UBTƯ MTTQ VIỆT NAM TỔ CHỨC GẶP MẶT, TRI ÂN CÁC CHIẾN SĨ ĐIỆN BIÊN, THANH NIÊN XUNG PHONG, DÂN CÔNG HỎA TUYẾN (TRỰC TIẾP THAM GIA CHIẾN DỊCH ĐIỆN BIÊN PHỦ) TẠI TỈNH THANH HÓA

09:26 11/04/2024

Ngày 6/4, tại tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức cuộc gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024).

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bắt tay đại biểu tham dự chương trình

Tham dự cuộc gặp mặt có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Trần Văn Rón,  Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương; ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; bà Lê Thị Thủy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Nam; ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa; ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban Tổ chức những ngày lễ lớn tỉnh Thanh Hóa; Các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Nguyễn Hữu Dũng, Tô Thị Bích Châu; bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; bà Phan Thị Kim Oanh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội.

Cùng tham dự có lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Thanh Hóa, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình.

Đại biểu tham dự cuộc gặp mặt

Đặc biệt, tham dự chương trình hôm nay có các đại biểu là lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang và 163 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) của các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình.

Mở đầu là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bản anh hùng ca Điện Biên Phủ”. Chương trình đã khắc họa rõ nét bối cảnh lịch sử và Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm của quân và dân ta.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu

Phát biểu chào mừng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành toàn thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, góp phần quyết định kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm gian khổ chống thực dân Pháp và là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc ta.

Với vị trí điểm đầu vùng tự do Thanh - Nghệ - Tĩnh, Thanh Hóa là nhịp cầu nối giữa chiến trường Bắc bộ và Bình - Trị - Thiên, là địa bàn tiếp giáp với Tây Bắc, Thượng Lào. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đặc biệt là Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa đã thể hiện rõ vai trò hậu phương chiến lược quan trọng. Hậu phương Thanh Hóa đã huy động cao nhất sức người, sức của, bảo đảm hậu cần cho thắng lợi của Chiến dịch.

Dù Điện Biên Phủ nằm ở xa hậu phương, địa hình hiểm trở, địch tập trung đánh phá ác liệt, nhưng không ngăn được từng đoàn dân công nối nhau từ miền Tây Thanh Hóa xuyên rừng, vượt núi, trèo đèo, bí mật đưa hàng tới đích an toàn. Trong những ngày tháng ác liệt ấy, đã xuất hiện nhiều tấm gương anh hùng, "Dù bom đạn, xương tan thịt nát. Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh". Các anh, các chị đã sống đẹp, sống hết mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu” không chỉ vì chiến thắng oanh liệt trên chiến trường, của những cuộc đối đầu tưởng như không cân sức giữa một bên là thực dân hùng mạnh với trang bị vũ khí hiện đại và một bên là lực lượng quân dân với trang bị vũ khí thô sơ; càng không chỉ “chấn động địa cầu” bởi chiến thắng quân sự, chính trị, ngoại giao với việc chấm dứt ách đô hộ của thực dân Pháp trên đất nước ta và buộc chúng phải ký Hiệp định Genève; mà quan trọng hơn đó là vì những kỳ tích được tạo nên bởi những con người bình dị, quả cảm, kiên trung, anh hùng. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chứng minh chân lý, không có pháo đài nào không thể công phá, chỉ có lòng dân và tinh thần dân tộc là bất khả xâm phạm.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa, Trung ương Đảng, Chính phủ đã tặng cờ thi đua khá nhất; nhiều cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong tỉnh được Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh khen thưởng. Trong dịp về thăm Thanh Hóa lần thứ hai vào tháng 6/1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi "Trong kháng chiến đồng bào tỉnh ta, các tầng lớp nhân dân đều tỏ ra đoàn kết, tham gia kháng chiến. Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó".

