. Nhân dân phấn khởi nói: Chúng tôi nhận thức được lợi ích lâu dài, thiết thực của việc hiến đất làm đường giao thông và đã thực hiện phương châm đường mở đến đâu, nhân dân tự nguyện hiến đất đến đó, sẵn sàng làm tất cả để chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Từ sự gương mẫu tiên phong của các gia đình trong thôn Trung Thiên và Đông Nam, phong trào hiến đất làm đường đã có sức lan tỏa rộng khắp đến các thôn. xóm trên địa bàn toàn xã, hiện nay đã có 6/7 thôn tiến hành giải phòng hành lang giao thông. Để nhanh chóng hoàn thành, các hộ trong thôn còn vận động bà con đóng góp tiền mặt để thuê máy móc san gạt, để các con đường thêm đẹp và bằng phẳng.

và thôn Đông Nam, xã Thiên Lộc tham gia phá dỡ tường rào mở rộng đường giao thông

Về xã Thiên Lộc trong những ngày này, trên khắp các thôn xóm rộn rã tiếng máy khoan, máy cắt, tiếng cười nói vui vẻ của người người dân nơi đây, đang khẩn trương tháo dỡ tường bao, cổng để nâng cấp mở rộng tuyến đường giao thông nông thôn. Từ phần đất ở, đất nông nghiệp, cây cối… bà con đều sẵn sàng giải tỏa. Điều đáng ghi nhận ở đây trong phong trào hiến đất mở đường ở Thiên Lộc là người dân đều vô tư hiến đất mà không toan tính thiệt hơn. Thậm chí, nhiều gia đình đều là những hộ cận nghèo, thu nhập thấp xong họ vẫn sẳn sàng hiến đất vì lợi ích cộng đồng.

Có thể nói, phong trào hiến đất, làm đường giao thông nông thôn ở Thiên Lộc bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chính những con đường mới đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hoá của nhân dân được thuận lợi và mở ra hướng thoát nghèo vươn lên làm giàu cho nhân dân. Đồng thời, đây là tiền đề quan trọng để Thiên Lộc tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc



Ý kiến bạn đọc