Đại hội Đảng cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh: Đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng

09:20 19/08/2020

Tổ chức đại hội Đảng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, thế nhưng, với sự chuẩn bị chu đáo, cách làm bài bản, đại hội Đảng cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 ở Hà Tĩnh đã được tổ chức thành công.

Phòng chống dịch nhưng vẫn đảm bảo tiến độ đại hội

Đại hội Đảng cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh được diễn ra ngay sau đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19 với sự mở màn của Đảng bộ huyện Thạch Hà vào ngày 27/5 và Đảng bộ huyện Can Lộc vào ngày 28/5.

Đây cũng là hai đơn vị được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm trước khi diễn ra đại hội đại trà.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trao đổi với các đại biểu bên lề Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Nghi Xuân nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ ngày 21 - 23/6 ( Ảnh: Hoài Nam)

Sau đại hội điểm, BTV Tỉnh ủy tổ chức họp rút kinh nghiệm, đồng thời thống nhất một số nội dung để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt các đảng bộ còn lại.

Cùng với đó, BTV Tỉnh ủy đã trực tiếp tổ chức duyệt các nội dung của từng đảng bộ cấp huyện và tương đương; sau khi duyệt, kịp thời ban hành kết luận và yêu cầu các cấp ủy phải tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo chính trị, đề án nhân sự đảm bảo đạt yêu cầu mới cho phép tiến hành đại hội.

Đặc biệt, đối với các đảng bộ Lộc Hà, Đức Thọ, Kỳ Anh mặc dù diễn ra vào thời điểm đợt dịch Covid-19 mới, tuy nhiên sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, BTV Tỉnh ủy đã quyết định cho tiến hành đại hội gắn với các giải pháp phòng dịch chặt chẽ. Đồng thời, các phong trào thi đua cũng được các địa phương triển khai phù hợp với diễn biến dịch để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kỳ Anh lần thứ XXVI đã diễn ra trang nghiêm, dân chủ đúng như kỳ vọng của đại biểu

Ông Nguyễn Viết Nuôi - Đảng bộ xã Kỳ Khang, đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện Kỳ Anh nhiệm kỳ 2020-2025 đánh giá: “Mặc dù diễn ra trong bối cảnh đại dịch nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đã diễn ra trang nghiêm, dân chủ đúng như kỳ vọng của đại biểu”.

“Đại hội Đảng bộ TX Hồng Lĩnh diễn ra với các phiên được cân đối nội dung phù hợp, các báo cáo đầy đủ, ngắn gọn; tham luận có chất lượng trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm; công tác bầu cử nghiêm túc, công khai, minh bạch, được đại hội đồng tình cao...”, bà Đặng Thị Lý - Đảng bộ cơ quan Thị ủy, đại biểu dự đại hội Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 chia sẻ.

Đại biểu Đảng bộ huyện Hương Khê nhiệm kỳ 2020 - 2025 biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội.

Từ kinh nghiệm của đại hội điểm, các đảng bộ linh hoạt tổ chức đại hội phù hợp tình hình thực tiễn. Theo đó, đại hội đảng bộ cấp huyện diễn ra trong 2,5 ngày (phiên trù bị 0,5 ngày, phiên chính thức 2 ngày); đại hội 4 đảng bộ trực thuộc diễn ra trong 1,5 ngày (phiên trù bị 0,5 ngày, phiên chính thức 1 ngày).

Các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp bên lề Đại hội Đảng bộ huyện Thạch Hà là một trong những điểm nhấn được các đảng bộ khác học hỏi, thực hiện.

Tại đại hội, đại biểu đã phát huy cao tinh thần dân chủ, thẳng thắn thảo luận và đóng góp ý kiến tham gia vào các văn kiện, có nhiều ý kiến tập trung vào công tác xây dựng Đảng.

Với tinh thần chuẩn bị hết sức nghiêm túc, khẩn trương, đảm bảo chất lượng, tránh hình thức, các đại hội các đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 được diễn ra đúng tiến độ, hoàn thành vào trưa 15/8 theo đúng kế hoạch đề ra.

100% đảng bộ bầu bí thư trực tiếp tại đại hội

Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 là kỳ đại hội đầu tiên khuyến khích bầu bí thư cấp ủy trực tiếp tại đại hội. Tại Hà Tĩnh, với quá trình xây dựng phương án nhân sự kỹ lưỡng, trừ Đảng bộ Quân sự tỉnh chỉ định bí thư theo Điều lệ Đảng, 16/16 đảng bộ còn lại đều tiến hành bầu bí thư cấp ủy trực tiếp tại đại hội.

Tất cả các đồng chí được giới thiệu để bầu bí thư cấp ủy tại đại hội đều trúng cử, trong đó tỷ lệ phiếu thấp nhất là 94,14%; có 7 đồng chí trúng cử với tỷ lệ phiếu 100% gồm: Đảng ủy khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Nghi Xuân, Lộc Hà, Đức Thọ.

Đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh bỏ phiếu bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025.

17/17 đảng bộ đều bầu cử ban chấp hành, ban thường vụ theo cơ cấu, đủ số lượng, đúng định hướng được BTV Tỉnh ủy phê duyệt. Kết quả, 17 đảng bộ đã bầu 549 đồng chí ủy viên ban chấp hành (có 15 ủy viên ban chấp hành để khuyết bổ sung sau đại hội). Ban Chấp hành các đảng bộ đã bầu 172 đồng chí ủy viên ban thường vụ, trong đó có 19 nữ.

Trong số các ủy viên ban chấp hành có 396 đồng chí tái cử (72,13%), 153 đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu (27,87%), 89 đồng chí cấp ủy viên là nữ (chiếm 16,21%) và 108 đồng chí cấp ủy viên trẻ dưới 40 tuổi (chiếm 19,67%).

Tỷ lệ nữ, trẻ trong ban chấp hành đều đảm bảo theo đúng quy định của Trung ương (theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng quy định tỷ lệ nữ cấp ủy viên từ 15% trở lên, tỷ lệ cán bộ trẻ từ 10% trở lên - PV).

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đức Thọ nhiệm kỳ 2020-2025

Đại hội cấp trên cơ sở cũng bầu ra 325 đại biểu chính thức và 25 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thành công của đại hội Đảng cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh là tiền đề quan trọng để tiến tới tổ chức thành công đại hội Đảng bộ tỉnh vào tháng 10 tới. Những quyết sách được bàn bạc, thông qua tại đại hội cùng tinh thần phấn khởi, sự kỳ vọng của Nhân dân cũng là động lực quan trọng để các đảng bộ khơi dậy tinh thần đoàn kết, thống nhất, phát huy tiềm năng, lợi thế, sớm đưa nghị quyết đại hội đi vào cuộc sống.

"Rút kinh nghiệm từ đại hội điểm và sự chu đáo trong các khâu chuẩn bị, các đại hội đại trà đều đã làm tốt công tác tuyên truyền cả chiều rộng, bề sâu và đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm trước, trong và sau đại hội. Nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, đa dạng hình thức tuyên truyền thông qua phương tiện truyền thông đại chúng, trực quan sinh động, triển lãm sản phẩm nông nghiệp...

Gắn với tuyên truyền, các phong trào thi đua cũng được thực hiện bài bản, hiệu quả, bám sát các sự kiện chính trị, văn hóa của địa phương, phù hợp với diễn biến dịch và có tính lan tỏa mạnh mẽ. Đại hội Đảng cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh đã thực sự trở thành sự kiện chính trị trọng đại trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân".

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải

Nguồn: Baohatinh.vn



Ý kiến bạn đọc