Tổ dân phố Vĩnh Hòa: Thi đua xây dựng đô thị văn minh

15:20 01/03/2020

Tổ dân phố Vĩnh Hòa, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh có trên 270 hộ dân, hơn 1000 nhân khẩu. Mấy năm gần đây, hưởng ứng phong trào Chung sức xây dựng phường văn minh đô thị, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, cán bộ và nhân dân tổ dân phố đã đồng sức đồng lòng xây dựng phố phường sáng, xanh, sạch đẹp.

Tổ dân phố Vĩnh Hòa, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh có trên 270 hộ dân, hơn 1000 nhân khẩu. Mấy năm gần đây, hưởng ứng phong trào Chung sức xây dựng phường văn minh đô thị, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, cán bộ và nhân dân tổ dân phố đã đồng sức đồng lòng xây dựng phố phường sáng, xanh, sạch đẹp, góp phần xây dựng phường Thạch Linh sớm đạt chuẩn văn minh đô thị.

Trước đây nhân dân ở Vĩnh Hòa cũng như một số đơn vị khác trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, hộ nghèo, cận nghèo còn nhiều, sản xuất nông nghiệp hiệu quả không cao, các cuộc họp của tổ dân phố còn thiếu vắng nhiều, do vậy việc tuyên truyền vận động nhân dân cũng gặp nhiều khó khăn. Với điều kiện hoàn cảnh đó Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Vĩnh Hòa dưới sự lãnh đạo của cấp ủy chi bộ thường xuyên quan tâm công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân đoàn kết chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hương ước quy ước của địa phương; tích cực lao động sản xuất, chăm lo xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề, phát huy lợi thế trên địa bàn, tự lực, tự cường tùy theo điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình, như xây nhà trọ, mở nhà hàng, quán ăn, làm thợ mộc, thợ xây, thợ nhôm kính, sắt thép và các dịch vụ kinh doanh buôn bán vừa và nhỏ lẽ khác…thấm nhuần công tác tuyên truyền vận động của cán bộ tổ dân phố, với truyền thống cần cù, chịu khó, không ngừng năng động đổi mới sáng tạo trong lao động sản xuất, với bàn tay khối óc của mình, bà con nhân dân Vĩnh Hòa đã tạo được những bước tiến mới, làm thay đổi hẳn sắc màu diện mạo tươi mới cho cuộc sống của mỗi gia đình và cộng đồng khu dân cư, đời sống vật chất ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng lên, tiện nghi trong các gia đình ngày càng đầy đủ, ô tô, xe máy ngày càng nhiều, nhiều hộ gia đình biết làm giàu chính đáng và tạo nhiều việc làm cho bà con nhân dân.

Đời sống vật chất được nâng lên, tinh thần đoàn kết gắn bó yêu thương và chia sẻ của bà con nhân dân trong thôn thể hiện những truyền thống tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Quan tâm chia sẻ, giúp đỡ những hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, thăm hỏi tặng quà những gia đình chính sách, người có công với các mạng, các đối tượng xã hội. Năm 2018 được sự giúp đỡ của chi hội Cựu Chiến binh gia đình Chị Hà đã nâng cấp được nhà ở và hỗ trợ 2 triệu đồng cho gia đình anh Thông gặp khó khăn, trao nhiều suất quà cho các hộ gia đình gặp khó khăn trong tổ dân phố; tổ chức tặng quà, phát thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập và các cháu vượt khó trong học tập.

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao duy trì hoạt động thường xuyên, thành lập đội bóng đá, bóng chuyền, đội văn nghệ, tham gia hội diễn thi đấu, giao lưu, chào mừng các ngày đều đạt chất lượng và kết quả cao, gia đình văn hóa hàng năm đạt từ 95 – 98%. Đặc biệt trong 2 năm 2017 – 2018, bà con nhân dân Vĩnh Hòa đã đóng góp gần 1 tỷ đồng làm 1130m đường bê tông, 365m mương thoát bẩn, nâng cấp nhiều đoạn đường hư hỏng, làm hàng trăm mét đường điện chiếu sáng, trang trí đèn lét trên các tuyến phố văn minh trong các ngõ xóm, mua sắm loa máy trong hội quán….Các hội viên của chi hội Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân ra quân san lấp trên 50m 3 đất, sửa chữa chỉnh trang trên 170m đường bê tông mương thoát bẩn, xây dựng chỉnh trang những tuyến đường trong thôn.…Hàng tuần ra quân dọn vệ sinh môi trường, đảm nhận các tuyến đường tự quản, đặc biệt chi hội Cựu chiến binh kết hợp với lực lượng đô thị phường tháo gỡ nhiều áp phích, quảng cáo, giải phóng lòng lề đường chỉnh trang các tuyến phố văn minh sáng, xanh, sạch đẹp.

Bên cạnh phong trào thi đua xây dựng phố phường văn minh đô thị, bà con nhân dân ở Vĩnh Hòa còn có một đời sống tinh thần hết sức lành mạnh, hiếu lễ với tổ tiên ông bà cha mẹ, năm 2015 nhân dân Vĩnh Hòa đã đóng góp 600 triệu đồng xây dựng tôn tạo lại điện thờ Đình Trung, thờ 2 vị Thành Hoàng làng có công với làng, với nước...phục vụ đời sống tâm linh của nhân dân trong thôn, với một mong ước xây dựng cuộc sống nhà nhà hạnh phúc, xóm làng bình yên, cộng đồng gắn bó đoàn kết cùng chung tay xây dựng phố phường văn minh giàu đẹp. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững, tạo niềm tin cho bà con nhân dân an tâm trong cuộc sống.

Để đạt được kết quả trên Cấp ủy, Ban công tác Mặt trận Tổ dân phố Vĩnh Hòa đã thường xuyên đoàn kết phối hợp với với các chi hội chi đoàn, gương mẫu đầu tàu nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc có kế hoạch, hiệu quả, nhất là trong công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hăng hái tham gia các phong trào như Hội Phụ nữ với phong trào “5 không ba sạch”, Hội Cựu chiến binh gương mẫu phát huy truyền thống bản chất anh bộ đội cụ Hồ.. . Công khai dân chủ minh bạch trong các khoản huy động đóng góp từ nhân dân để xây dựng các cơ sở vất chất, các phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát các công trình mục tiêu, gây được niềm tin, đồng thuận trong nhân dân.

Với những kết quả đã đạt được trên Cán bộ và nhân dân tổ dân phố Vĩnh Hòa đã được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, được tỉnh, thành phố và phường tặng nhiều giấy khen và bằng khen. Đó là những món quà tinh thần góp phần cổ vũ, động viên cán bộ và nhân dân Vĩnh Hòa tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa vì cộng đồng, vì xã hội, vì tương lai mai sau và đặc biệt góp phần xây dựng phường Thạch Linh phấn đấu sớm hoàn thành 25 tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Võ Thúy Hoa



Ý kiến bạn đọc