Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên Giám sát công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn

09:00 03/07/2024

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-MTTQ-BTT ngày 08/01/2024 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện về việc thực hiện công tác Giám sát và Phản biện xã hội năm 2024; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện đã thành lập Đoàn Giám sát công tác quản lý, đăng ký hộ tịch từ năm 2022 đến tháng 6 năm 2024 đối với Phòng Tư pháp và các xã: Cẩm Mỹ, Cẩm Thành, Cẩm Hưng, Cẩm Nhượng. Tham gia Đoàn Giám sát có các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, đồng chí Trưởng phòng Tư pháp, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội CCB huyện, Phó đội trưởng đội QLHC về TTATXH Công an huyện.

Đoàn Giám sát đã tập trung giám sát một số nội dung như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hộ tịch, công tác đăng ký, quản lý hộ tịch; việc sử dụng, theo dõi, lưu trữ hồ sơ sổ sách; các điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất tại các đơn vị.

Qua giám sát, Đoàn đã đánh giá cao những kết quả đạt được trên các mặt, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý hộ tịch. ủy ban nhân dân từ huyện đến cơ sở hàng năm đều ban hành các kế hoạch, hướng dẫn, văn bản đôn đốc triển khai thực hiện một cách đồng bộ; đặc biệt đã quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức cũng như ý thức, trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân. Bên cạnh đó, các xã đã chú trọng đầu tư cơ sở, vật chất, kinh phí, trang thiết bị phục vụ công tác tư pháp hộ tịch, bố trí địa điểm tiếp công dân. Việc cài đặt phần mềm hộ tịch được các đơn vị quan tâm, nên việc giải quyết các thủ tục, sự kiện hộ tịch cho Nhân dân từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, tạo thuận lợi cho người dân.. Công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực Tư pháp được triển khai thực hiện tốt như: niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực Tư pháp theo quy định của UBND tỉnh, ứng dụng phần mềm hộ tịch của Bộ Tư pháp để cập mã số định danh cho trẻ em mới sinh theo Luật Hộ tịch, phối hợp với bộ phận một cửa thực hiện các hồ sơ chứng thực, hộ tịch..., việc trả kết quả được thực hiện trong ngày. Trong thời gian qua không có hồ sơ từ chối giải quyết và hồ sơ quá thời hạn giải quyết.. Công tác thu phí, quản lý phí, lệ phí đối với hoạt động chứng thực về hộ tịch thực hiện đúng quy định. Việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức phụ trách công tác chứng thực, hộ tịch ngày càng được chú trọng, chất lượng đội ngũ công chức làm công tác chứng thực, hộ tịch đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Đoàn cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, như: Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hộ tịch có mặt còn hạn chế; ý thức chấp hành của một số người dân chưa cao, một số người dân chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đăng ký hộ tịch, dẫn đên một số trường hợp việc khai sinh, khai tử quá hạn hoặc không khai tử (chủ yếu là tồn tại thời gian trước đây - trước mốc giám sát); tình trạng tẩy xóa, thay đổi tên, chữ đệm vẫn còn xẩy ra. Trình độ của một bộ phận người dân về công nghệ thông tin, việc sử dụng điện thoại thông minh còn hạn chế, một số người dân chưa thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến nên rất khó khăn cho việc thực hiện liên thông thủ tục hành chính… Sự phối hợp các ngành liên quan đến công tác đăng ký, quản lý hộ tịch chưa nhịp nhàng, thiếu sự đồng bộ.

Từ những kết qủa đạt được và những mặt còn hạn chế, Đoàn Giám sát đã có những kiến nghị đề xuất với các cơ quan, đơn vị.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho Nhân dân về chấp hành pháp luật Hộ tịch. Đổi mới và kết hợp nhiều hình thức trong tuyên truyền phổ biến pháp luật; phối hợp xây dựng chuyên trang, chuyên mục để đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật nói chung, đăng ký, quản lý hộ tịch nói riêng. Tổ chức rà soát việc đăng ký hộ tịch trên địa bàn, nhất là các trường hợp có những khó khăn, vướng mắc về thủ tục để đề xuất cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ, Chỉ đạo công chức Tư pháp - Hộ tịch tiếp tục phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức hướng dẫn, giúp đỡ để người dân biết và thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, tạo thành nhận thức và nếp nghĩ khi thực hiện giao dịch bằng dịch vụ công trực tuyến. Quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý tốt công tác đăng ký hộ tịch.. Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành có liên quan, nhất là với ngành Công an, kể cả trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cũng như phối hợp giải quyết các công việc cụ thể trên lĩnh vực đăng ký, quản lý hộ tịch./.

Nguyễn Mai, Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên



Ý kiến bạn đọc