Phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng của toàn dân trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19

10:43 16/03/2020

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19; tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức tuyên bố dịch bệnh hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra là đại dịch toàn cầu vào ngày 11/03/2020. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra vào chiều ngày 11/03/2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 50-MTTQ-BTT ngày 12/3/2020.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã, các tổ chức thành viên và các ban, ngành liên quan tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

1. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền phổ biến đến tận đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nội dung Công điện số 2087-CĐ/TU ngày 08/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Thông báo kết luận số 61/TB-UBND ngày 09/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh và Công văn số 49/MTTQ-BTT ngày 09/3/2020 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới; luôn đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, dao động trước tình hình dịch bệnh.

2. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở. Cán bộ Mặt trận, đoàn thể các cấp phải nắm chắc, hiểu rõ các thông tin về dịch, biết cách phòng tránh để hướng dẫn Ban công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội, từng đoàn viên, hội viên và người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, không để lây lan trong cộng đồng. Chủ động theo dõi chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào, người di cư, nhập cư vào địa bàn; hướng dẫn cho nhân dân chủ động khai báo hoặc phát hiện và báo cáo các trường hợp về từ vùng có dịch từ nước ngoài, từ các địa phương khác trong nước, trong tỉnh để tổng hợp báo cáo với chính quyền và y tế địa phương; hạn chế các hoạt động tập trung đông người; phối hợp với chính quyền các cấp xây dựng, bố trí các phương án và sẵn sàng thực hiện khoanh vùng, dập dịch ngay tại khu vực có người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

3. Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền hình, truyền thanh cơ sở, các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội (zalo, facebook, mocha…) để nắm bắt và chuyển tải thông tin đảm bảo chính xác, kịp thời với tinh thần toàn dân cùng đoàn kết, đồng lòng chống dịch; làm thế nào để mỗi người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh, chủ động phòng tránh và tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời không đưa tin, bình luận, chia sẻ lên mạng xã hội những thông tin chưa được kiểm chứng.

4. Thường xuyên phát động, tổ chức cho nhân dân ra quân tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rảnh, thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng tại khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo vừa thực hiện có hiệu quả việc phòng chống dịch bệnh, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp; đồng thời tập trung cao cho công tác Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh.

5. Đề nghị Sở Y tế, các ngành chức năng phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên của MTTQ theo dõi tình hình diễn biến của dịch bệnh, thường xuyên cung cấp thông tin, triển khai có hiệu quả công tác tuyền truyền, phát hiện sớm các trường hợp có khả năng gây nhiễm, khoanh vùng, theo dõi và kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng có nguy cơ nhiễm Covid-19 nhằm hạn chế tối đa khả năng lây lan trên địa bàn tỉnh.

“Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị các tổ chức thành viên và Uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã triển khai nghiêm túc, kịp thời và thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện theo từng tuần về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh” - nội dung Công văn nêu rõ.

Ban Tuyên giáo, Phong trào - Ủy ban MTTQ tỉnh



Ý kiến bạn đọc