Chủ tịch UBND tỉnh: Cốt lõi của nông thôn mới vẫn là nâng cao đời sống người dân

15:07 27/11/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, năm 2024, Hà Tĩnh tiếp tục ưu tiên nguồn lực, tập trung cao để sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc.

Sáng 27/11, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc với Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh về tiến độ thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023 và giải pháp thời gian tới.

Ông Ngô Đình Long - Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh báo cáo kết quả xây dựng NTM thời gian qua.

Đến nay, Hà Tĩnh có 179/181 xã đạt chuẩn NTM (98,9%); 58/181 xã nâng cao (32,4%); 12/181 xã kiểu mẫu (6,6%). Về cấp huyện có 8/13 huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 4 huyện, thị xã có 100% số xã đạt chuẩn (huyện Lộc Hà, huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh). Trong đó, 2 huyện Lộc Hà, Kỳ Anh đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh thẩm tra, xét, công nhận huyện đạt chuẩn. Tại Lộc Hà, các sở, ngành thẩm tra đều đạt các nội dung, tiêu chí. Sở NN&PTNT cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ngành thẩm tra huyện Kỳ Anh.

Năm 2023, các địa phương đã đề nghị thẩm định, xét, công nhận 30 xã đạt chuẩn các loại hình NTM. Kết quả có 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 8 xã đạt NTM nâng cao, 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hiện các huyện đang tiếp tục trình thẩm định đợt 2.

Về nhiệm vụ xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM, có 2/10 tiêu chí (tiêu chí quy hoạch và an ninh trật tự xã hội) đã đạt chuẩn. Có 5/10 tiêu chí đạt từ 60 - 80%; 3/10 tiêu chí đạt dưới 50%. Tổng nguồn lực huy động thực hiện đề án đạt hơn 11.351 tỷ đồng (bằng 24% tổng nhu cầu).

Về chương trình OCOP, các huyện, thành phố đã tổ chức đánh giá phân hạng theo Quyết định 148 của Thủ tướng Chính phủ với 50 sản phẩm đưa vào đánh giá và có 43 sản phẩm đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Lũy kế đến nay, Hà Tĩnh có 243 sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Xây dựng NTM phải là nhiệm vụ thường xuyên của các địa phương; một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian này là phải cập nhật các tiêu chí theo bộ chỉ tiêu mới.

Lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cũng báo cáo một số khó khăn, vướng mắc, nhất là về tổ chức bộ máy Văn phòng điều phối; số lượng cán bộ chuyên trách ít; công tác lãnh đạo chỉ đạo ở một số sở, ngành, địa phương chưa quyết liệt; một số nơi có biểu hiện chùng xuống, kết quả chưa đồng đều, còn thiếu tính bền vững; việc huy động, bố trí các nguồn lực gặp nhiều khó khăn, nhất là hỗ trợ từ ngân sách Trung ương...

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh. Mặc dù trong thời gian qua tổ chức có nhiều xáo trộn, chưa được kiện toàn nhưng đơn vị vẫn đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kết luận buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng Điều phối NTM tỉnh rà soát lại tiến độ thực hiện của 2 xã cuối phấn đấu về đích năm 2023 (Hà Linh, Điền Mỹ của huyện Hương Khê). Đây là các địa phương chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt hại do lũ lụt nên cần xem xét kêu gọi các nguồn lực khác để hỗ trợ người dân, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2024, Hà Tĩnh tiếp tục ưu tiên nguồn lực, tập trung cao để sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp tỉnh. Do đó, đề nghị Văn phòng Điều phối NTM tỉnh phải có tính toán, tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh trong quản lý, điều hành thực hiện chương trình NTM, thực hiện Đề án tỉnh đạt chuẩn NTM; tham mưu việc kiểm tra tiến độ và kết quả thực hiện chương trình ở một số địa phương...

Ưu tiên nguồn lực để khuyến khích tất cả các địa phương cấp xã phấn đấu về đích NTM nâng cao, kiểu mẫu (chính sách thưởng khi về đích). Bên cạnh đó, cần dành nguồn lực để thực hiện tiêu chí nước sạch; quan tâm, có giải pháp hiệu quả giải quyết rác thải và thực hiện tiêu chí môi trường.

Kế hoạch, mục tiêu thực hiện trong giai đoạn tới phải được xây dựng cụ thể; các ngành, địa phương phải thật sự vào cuộc quyết liệt; nhiệm vụ trước mắt là đảm bảo hoàn thành 100% xã đạt chuẩn NTM trong năm 2023 và 100% huyện, thành, thị đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ NTM trong 6 tháng đầu năm 2024.

Đặc biệt, cần tiếp tục quán triệt quan điểm xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Tiếp tục phát huy phong trào ở các địa phương, cốt lõi của NTM phải là nâng cao đời sống người dân; xem xét tuyên dương, khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt công tác đỡ đầu, tài trợ xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin, tỉnh đang xem xét kiện toàn theo hướng để bộ máy văn phòng điều phối NTM các cấp hoạt động có hiệu quả, phù hợp với hướng dẫn của Trung ương và tình hình thực tiễn của Hà Tĩnh. Đề nghị Văn phòng Điều phối NTM tỉnh lựa chọn cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, có tâm huyết để đưa phong trào NTM của Hà Tĩnh ngày càng hiệu quả.

Nguồn:Baohatinh.vn



Ý kiến bạn đọc