Thẩm định, xét công nhận Thạch Hà đạt chuẩn huyện nông thôn mới

11:05 16/06/2020

Sáng 14/6, đoàn thẩm định của Trung ương do Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến dẫn đầu đã đi khảo sát thực tế và có buổi làm việc, thẩm định hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện Thạch Hà đạt chuẩn NTM. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn.

Đoàn tham quan nhà văn hóa thôn Trung Tiến, di tích lịch sử cấp tỉnh Đình làng Tương Nịu...

...và thưởng thức dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh

Trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Thạch Hà với nhiều phương pháp, cách làm hay, luôn là một trong những địa phương dẫn đầu trong toàn tỉnh.

Đến nay kết quả xây dựng NTM của huyện có nhiều điểm nổi bật, sáng tạo. Huy động được sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và người dân tạo sức mạnh đoàn kết trong xây dựng NTM. Phát huy lợi thế vùng phụ cận thành phố Hà Tĩnh phát triển dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp. Phong trào xây dựng NTM các xã ngày càng chuyển biến mạnh, từ “yêu cầu” nay đã trở thành “nhu cầu”, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên toàn huyện.

Đoàn tham quan mô hình kinh tế tại xã Việt Tiến.

Đến nay, toàn huyện có 21/21 xã đạt chuẩn NTM, các xã luôn nỗ lực nâng mức chuẩn, nhất là là về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. 9/9 tiêu chí cấp huyện đã được địa phương đánh giá đạt chuẩn.

Đặc biệt, trong tiêu chí sản xuất, Thạch Hà đẩy mạnh liên kết bền vững, có truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm. Chú trọng sản phẩm chủ lực, xây dựng có hiệu quả sản phẩm rau, củ, quả trên cát ven biển.

Đoàn đến tham quan Trường Mầm non xã Thạch Tân (xã Tân Lâm Hương)...

Toàn huyện có hơn 134 km đường liên xã, trục xã được nhựa, bê tông hóa (tỷ lệ 100%), 200 km đường trục thôn được cứng hóa (tỷ lệ 93%).

Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 36,89 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,1%; tỷ lệ lao động có việc làm đạt gần 99%.

Ngoài ra 19/19 chợ, 21/21 cơ sở dịch vụ viễn thông được đầu tư xây dựng kiên cố, phục vụ tốt nhu cầu người dân.

...tham quan quy trình chế biến gạo của Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh

Thạch Hà có 193/212 thôn được công nhận văn hóa; tỷ lệ người tham gia BHYT đạt trên 93%; duy trì phổ cập giáo dục các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 40%...

Đến nay, huyện không còn nợ đọng xây dựng cơ bản NTM. Thạch Hà đã có đầy đủ hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm tra đạt huyện NTM. Tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn các xã, thị trấn đối với 11 nội dung trong xây dựng NTM đạt 92,5-99,3%.

Đoàn tham quan xã Tượng Sơn

Đánh giá sau khi tham quan, các đại biểu bày tỏ sự ấn tượng trước cảnh quan khang trang, yên bình NTM Thạch Hà. Mặc dù điều kiện khắc nghiệt, nhưng qua tiếp xúc với bà con, cán bộ cho thấy người dân Hà Tĩnh rất chịu thương, chịu khó, ham học hỏi, có ý chí vươn lên, cầu thị, phong trào NTM đã thấm vào từng người dân nên tạo được kết quả rất toàn diện.

Đời sống người dân ngày càng đi lên, an ninh trật tự được giữ vững. Đặc biệt, người dân không có tâm lý hài lòng mà đang cố gắng để ngày càng hoàn thiện hơn, nâng chất NTM.

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Trần Nhật Tân chủ trì buổi làm việc

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến cho rằng, Thạch Hà đã được những kết quả toàn diện, đồng đều trên các lĩnh vực. Đặc biệt, địa phương đã thực hiện được khối lượng cơ sở hạ tầng, đường giao thông rất lớn.

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đề nghị địa phương ghi nhận ý kiến của đại biểu, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định để trình Trung ương trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, huyện cần tiếp tục khắc phục hạn chế, nâng chất nông thôn mới, đặc biệt trong các tiêu chí thu nhập, môi trường…; hướng tới những mục tiêu cao hơn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cảm ơn, ghi nhận và tiếp thu những ý kiến góp ý của đại biểu, coi đây là cơ sở quan trọng để địa phương hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị xét duyệt huyện NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin, Thạch Hà là một trong những huyện điển hình của Hà Tĩnh trong xây dựng NTM. Với cách làm sáng tạo, quyết liệt, Thạch Hà đạt được những kết quả bền vững. Thành công của Thạch Hà cũng phản ánh tinh thần xây dựng NTM của Hà Tĩnh. Đặc biệt, với kinh nghiệm xây dựng NTM của huyện là tiền đề quan trọng để tỉnh mạnh dạn phấn đấu xây dựng tỉnh NTM trong thời gian tới.

(Nguồn: Baohatinh)



Ý kiến bạn đọc