Cán bộ mặt trận “dân vận khéo”, bà con lương - giáo đồng lòng xây khu dân cư kiểu mẫu ở Đức Thọ

14:17 26/12/2022

Mô hình “Vận động Nhân dân hiến đất, hiến tài sản, giải phóng mặt bằng nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn đảm bảo tiêu chí theo quy định” tại thôn Long Sơn do Ủy ban MTTQ xã Tân Dân triển khai đã được công nhận là mô hình “Dân vận khéo” năm 2022 của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Dẫn chúng tôi đi trên con đường trục thôn được đổ bê tông rộng rãi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Dân Nguyễn Khắc Quyền chia sẻ: “Long Sơn là thôn cuối cùng của xã Tân Dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Công trình này hoàn thành đã giúp thôn cán đích, góp phần cùng thực hiện thành công mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong năm nay”.

Con đường trục chính của thôn Long Sơn nằm ở địa bàn đông dân cư, đi qua nhà thờ Giáo xứ Đông Cường.

Đó chính là hiệu quả từ việc triển khai mô hình “Vận động Nhân dân hiến đất, hiến tài sản, giải phóng mặt bằng nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn đảm bảo tiêu chí theo quy định” từ tháng 2/2022 tại thôn Long Sơn, do Ủy ban MTTQ xã và Ban Công tác mặt trận thôn đảm nhận, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện.

Long Sơn là một trong 4 thôn vùng giáo của xã Tân Dân. Thôn có gần 1.300 nhân khẩu, trong đó, hơn 500 là giáo dân. Con đường trục chính của thôn Long Sơn đi qua nhà thờ Giáo xứ Đông Cường; địa bàn đông dân cư, có chợ và trường học nhưng chiều rộng mặt đường chỉ có 3m, thường xuyên lầy lội, trũng nước mỗi khi trời mưa. Đây cũng là một trong những trở ngại lớn nhất trong quá trình thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Trần Ngọc Lệ - Bí thư Chi bộ thôn Long Sơn cho biết: “Xác định đây là tuyến đường quan trọng của thôn, phải được đầu tư xây dựng thỏa đáng nên khi MTTQ xã triển khai mô hình “Dân vận khéo”, chúng tôi hưởng ứng, phối hợp rất tích cực trong việc vận động người dân hiến đất, hiến tài sản mở đường”.

Công tác dân vận được triển khai khéo léo, linh hoạt đã giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương hiến đất mở đường.

Tuy nhiên, lúc bắt đầu triển khai cũng chính là thời điểm diễn ra tình trạng “sốt đất” trên địa bàn xã Tân Dân và các vùng lân cận. Mỗi tấc đất trở thành tấc vàng khiến công tác vận động Nhân dân hiến đất, hiến tài sản trên đất không dễ dàng.

Theo khảo sát, muốn mở rộng đường từ 3m lên 5,5m thì phải giải phóng mặt bằng của hàng chục hộ, chủ yếu là giáo dân. Cán bộ mặt trận xã đã phối hợp cùng liên đoàn cán bộ thôn đến từng hộ tuyên truyền, vận động; giải thích cho bà con hiểu lợi ích bền lâu của việc mở đường, xây dựng nông thôn mới.

“Quá trình vận động, một số hộ dân không đồng tình, thậm chí có hộ còn yêu cầu bồi thường giải phóng mặt bằng. Chúng tôi phải tranh thủ tối đa sự ủng hộ của linh mục quản xứ, các thành viên trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới. Cùng đó là linh hoạt, khéo léo tiếp cận những hộ dân đồng tình với chủ trương chung, những cá nhân có uy tín trong cộng đồng bà con giáo dân, vận động họ đi trước làm gương. Từ đó, lan tỏa phong trào, khích lệ những hộ dân khác noi theo” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Dân Nguyễn Khắc Quyền cho biết.

Nhiều người sau khi hiến đất mở đường còn chủ động xây dựng cảnh quan.

Sau những tháng ngày kiên trì vận động, người dân đã đồng thuận với chủ trương chung. Kết quả, đã có 18 hộ hiến gần 300m 2 đất ở, hơn 160m 2 đất trồng lúa, gần 40 cây lấy gỗ; phá bỏ gần 100m bờ rào bê tông, 235m hàng rào xanh, tháo dỡ hơn 100m 2 mái che... Trong đó, có những gia đình giáo dân tiêu biểu hiến nhiều đất, tài sản như: Đinh Thị Hiền, Phạm Thị Lam, Nguyễn Hồng Lĩnh, Trần Minh Thảo, Lê Văn Đức... Tháng 4/ 2022, tuyến đường chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân địa phương.

Là một trong những giáo dân tiên phong hiến đất mở đường, ông Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ: “Ngoài việc hiến hàng chục m 2 đất, phá bỏ tường rào kiên cố của gia đình, tôi cũng động viên hàng xóm cùng chung tay mở đường. Tuyến đường rộng rãi, thoáng đẹp được hoàn thành, chúng tôi thấy quyết định của mình là đúng đắn”.

Mô hình dân vận khéo không chỉ thể hiện sự linh hoạt, khéo léo của cán bộ cơ sở mà còn là minh chứng cho tinh thần đoàn kết của Nhân dân.

Theo ông Nguyễn Hooàng Long- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dân: "Thành công của mô hình không chỉ thể hiện sự khéo léo, linh hoạt trong công tác dân vận của đội ngũ cán bộ mặt trận, cán bộ thôn mà còn là minh chứng cho trách nhiệm, tinh thần đoàn kết của bà con lương - giáo thôn Long Sơn trong việc đóng góp xây dựng quê hương".

Theo Báo Hà Tĩnh



Ý kiến bạn đọc