Thành phố Hà Tĩnh: Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

17:30 24/07/2020

Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Ðảng các cấp, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thời gian vừa qua, MTTQ và các đoàn thể thành phố đã phát động các phong trào thi đua, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Năm không ba sạch”, “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “ Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” , “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc .... được MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng, thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, thông qua hội họp, sinh hoạt ở cơ sở, các hội nghị biểu dương điển hình... Đến nay, đã có 60 công trình thi đua và 50 ngôi nhà đại đoàn kết đã được hoàn thành trong thời gian diễn ra đại hội Đảng các cấp hướng đến Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI.

MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 với nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả; song song với việc quán triệt các văn bản, các tổ chức đoàn viên, hội viên ở cơ sở in phát 25.000 tờ rơi tới người dân, treo 300 băng rôn, 65 pa nô; thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, phát 2 buổi/ ngày, cung cấp đầy đủ thông tin chính thống về tình hình dịch đến mọi người dân trên địa bàn; đăng tải và chia sẻ hàng nghìn thông tin trên mạng xã hội thông qua các ứng dụng facebook, zalo... Tổ chức phát động toàn dân chung tay ủng hộ phòng chống dịch trên toàn địa bàn thành phố. Đến nay, MTTQ thành phố và phường, xã đã vận động được 2.454 triệu đồng (tiền và hiện vật); phối hợp các doanh nghiệp hỗ trợ cấp phát gạo và qùa miễn phí cho các đối tượng với tổng 27,5 tấn gạo và 3.300 suất quà, tổng trị giá 687 triệu đồng . Số kinh phí và hàng hóa tiếp nhận được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố, phường, xã kịp thời phân bổ, quản lý, sử dụng đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định.

Bên cạnh đó, MTTQ tăng cường phối hợp với các đoàn thể hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ các phường, xã thực hiện xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị và xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu bằng các việc làm cụ thể: phối hợp xây dựng 47 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 262 vườn mẫu, chỉnh trang 181 vườn hộ, xây dựng mới các mô hình sản phẩm OCOP, xây dựng 3,37 km đường giao thông nông thôn, 0,3 km kênh mương nội đồng, 1.900 m hàng rào xanh tại các thôn. Vận động nhân dân hiến 2.100m 2 đất, 1.800m hàng rào, đóng góp 18.300 ngày công lao động xây dựng nông thôn mới; đảm nhận 65 đoạn đường tự quản, vận động nhân dân lát vỉa hè 1.340m, thảm nhựa 7.108m, xây dựng 10 đường hoa thanh niên, lắp đặt mới 8 km, sửa chữa 1000m đường điện thanh niên thắp sáng ngõ phố, đường quê trị giá gần 100 triệu đồng; huy động gần 10.000 lượt đoàn viên, hội viên tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, phong quang đường làng ngõ phố.

Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo được Mặt trận và các đoàn thể triển khai sâu rộng đến các chi hội, chi đoàn và đoàn viên hội viên ở khu dân cư. Với sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình làm ăn có hiệu quả, nhiều mô hình chăn nuôi trồng trọt mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng và mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ thương mại, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho gia đình và xã hội. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng khó khăn trên địa bàn được chú trọng. Nhân dịp tết nguyên đán, MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp tổ chức vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn vui Tết đón Xuân. Toàn thành phố đã vận động trao tặng 18.491 suất quà, tổng trị giá 6,75 tỷ đồng; trong đó nguồn quà vận động xã hội hóa 9.508 suất quà, tổng trị giá 4,62 tỷ đồng... Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động làm nhà ở cho hộ nghèo, hoàn thành 50 nhà ở cho hộ nghèo do Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ. Phối hợp xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 179/2019/HĐND ngày 15/12/2019 của HĐND tỉnh; đến nay đã có 8 cơ quan đơn vị nhận đỡ đầu và trao hỗ trợ cho 10 đối tượng.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt chức năng giám sát phản biện xã hội. Phối hợp với các tổ chức thành viên ban hành kế hoạch giám sát, phản biện xã hội năm 2020, trong đó MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố giám sát 07 chuyên đề, tập trung vào các nội dung được nhân dân và dư luận quan tâm. Tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) biểu dương các điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020

Tại hội nghị điển hình tiên tiến cấp phường, xã giai đoạn 2015 - 2020 đã biểu dương 85 gương tập thể và 502 gương cá nhân của khối MTTQ và các đoàn thể là những điển hình xuất sắc, gương mẫu, dẫn đầu phong trào thi đua, có nhiều đóng góp trong phong trào thi đua của địa phương.

Với nhiều phong trào thi đua thiết thực do Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội phát động đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, kết thành sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, với sức sống, sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, tạo động lực to lớn, chào mừng thành công của đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện trên các lĩnh vực về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương; xây dựng thành phố Hà Tĩnh văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Thúy Hoa - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Tĩnh



Ý kiến bạn đọc