Hội nghị Biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Hà Tĩnh lần thứ V, giai đoạn 2015- 2020

17:36 01/08/2020

Sáng ngày 30/7, Ủy ban đoàn kết công giáo Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Hà Tĩnh lần thứ V, giai đoạn 2015-2020

Tham dự Hội nghị có Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; ông Hà Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh; ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đại diện các ban ngành liên quan cùng cácgương điển hình tiên tiến trong đồng bào Công giáo Hà Tĩnh .

Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam Trần Xuân Mạnh tặng hoa chúc mừng hội nghị (Ảnh: Hạnh Nguyên-ĐĐK)

Trong 5 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sâu sắc, phù hợp với tâm tư, tình cảm và nếp sống đạo của bà con giáo dân trong tỉnh. Phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật luật của Nhà nước. Phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh luôn được các vị linh mục, Hội đồng mục vụ của các xứ, họ đạo, bà con giáo dân tích cực hưởng ứng và đã hiến trên 227.300m 2 đất, 178.000 cây trồng các loại, đóng góp trên 320.000 ngày công, làm trên 148,5 km đường bê tông, 176 km đường nền cứng, trị giá hàng chục tỉ đồng. Đến nay, có 76/128 xã có giáo dân sinh sống được UBND tỉnh công nhận về đích nông thôn mới trên tổng số 216 xã, phường, thị trấn. Công tác từ thiện nhân đạo, bác ái xã hội được các tổ chức tôn giáo và bà con giáo dân quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn như: Ủng hộ đồng bào thiên tai lũ lụt trên 5,7 tỷ đồng, xây dựng 452 nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá trên 21 tỷ đồng; tổ chức trao tặng 394 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng… Ban Caritas Giáo phận thường xuyên tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 10.000 lượt người, phối hợp với Bệnh viện Mắt Sài Gòn thực hiện chương trình khám, mổ mắt và phát thuốc miễn phí cho hơn 3.500 lượt người, duy trì bữa cơm tình thương cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đông y tỉnh; có 24/61 giáo xứ trong tỉnh thường xuyên tổ chức bữa cơm tình thương cho các đối tượng già cả, neo đơn, không nơi nương tựa. Trong đại dịch Covid 19, đồng bào công giáo đã ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh với gần 953 triệu đồng.

Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Hạnh Nguyên-ĐĐK )

Phát biểu tại Hội nghị, Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam biểu dương những gương người tốt, việc tốt của đồng báo Công giáo Hà Tĩnh trong thời gian qua. Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Trước khi là người công giáo, chúng ta là người Việt Nam”, “Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt” như lời của Đức Giáo hoàng Benedicto đã khuyên dạy, hợp với đường hướng Hội đồng Giám mục Việt Nam vạch ra từ 40 năm nay là “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”. Sống đạo giữa đời, giữa lòng dân tộc mình, nên người có đạo cần tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực vào các phong trào và các cuộc vận động của MTTQ Trung ương và quy định của chính quyền địa phương.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Hà Văn Hùng phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Hạnh Nguyên - ĐĐK)

Trong bài phát biểu, ông Hà Văn Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã biểu dương những điển hình tiên tiến, xuất sắc trong đồng bào Công giáo, đồng thời ghi nhận kết quả các phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh phát động. Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh mong muốn, đồng bào Công giáo tiếp tục phát huy truyền thống kính Chúa yêu nước để tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước sống tốt đời, đẹp đạo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, góp phần cùng nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh t ặng Bằ ng khen cho 14 tập thể, cá nhân xuất sắc (Ảnh: Hạnh Nguyên - ĐĐK)

Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen cho 14 tập thể, cá nhân và Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Hà Tĩnh tặng Giấy khen cho 14 tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước.

Ủy ban  Đoàn kết Công giáo Hà Tĩnh t ặng Giấy khen cho 14 tập thể, cá nhân xuất sắc (Ảnh: Hạnh Nguyên- ĐĐK)

Hội nghị đã hiệp thương cử 6 đại biểu dự Hội nghị biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo Việt Nam lần thứ V, giai đoạn 2015-2020.

Lê Thị Loan



Ý kiến bạn đọc