Bí thư chi bộ thôn làm nên “kỳ tích” khu dân cư kiểu mẫu ở vùng thượng Kỳ Anh

17:50 08/07/2020

Thôn Bắc Tiến (Kỳ Thượng) được công nhận đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu trước khi xã này về đích NTM.

Nói về thành công của Bắc Tiến trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân không quên nhắc tới ông Lê Văn Lưu - Bí thư Chi bộ, người luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc của thôn.

Ông Lê Văn Lưu (SN 1960) từng tham gia quân ngũ, hòa bình lập lại, ông về công tác tại Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị. Năm 2009, ông rời quân ngũ về quê hương với quân hàm Thiếu tá.

Tháng 4/2012, vào thời điểm thôn Bắc Tiến, xã Kỳ Thượng bắt tay xây dựng NTM, ông được Chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức vụ bí thư. Và, khí chất “anh bộ đội Cụ Hồ” đã phát huy trong mọi hoạt động phong trào của địa phương.

Góp công làm nên “kỳ tích” này có vai trò không nhỏ của Bí thư chi bộ thôn Lê Văn Lưu.

Dẫn phóng viên đi trên các tuyến đường được bê tông hóa sạch đẹp, ông Lưu chia sẻ: "Thời điểm đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong thôn còn cực kỳ khó khăn, nghèo nàn. “Chạy ăn từng bữa” nên xây dựng NTM là “khái niệm” mơ hồ và huy động sức dân là bài toán hết sức nan giải. Gánh trên vai trách nhiệm của người bí thư, tôi đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, vận động người dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng để “làm theo”.

Muốn vận động người dân tham gia thì việc đầu tiên là cán bộ, đảng viên trong thôn phải gương mẫu đi đầu. Khi cả xã chưa ai hiến đất, phá hàng rào để mở rộng đường thì ông cùng với gia đình làm tiên phong; sau đó lần lượt các đảng viên trong thôn noi theo ông tự phá hàng rào để mở rộng đường.

Dần dần, việc hiến đất mở đường đã thực sự trở thành phong trào, đường mở đến đâu, người dân thôn Bắc Tiến sẵn sàng dịch hàng rào vào đến đó.

Ngày ngày, ông âm thầm đến từng nhà vận động bà con chung tay xây dựng NTM, phát triển kinh tế hộ.

Ông Nguyễn Đình Sáu (người dân thôn Bắc Tiến), vui vẻ nói: "Trước kia, do chưa hiểu hết về chủ trương xây dựng NTM, nên khi ông Lưu và cán bộ đến nhà vận động hiến đất, hiến cây thì gia đình còn nhiều băn khoăn. Sau đó, nhờ sự kiên trì vận động nên chúng tôi hiểu và chấp hành vì lợi ích chung của cộng đồng”.

Cùng với phát động người dân hiến đất mở đường, Bí thư chi bộ Lê Văn Lưu thường xuyên gặp gỡ, động viên bà con tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ và mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế.

Với sự giúp đỡ, động viên của ông Lưu, ông Nguyễn Đình Sáu đã mạnh dạn trồng hơn 200 gốc cam nâng cao thu nhập.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Sáu: “Nhờ ông Lưu truyền đạt phương pháp xóa bỏ vườn tạp để trồng nhiều cây ăn quả có giá trị kinh tế, được xã hỗ trợ cây giống, phân bón, gia đình chúng tôi mạnh dạn trồng hơn 200 gốc cam. Cam sắp đến kỳ thu hoạch, dự kiến sẽ cho thu nhập hàng chục triệu đồng”.

Với hoạt động tích cực, hiệu quả của Bí thư Lưu, từ năm 2015 đến nay, thôn Bắc Tiến đã vận động được gần 1 tỷ đồng, người dân hiến 12.000 m 2 đất làm đường và khu thể thao; huy động hơn 18.000 ngày công làm hơn 8 km trục đường giao thông, làm khuôn viên hội quán; vận động người dân cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, trồng nhiều hàng rào cây xanh. Nhờ đó, tháng 12/2019, thôn Bắc Tiến được công nhận là khu dân cư đạt chuẩn NTM.

Các trục đường thôn, ngõ xóm tại thôn Bắc Tiến đều được bê tông hóa với hàng rào cây xanh.

Theo ông Lưu thì để có thành tích như ngày hôm nay thì phải có sự thống nhất cao, đoàn kết trong chi bộ, thôn xóm; người cán bộ cơ sở phải thường xuyên gần gũi, lắng nghe nguyện vọng của Nhân dân. Mọi việc đều cùng tập thể lấy ý kiến người dân, rồi đưa ra bàn bạc thống nhất, sau đó cùng triển khai thực hiện thì mới có được thành quả như ngày nay.

Ông Vũ Trung Tiến - Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng đánh giá: ông Lê Văn Lưu là một Bí thư Chi bộ thôn nhiệt huyết với công việc, luôn sâu sát với người dân trong thôn, được người dân tin yêu. Việc thôn Bắc Tiến đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu là có sự đóng góp không hỏ của cá nhân ông Lưu. Và điều quan trong nhất là, ông vẫn giữ phương châm “xây dựng NTM không ngưng nghỉ”, quyết tâm đưa thôn Bắc Tiến phát triển hơn nữa.

(Nguồn: Baohatinh.vn)



Ý kiến bạn đọc