Cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh tập trung cao, linh hoạt, sáng tạo hơn nữa trong phòng, chống dịch COVID-19

15:51 25/02/2022

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng yêu cầu cả hệ thống chính trị nhất quán quan điểm lấy mục tiêu bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; duy trì trạng thái bình thường mới với tư duy, hành động linh hoạt, sáng tạo hơn trong công tác phòng, chống dịch.

Sáng nay (25/2), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 và gặp mặt nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng cùng các Ủy viên BTV Tỉnh ủy tham dự.

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 13 huyện, thành phố, thị xã.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Chủ trì hội nghị.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch

Qua 2 năm phòng chống dịch, Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống.

Trong khó khăn, thử thách, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “thích ứng an toàn, linh hoạt…” cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân Hà Tĩnh đã luôn đoàn kết một lòng, hành động quyết liệt vì mục tiêu cao nhất là kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Tại hội nghị, Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn đọc diễn văn kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022): Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, hàng ngàn cán bộ y tế các tuyến đã lăn lộn trên từng địa bàn, từng khu vực, không kể ngày đêm, mưa nắng để giám sát, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Hàng trăm cán bộ y tế sẵn sàng cách ly tại các khu cách ly tập trung để chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho người dân; những cán bộ điều trị sẵn sàng là F1 để chăm sóc bệnh nhân dương tính với COVID-19...

Toàn tỉnh đã phát hiện hơn 11 nghìn ca mắc COVID-19 tại 13/13 huyện, thị, thành phố; điều trị khỏi bệnh gần 9 nghìn người; truy vết được hơn 40 nghìn trường hợp F1. Đặc biệt, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đi đầu, triển khai thành công việc cách ly F1 và điều trị F0 không triệu chứng tại nhà…

Đến nay đã có hơn 8.500 F0 được cách ly, điều trị hiệu quả tại nhà. Cùng với giám sát, cách ly, điều trị F0, ngành y tế và chính quyền các địa phương cũng tăng tốc, quyết liệt trong việc triển khai tiêm vắc-xin cho người dân.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tham luận về công tác cách ly, truy vết, xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19

Toàn tỉnh đã triển khai được 24 đợt tiêm vắc-xin cho người từ 18 tuổi trở lên và 5 đợt tiêm cho trẻ. Trên 99% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm ít nhất mũi 1, trên 98% đã tiêm mũi 2; trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm mũi 1 vắc-xin, đạt 98%, tiêm đủ mũi 2 đạt 96%.

Tỉnh đã chỉ đạo xây dựng, triển khai 4 phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR; kịp thời đào tạo cán bộ xét nghiệm, lấy mẫu trên toàn tỉnh; đảm bảo công suất xét nghiệm khoảng 10.000 mẫu/ ngày, thời gian trả kết quả từ 24h giảm xuống còn 8h. Ngoài ra cũng có hơn 260 cơ sở y tế thực hiện test nhanh tại tuyến xã, phường. Tổng số mẫu xét nghiệm PCR đã thực hiện đến nay là gần 800.000 mẫu.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Ngọc Hải tham luận về vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong công tác phòng chống dịch.

Tỉnh đã chuẩn bị được hơn 300 cơ sở cách ly tập trung ở cả 3 cấp, với quy mô hơn 20.000 giường, đã tiếp nhận cách ly kịp thời hơn 10.000 người nhập cảnh trong giai đoạn đầu của dịch. Toàn tỉnh đã thực hiện quản lý, cách ly tập trung cho hơn 52 nghìn người. Thực hiện 4 đợt tiếp nhận với hơn 4.000 công dân từ các tỉnh bùng phát dịch ở miền Nam trở về địa phương. Tất cả các công dân được tỉnh đón đều miễn phí xe, vé tàu và hỗ trợ 2 lần xét nghiệm SARS-CoV-2.

Toàn tỉnh thành lập gần 10.000 tổ tuyên truyền, giám sát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà để truyền thông, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đến nay, toàn tỉnh đã quản lý, hướng dẫn theo dõi sức khỏe/cách ly tại nhà cho trên 300.000 lượt người, trong đó trên 44 nghìn người đến/về từ vùng có nguy cơ cao.

Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh trao đổi một số nội dung trong công tác kiểm soát người, phương tiện về trên địa bàn tỉnh

Tại hội nghị, các đơn vị và ngành chức năng đã đóng góp nhiều ý kiến trong công tác phòng, chống dịch, trong đó, nhấn mạnh việc phát huy sức mạnh cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19; vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, các lực lượng quân sự, BCĐ cấp huyện, xã trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; vai trò của các tổ tuyên truyền, giám sát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Đại tá Bùi Hồng Thanh - Chỉ huy trưởng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh tham luận về công tác phòng, chống dịch tại khu vực biên giới

Nhiều ý kiến phân tích những thuận lợi, khó khăn trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân; các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới…

Linh hoạt, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng gửi lời chúc mừng, tri ân sự cống hiến của đội ngũ thầy thuốc thời gian qua.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chúc mừng, tri ân đội ngũ thầy thuốc trong toàn tỉnh thời gian qua đã cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; đánh giá rất cao hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, các tầng lớp Nhân dân trong 2 năm đã nỗ lực cao cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

“Trong điều kiện nhân lực có hạn, thiết bị y tế thiếu thốn, vừa phải tập trung khám chữa bệnh cho Nhân dân, vừa phải phòng, chống dịch và chữa trị các ca bệnh nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng y tế đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, theo dự báo, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị phải nhất quán quan điểm lấy mục tiêu bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.

Tập trung khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, duy trì trạng thái bình thường mới trên địa bàn toàn tỉnh với tư duy, hành động linh hoạt, sáng tạo hơn, trong công tác phòng, chống dịch; thích ứng nhưng phải an toàn. Các ngành, địa phương và người dân tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, triển khai thực hiện hiệu quả các quy định và tránh máy móc trong công tác phòng, chống dịch.

Tăng cường xã hội hóa nguồn lực phòng, chống dịch, vắc-xin, thuốc điều trị, kit xét nghiệm với biện pháp thích hợp vào từng thời điểm. Chủ động các điều kiện y tế để sẵn sàng thu dung, điều trị khi số bệnh nhân chuyển nặng gia tăng. Tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện theo dõi, quản lý F0 tại nhà.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phản bác những thông tin phiến diện, thiếu căn cứ khoa học và thực tiễn về công tác phòng, chống dịch, việc tiêm chủng vắc-xin, về thuốc điều trị COVID-19 để trục lợi...; chủ động điều tiết cán bộ tại các trạm y tế về thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho học sinh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, đảng viên.

Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, các cấp tập trung cao nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; cụ thể hóa và tổ chức thực hiện quyết liệt các nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành; bám sát 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ các dự án đã có chủ trương, quyết định đầu tư, đã khởi công; triển khai hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, kịp thời định hướng dư luận xã hội trước tình hình dịch bệnh...

Sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải khẳng định, trong năm 2021, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân nên tỉnh nhà đã kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, kinh tế - xã hội có bước phát triển, QP-AN được đảm bảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kết luận hội nghị

Trong năm 2022 dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên ngành y tế và các địa phương tiếp tục rà soát để tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân trong độ tuổi chưa tiêm; chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Các địa phương, đơn vị tập trung công tác thông tin, tuyên truyền người dân tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; phát huy tối đa vai trò các tổ tuyên truyền, giám sát phòng, chống dịch bệnh tại các thôn, TDP, các tổ an toàn COVID-19 tại các nhà máy, xí nghiệp; sẵn sàng cơ sở vật tư, nhân lực ứng phó với các tình huống dịch bệnh.

Thường xuyên rà soát, đánh giá cấp độ nguy cơ dịch trên địa bàn để có các giải pháp phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội phù hợp; đẩy nhanh tiến độ cải tạo khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại BVĐK tỉnh, nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Phổi.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh đã trao danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho 14 cá nhân; trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 58 tập thể, 173 cá nhân, 1 gia đình có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho 14 cá nhân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng...

...và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp vào công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân...

...và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu trao bằng khen cho cá nhân, gia đình có nhiều đóng góp, ủng hộ vào công tác phòng, chống dịch COVID-19.

( Ngu ồn: Baohatinh.vn)



Ý kiến bạn đọc