Hà Tĩnh: Hạn chế tụ tập, không liên hoan, ăn uống tập trung đông người

15:34 08/03/2022

BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo quán triệt trong cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân thường xuyên thực hiện “5K”; hạn chế tụ tập, không tổ chức liên hoan, ăn uống tập trung đông người, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Thay mặt BTV Tỉnh ủy Tĩnh , thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng vừa công văn về tăng cường công tác phòng , chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới .

Công văn nêu: sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, số ca mắc COVID-19 trên cả nước và trong tỉnh tăng nhanh, lan rộng, nhất là số ca mắc ở trẻ em. Để tăng cường thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở khẩn trương, nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách sau:

1. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch, trọng tâm, xuyên suốt là Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch để giảm nhanh số ca mắc mới, giảm số ca bệnh chuyển nặng. Chú trọng kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách, nhất là trong các khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, điểm công cộng, di tích, danh lam thắng cảnh, cơ sở giáo dục và đào tạo; đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về các biện pháp phòng, chống dịch; nâng cao ý thức chấp hành, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định phòng, chống dịch của cán bộ, đảng viên và Nhân dân ; thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K+ vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân” và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính để giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; hướng dẫn thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà, phát hiện và xử lý kịp thời diễn biến bất thường đối với các trường hợp mắc COVID-19.

3. Tăng cường tuyên truyền, vận động những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều, đặc biệt là các bậc phụ huynh học sinh khẩn trương, tích cực cho con em tiêm vắc xin phòng COVID-19 kịp thời với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, “tiêm chủng vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước”. Tổ chức tiêm vắc xin an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đẩy nhanh tiến độ tổ chức tiêm vắc xin mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; chủ động mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi sau khi được Bộ Y tế cung ứng vắc xin.

4. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp chủ động, linh hoạt, sáng tạo áp dụng các biện pháp để vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 , cụ thể:

- Quán triệt trong cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân thường xuyên thực hiện “5K”; hạn chế tụ tập, không tổ chức liên hoan, ăn uống tập trung đông người, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

- Chủ động sẵn sàng vật tư, hóa chất, sinh phẩm, kit test, thuốc, ô xy y tế để đáp ứng hiệu quả với diễn biến của dịch bệnh. Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, thu dung, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường quản lý việc chăm sóc, điều trị tại nhà cho người nhiễm COVID-19, nhất là trẻ em và các trường hợp không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, đảm bảo tất cả người nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà phải được hướng dẫn, hỗ trợ y tế khi có yêu cầu. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra về giá, chất lượng đối với các loại thuốc, sinh phẩm, kit xét nghiệm… Kịp thời phát hiện các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường, xử lý nghiêm theo pháp luật các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình dịch bệnh, chính sách để trục lợi, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch và công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã căn cứ tiêu chí đánh giá cấp độ dịch, xác định khả năng đáp ứng (lưu ý chỉ số bệnh nhân phải thở ô xy, tỷ lệ giường bệnh còn trống, tỷ lệ sẵn sàng quản lý, chăm sóc) để đánh giá cấp độ dịch của từng xã, phường và quyết định các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ Y tế.

- Sở Y tế huy động, bố trí đủ nhân lực y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng cường điều phối, phân luồng, đảm bảo công tác quản lý, thu dung điều trị cho người nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh, phấn đấu giảm tối đa tỷ lệ chuyển nặng và tử vong; phát huy cao vai trò Tổ tư vấn điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà; bảo đảm khả năng khám, chữa bệnh thường quy và thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

- Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thu gom, xử lý chất thải tại các cơ sở điều trị người nhiễm COVID-19 và các trường hợp cách ly, điều trị nhiễm COVID-19 tại nhà.

- Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở giáo dục; căn cứ cấp độ dịch bệnh theo thông báo của Sở Y tế để chủ động cho các cơ sở giáo dục dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý, đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh hoặc lợi dụng tình hình dịch bệnh để đưa tin sai sự thật, chống phá các hoạt động kinh tế - xã hội; đảm bảo an toàn cho Nhân dân.

5. Ban Tôn giáo tỉnh chủ động làm việc với Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh hướng dẫn Hội đồng mục vụ, vận động các chức sắc, chức việc, giáo dân chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thực hiện tiêm trong thời gian sớm nhất ; thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở tôn giáo.

6. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, nhất là tại cơ sở tiếp tục thông tin, phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ; tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Công văn này được quán triệt đến chi bộ và tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong các tầng lớp Nhân dân. Yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc.

(Nguồn: Baohatinh.vn)



Ý kiến bạn đọc