Tiếp nối và phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, quân và dân các tỉnh khu vực Nam Đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phối hợp với các đơn vị bộ đội chủ lực vừa chiến đấu bảo vệ vững chắc hậu phương miền Bắc xã hội chủ nghĩa, vừa chi viện kịp thời sức người, sức của cho tiền tuyến lớn, cùng cả nước “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, các tỉnh đều phát huy tốt nội lực, sức lao động sáng tạo trong Nhân dân, khơi dậy được tiềm năng, lợi thế, tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đưa nước ta thoát khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển; thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước được nâng lên; chính trị ổn định; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc, như khẳng định của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”...

Đối với tỉnh Thanh Hóa, trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành bạn; Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Những kết quả đó, tiếp tục nhân lên niềm tin và khát vọng, tạo ra khí thế mới, động lực mới để Thanh Hóa vững vàng trên hành trình hướng tới mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh văn minh, hiện đại, tỉnh giàu đẹp và “kiểu mẫu” của cả nước.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc; với tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Chiến dịch Ðiện Biên Phủ, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã và đang tiếp tục phát huy mạnh mẽ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, tập trung triển khai thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: 70 năm đã trôi qua kể từ ngày quân và dân ta dệt nên bản anh hùng ca Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Thời gian càng lùi xa, ý nghĩa, tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại này không bao giờ phai mờ, mà ngày càng tỏa sáng trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tinh thần và khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ, vận hội mới của đất nước, đang thôi thúc chúng ta tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã quyết nghị.

Bác Nguyễn Bá Viết, chiến sĩ Điện Biên đang sinh sống tại Phố Ái Sơn 1, phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) phát biểu tại chương trình

Tại chương trình, bác Nguyễn Bá Viết, chiến sĩ Điện Biên đang sinh sống tại Phố Ái Sơn 1, phường Đông Hải (TP Thanh Hóa), đại diện cho chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đã ôn lại kỷ niệm về những năm tháng hào hùng này. Đó là một thời lửa đạn, gian khó, “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” nhưng “gan không núng, chí không mòn”, không thể nào quên. Đó là những trận đánh vang dội vào Trung tâm đề kháng Him Lam, mở toang “cánh cửa thép” ở phía Bắc, Đồi A1 – “Bùn, máu và hoa”, nơi ghi dấu trận chiến ác liệt nhất. Là buổi chiều ngày 7/5/1954 lịch sử, sau khi nhận lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận Điện Biên Phủ các Đại đoàn của Quân đội nhân dân Việt Nam chia làm nhiều mũi tấn công tiến vào phân khu trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Những trận đánh đã đóng góp vào Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, viết nên trang sử hào hùng của quân và dân ta 70 năm về trước; kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

"Tôi tin tưởng và mong rằng, thế hệ trẻ hôm nay luôn tự hào, ghi nhớ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc nói chung và tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quyết tâm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, “giữ nước từ khi nước chưa nguy” để xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng" - bác Nguyễn Bá Viết bày tỏ.

Đại diện cho thế hệ trẻ tỉnh Thanh Hóa, bạn Lê Nguyễn Mai Phương, học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Lam Sơn bày tỏ niềm xúc động: "Tuổi trẻ xứ Thanh hôm nay càng thêm trân trọng và tự hào khi biết được những đóng góp lớn lao của thế hệ ông, cha đã góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Thế hệ trẻ chúng cháu hôm nay luôn tự hào, ghi nhớ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc và tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Hôm nay, trên quê hương Thanh Hóa giàu truyền thống văn hóa, cách mạng và anh hùng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng với tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh trong khu vực long trọng tổ chức gặp mặt, tri ân các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những người trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, đóng góp công sức vào Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến xin gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị đại biểu, thân nhân gia đình liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... lời thăm hỏi sức khỏe, những tình cảm quý trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng trân trọng chuyển tới thân nhân gia đình liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến lời thăm hỏi thân tình của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ, nhớ lại 70 năm về trước, với ý chí sắt đá của một dân tộc anh hùng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, quân và dân ta đã quyết tâm triển khai thực hiện chiến lược Đông Xuân 1953-1954. Nắm chắc tình hình, âm mưu, thủ đoạn của địch, đầu tháng 12/1953, Bộ Chính trị đã quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ, tập trung đại bộ phận lực lượng chủ lực, thiện chiến cho chiến dịch. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam trực tiếp làm Bí thư Đảng ủy kiêm chỉ huy trưởng mặt trận. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị: “Chiến dịch này là một chiến dịch rất quan trọng, không những về quân sự mà cả về chính trị, không những đối với trong nước mà đối với quốc tế. Vì vậy, toàn quân, toàn dân, toàn Đảng phải tập trung hoàn thành cho kỳ được” . Người dặn dò Đại tướng Võ Nguyên Giáp: phải “đánh thắng, chắc thắng mới đánh, không chắc thắng, không đánh” . Cùng với triển khai các nhiệm vụ quân sự, Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng Cung cấp mặt trận do đồng chí Phạm Văn Đồng làm Chủ tịch. Cả nước tập trung sức mạnh cho mặt trận Điện Biên Phủ, với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”.

