Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân kiểm tra xây dựng NTM tại các cụm, khu dân cư ở Vũ Quang

18:18 14/07/2021

Sáng 14/7, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân và đoàn công tác đã đi kiểm tra NTM tại các cụm, khu dân cư ở xã Quang Thọ, Hương Minh và Đức Hương. Cùng đi có Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Hà Tân; Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thiều Quang; Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thanh Sơn.

Đoàn đến tham quan, kiểm tra xây dựng NTM tại xã Quang Thọ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân và đoàn đã kiểm tra tại xã Quang Thọ. Về đích NTM vào cuối năm 2018, từ đó đến nay, xã không ngừng duy trì đầu tư đồng bộ và nâng chất 20/20 tiêu chí NTM. Được biết, từ khi đạt chuẩn NTM đến nay, xã đã nâng cấp, mở rộng gần 7 km đường giao thông, huy động được gần 3 tỷ đồng và hàng chục nghìn ngày công xây dựng NTM.

..... và tham quan vườn cam hơn 500 gốc của hộ ông Võ Văn Thọ ở thôn 5. Đây cũng là mô hình đầu tiên của xã Quang Thọ sử dụng điện năng lượng mặt trời để xua đuổi côn trùng phá hại cam.

Hiện xã Quang Thọ đã có 100% số thôn có phương án xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, trong đó có 6/10 thôn đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt hơn 37 triệu đồng/người/năm. Theo đánh giá của địa phương, Quang Thọ hiện đã đạt 3/7 tiêu chí xã NTM nâng cao, hiện xã đang tập trung củng cố các tiêu chí còn lại, phấn đấu đến cuối năm nay về đích xã NTM nâng cao.

Đoàn kiểm tra công tác xây dựng NTM tại xã Hương Minh

Tiếp đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân và đoàn đến kiểm tra tại xã Hương Minh. Xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014. Sau gần 7 năm, đến nay, xã giữ vững 20/20 tiêu chí NTM và đang phấn đấu về đích xã NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Đoàn đến kiểm tra mô hình nhà vườn của ông Nguyễn Văn Nhàn ở thôn Hợp Lý (xã Hương Minh).

Theo báo cáo của Văn phòng NTM huyện Vũ Quang, đến thời điểm hiện tại, Hương Minh đã đạt 4/7 tiêu chí NTM nâng cao; các tiêu chí quy hoạch, hạ tầng kinh tế xã hội và môi trường đang tập trung hoàn thiện trong năm nay. Toàn xã hiện có 8/8 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu, gần 100 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt hơn 43 triệu đồng/người/năm.

Đoàn kiểm tra mô hình điện năng lượng mặt trời kết hợp chăn nuôi gà và trồng cây dược liệu tại thôn Hương Giang (xã Đức Hương).

Cũng trong chuyến đi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân và đoàn đã đến kiểm tra tình hình thực hiện xây dựng NTM của xã Đức Hương. Về đích xã NTM vào năm 2016, đến nay, xã đang giữ vững 20/20 tiêu chí NTM và đạt 4/7 tiêu chí xã NTM nâng cao; các tiêu chí quy hoạch, hạ tầng kinh tế xã hội và môi trường xã đang tập trung hoàn thiện để cán đích xã NTM nâng cao trong năm nay.

Đoàn đến kiểm tra khu dân cư thôn Hương Phố (xã Đức Hương)

Được biết, từ năm 2016 đến nay, toàn xã đã xây dựng được 20 km đường GTNT theo hình thức nhà nước và Nhân dân cùng làm, 10 km kênh mương được kiên cố bằng bê tông, gần 40 km hàng rào xanh, các khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp ngày càng được địa phương chú trọng xây dựng. Đặc biệt, toàn xã hiện có gần 300 mô hình kinh tế trang trại, gia trại tiêu biểu cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt hơn gần 44 triệu đồng/người/năm.

Qua kiểm tra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các địa phương trong quá trình xây dựng NTM. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh Covid-19 nhưng cán bộ, đảng viên và Nhân dân các xã đã quyết tâm, quyết liệt triển khai từng tiêu chí theo hướng thực chất, bền vững. Những cụm dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp ngày càng được các địa phương lan tỏa trong từng cộng đồng dân cư. Nhiều gia đình đã có ý thức trồng cây, cắt tỉa hàng rào gọn gàng, cảnh quan sạch, đẹp. Ngoài chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, các xã đã chú trọng đến phát triển sản xuất nâng cao đời sống cho người dân, nhiều vườn mẫu, mô hình kinh tế theo hướng liên kết chuỗi ra đời và phát huy hiệu quả.

Qua kiểm tra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các địa phương trong quá trình xây dựng NTM.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân lưu ý, huyện cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh, linh hoạt trong xây dựng NTM với tinh thần có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, tập trung xây dựng các sản phẩm đặc trưng của vùng gắn với xây dựng khu dân cư sinh thái. Tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong tình hình mới, vừa tập trung nâng chất các tiêu chí NTM, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM, khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, góp phần đưa huyện về đích NTM nâng cao vào năm 2025 như lộ trình đã đề ra.

(Nguồn: Lê Thủy - Quốc Lập, https://vuquang.hatinh.gov.vn)



Ý kiến bạn đọc