Hà Tĩnh vững vàng trên hành trình xây dựng nông thôn mới

16:34 13/10/2020

Với ý chí lớn, khát vọng cháy bỏng, quyết tâm cao cùng cách làm sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh đã đạt được những thành quả quan trọng, tạo nền tảng vững chắc trên hành trình xây dựng tỉnh nông thôn mới (NTM).

Tượng Sơn (Thạch Hà) - xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019.

10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cũng là 10 năm người dân cả nước biết thêm về Hà Tĩnh - một địa phương có tinh thần “quyết liệt, bài bản, sáng tạo”, “đường chưa thông, nhà không tiếc” trong xây dựng NTM.

Kết quả là đời sống vật chất, tinh thần người dân nông thôn ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn khởi sắc, hạ tầng KT-XH được cải thiện, an ninh thôn xóm được giữ vững, tình làng - nghĩa xóm ngày càng gắn bó...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020 ( tháng 10/2019 ).

Đến nay, Hà Tĩnh có 157/182 xã đạt chuẩn NTM (chiếm tỷ lệ 86,3%); 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 4 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM; 2 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (TX Hồng Lĩnh và TP Hà Tĩnh)… vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015-2020 và vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao trước 2 năm.

Hà Tĩnh đã có nhiều mô hình sản xuất trong nhà màng, nhà lưới áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và cho hiệu quả kinh tế cao.

Hà Tĩnh trở thành một trong những tỉnh tiêu biểu của cả nước trong xây dựng NTM khi có phương pháp, cách làm, sự chủ động, sáng tạo. Đặc biệt, tỷ lệ hài lòng của người dân ở các xã đạt chuẩn NTM đều đạt trên 93%.

Đây chính là liều “thuốc tăng lực”, tạo tiền đề cho Hà Tĩnh phấn đấu xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo ngành nông nghiệp kiểm tra, động viên phong trào thi đua sản xuất tại huyện Hương Khê.

Nhà văn hóa thôn Phú Quý, xã Bùi La Nhân (Đức Thọ) - nơi sinh hoạt cộng đồng, văn hóa thể thao của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, phát huy sự chủ động, dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân và phát huy ý chí, khát vọng, sức mạnh, cốt cách con người Hà Tĩnh, tỉnh đặt mục tiêu trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ, có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển; xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị; nông nghiệp, nông thôn và NTM có chiều sâu, bền vững; xây dựng nông thôn giàu bản sắc văn hóa, con người Hà Tĩnh văn minh, thân thiện, trở thành nền tảng, động lực phát triển KT-XH của địa phương.

Bưởi Phúc Trạch - đặc sản của Hà Tĩnh đang hướng đến mục tiêu xuất khẩu.

Đặc sản nhung hươu Hương Sơn đạt chuẩn OCOP 4 sao được chế biến thành nhiều sản phẩm, nâng cao giá trị.

Xây dựng tỉnh NTM là cơ hội tốt mang lại lợi ích thiết thực cho người dân; tạo ra sự phát triển đồng đều giữa các địa phương, đảm bảo sự liên kết, kết nối đồng bộ giữa các vùng, miền; tạo nền tảng, động lực mới cho sự phát triển toàn diện về KT-XH…

Tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu - sáng tạo của Hà Tĩnh với hàng rào xanh , môi trường sống an lành hiện hữu khắp các miền quê.

Quốc lộ ven biển - một trong những tuyến giao thông quan trọng vừa được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh.

Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến cho rằng, việc xây dựng thí điểm tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025 là phù hợp với thực tiễn, tiềm năng, lợi thế và đáp ứng nguyện vọng của người dân, là cơ hội, động lực cho sự phát triển; đồng thời, điều này cũng góp phần làm cơ sở để Trung ương tổng kết, đánh giá, xây dựng bộ tiêu chí quốc gia về tỉnh đạt chuẩn NTM, áp dụng cho các tỉnh, thành trong cả nước.

(Nguồn: Baohatinh.vn)



Ý kiến bạn đọc