Sau khi công tác chuẩn bị hoàn thành, ngày 13/3/1954, quân ta nổ súng tiến công Điện Biên Phủ. Chiến dịch diễn ra làm 3 đợt, trong gần 2 tháng. Với sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm của một dân tộc anh hùng, quân và dân ta đã chiến đấu ngoan cường, “đánh chắc”, “tiến chắc”, đập tan các tuyến phòng thủ ở các hướng, cô lập hoàn toàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Quân Pháp suy sụp hoàn toàn, đúng 17h30 ngày 07/5/1954, Tướng Đờ Cát-xtơ-ri và toàn bộ Bộ Tham mưu của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ đầu hàng, bị bắt sống.

Sau 56 ngày đêm “Khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/ Máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn” , quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Đó là bản anh hùng ca bất diệt của dân tộc Việt Nam bất khuất, là mốc son lịch sử chói lọi, “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là đỉnh cao của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, tạo cơ sở quyết định việc ký kết Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam; mở ra giai đoạn Cách mạng mới, đưa miền Bắc quá độ lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương vững chắc cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ khẳng định đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo của Đảng và sự lớn mạnh, trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam; đồng thời chấm dứt đô hộ của thực dân Pháp ở 3 nước Đông Dương, mở đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới.

“Có thể khẳng định rằng, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của chính nghĩa, của một dân tộc Việt Nam anh hùng, chiến thắng của sự đoàn kết “quân với dân một ý chí” . Chiến thắng đó được kết tinh bởi truyền thống yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của các giai cấp, giai tầng, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam yêu nước mang trong mình “máu đỏ, da vàng” và hai tiếng thiêng liêng “Tổ quốc” Việt Nam”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Trong giờ phút trang trọng, xúc động của cuộc gặp mặt, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ, chúng ta bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới đã cống hiến trọn đời mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Chúng ta tưởng nhớ công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người chỉ huy tài tình, tư lệnh của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tổ quốc và nhân dân đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Những Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo, những Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng, Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, anh hùng Tạ Văn Luật và hàng vạn anh hùng, liệt sĩ khác đã hiến dâng trọn đời mình cho trường tồn của Tổ quốc. Sau 70 năm ngày chiến thắng, còn nhiều người chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

“Xin khắc cốt, ghi tâm công lao của các đồng chí thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, xông pha vào nơi khói lửa, trận tuyến”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ và nhắc tới những khó khăn, nhọc nhằn của các chiến sĩ Điện Biên khi ngày chiến thắng, một phần thân thể của các anh, các chị đã để lại nơi chiến trường ác liệt, nhiều người còn mang trên mình những thương tích suốt đời, cứ đau nhức nhối mỗi khi trái nắng, trở trời; có anh, chị sức trẻ của tuổi thanh xuân đã dành hết phục vụ cho chiến trường, không màng đến hạnh phúc riêng tư, nay tuổi đã cao vẫn đơn thân, lẻ bóng. Có thể khái quát một cách hình tượng là ông cha ta đã lấy xương làm gạch, lấy máu làm hồ, xây nên thành đồng Tổ quốc Việt Nam.

