Cán bộ mặt trận ở Hà Tĩnh “gần” dân, sát việc trong giám sát, phòng chống dịch bệnh

10:42 17/04/2020

Người dân xã Khánh Vĩnh Yên cách ly tại nhà được theo dõi sức khỏe thường xuyên

Xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc – Hà Tĩnh) hiện đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà cho gần 300 người. Hầu hết trong số này đã thực hiện cách ly y tế tập trung nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, do đó vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Khánh Vĩnh Yên Nguyễn Thế Bảo cho biết: “Ngoài việc ký kết biên bản giao trách nhiệm cho công dân thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tại nhà trong thời hạn quy định, chúng tôi còn phối hợp cán bộ y tế tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe cho công dân 2 lần/ngày để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Đồng thời cùng với các tổ chức đoàn thể tăng cường truyền thông di động trên khắp các đường làng ngõ xóm để nâng cao nhận thức cho người dân".

Hình thức truyền thông di động được cán bộ mặt trận và các đoàn thể ở xã Khánh Vĩnh Yên áp dụng để tăng hiệu quả tuyên truyền đến người dân.

Không chỉ giám sát tại nhà số công dân đã hoàn thành cách ly trong tỉnh, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh còn phải theo dõi một số lượng lớn công dân đã cách ly tại các tỉnh, thành trong cả nước trở về.

Thôn Song Hải (Xã Thạch Sơn – Thạch Hà) đang thực hiện cách ly theo dõi tại nhà cho khoảng 70 trường hợp, thì có trên 50 người trở về từ khu cách ly tập trung của các địa phương khác. Dù đã hoàn thành cách ly tập trung nhưng rất nhiều người trong số này vẫn chưa được lấy mẫu xét nghiệm, do đó chưa thể dám chắc là trong số đó không còn nguồn lây nhiễm.

Trưởng thôn Song Hải Nguyễn Văn Đức cho biết: “Hết phục vụ cách ly tập trung lại đến giám sát cách ly tại nhà, cả tháng nay, các thành viên liên đoàn cán bộ thôn không lúc nào ngơi việc. Ai cũng phải “gần” dân, sát việc để kịp thời nắm bắt tình hình tại địa phương, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng”.

Thời gian cách ly tại nhà, anh Nguyễn Văn Nga (ở giữa) luôn được cán bộ thôn động viên, nhắc nhở chấp hành tốt các quy định để việc cách ly phát huy hiệu quả.

Từ Thái Lan trở về qua Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), anh Nguyễn Văn Nga (thôn Song Hải – xã Thạch Sơn) đã được cách ly tập trung tại Quảng Bình 14 ngày. Ngay khi trở về địa phương, anh Nga đã được chính quyền, cán bộ y tế hướng dẫn khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc ngay cả với người thân trong gia đình trong vòng 14 ngày sau khi về nhà.

Anh Nga chia sẻ: “Tổng thời gian cách ly gần 1 tháng cũng khá bí bách nhưng được sự động viên của cán bộ thôn, xã, các anh em trở về từ vùng dịch đều yên tâm chấp hành. Điều đó không chỉ vì sự an toàn cho gia đình, cộng đồng mà còn cho bản thân mình nữa”.

Các thành viên trong liên đoàn cán bộ thôn Song Hải tất bật với công tác tuyên truyền, giám sát người cách ly tại địa phương

Với số lượng lớn công dân cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại nhà, đặc biệt là những người sẽ hết thời hạn cách ly tập trung tại các tỉnh, thành phố khác trong thời gian tới, Hà Tĩnh vẫn là một trong những địa phương có số lượng người cách ly đông trong cả nước. Để giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, vai trò của cán bộ mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở là cực kỳ quan trọng.

“Số lượng người dân trở về địa phương đông khiến cho khối lượng công việc của đội ngũ cán bộ cơ sở tăng lên. Ủy ban MTTQ tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo mặt trận các cấp phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy, chính quyền tăng cường giám sát tại cộng đồng, góp phần kiểm soát, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Mai Thủy cho biết.

(Nguồn: Báo Hà Tĩnh)



Ý kiến bạn đọc