“Các thế hệ người Việt Nam chúng ta không một phút giây nào được quên điều đó. Phải đoàn kết, trung thành, bảo vệ non sông Tổ quốc mãi mãi trường tồn. Hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu, phục vụ chiến đấu giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hầu hết các anh, chị lại trở về “cuộc sống đời thường”, học tập, công tác và lao động sản xuất. Dù ở cương vị nào, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa vẫn giữ vững bản chất anh Bộ đội Cụ Hồ: “Trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua...” , trở thành những cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là ở cơ sở, là những công dân gương mẫu, đóng góp công sức của mình xây dựng quê hương, đất nước. Nay đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng vẫn là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Với các bác, các đồng chí, hạnh phúc không phải “lắm tiền nhiều của” mà là “trọn một đời vì nước, vì dân, vì độc lập, tự do của Tổ quốc”.”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn” , Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân đã, đang và sẽ làm hết sức mình để nhớ ơn công lao của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Bằng tất cả những gì có thể làm được để bù đắp một phần sự hy sinh, mất mát của các đồng chí. Nhưng dù cố gắng đến đâu cũng không thể làm nguôi ngoai được sự mất mát quá lớn do chiến tranh để lại.

“Tổ quốc và nhân dân đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ, nhớ ơn công lao của các bác, các đồng chí. Nguyện cầu cho các bác, các đồng chí luôn mạnh khỏe, bình an, may mắn, sống trọn đời trong tình thương yêu của nghĩa đảng, tình dân”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến xúc động nói.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đảng, Nhà nước và Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã chủ trương tổ chức lễ kỷ niệm quy mô cấp quốc gia, nhằm tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Thông qua các hoạt động kỷ niệm, nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tôn vinh, tri ân sâu sắc tới các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân ra sức phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định, trước mắt hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm 2024.

Với tinh thần đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đề xuất, được Thường trực Ban Bí thư và Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước nhất trí, giao cho MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, cơ quan ở trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức 2 sự kiện quan trọng trên phạm vi cả nước:

Một là, Tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” huy động “tấm lòng thơm thảo” của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, vật liệu, nhân công, hỗ trợ xây dựng và đã hoàn thành 5.000 căn nhà cho các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, 500 căn nhà cho hộ nghèo của tỉnh Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái. Chương trình này đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và được dư luận xã hội đánh giá cao, phù hợp với thực tiễn, có tính nhân văn sâu sắc.

Tiếp nối kết quả đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã đồng ý về nguyên tắc trong  tháng 4/2024 sẽ tổ chức phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong phạm vi toàn quốc; huy động mọi nguồn lực mang tính toàn dân, toàn diện, thiết thực lập thành tích, chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và phấn đấu với quyết tâm chính trị rất cao, xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát của người nghèo trong phạm vi toàn quốc trước năm 2026, về đích trước so với mục tiêu chung của chúng ta.

Hai là, Vận động nguồn lực xã hội cùng với tiết kiệm kinh phí nhà nước giao trong dự toán năm 2024, tổ chức gặp mặt, tri ân các gia đình có công với nước, các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ với quy mô toàn quốc và khu vực (dự kiến ngày 17/4/2024 sẽ tổ chức cấp quốc gia tại tỉnh Điện Biên) và hôm nay chúng ta tổ chức ở khu vực Bắc Trung Bộ tại tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh mà có đông các đối tượng thuộc diện tri ân trong đợt này.

“Tại cuộc gặp mặt hôm nay, Ban Tổ chức trân trọng được đón tiếp 163 đại biểu của tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình. Hầu hết các ông, các bà, các bác đã trên 80 tuổi, sức khỏe đã giảm sút, “chân chậm, mắt mờ” nhưng với khí thế hào hùng của Điện Biên năm xưa đã hội tụ về đây để cùng nhau ôn lại những tháng ngày gian khổ rất đỗi hào hùng; tưởng nhớ những đồng đội, đồng chí thân yêu của mình, động viên nhau sống vui, sống khỏe, làm gương cho con cháu thi đua học tập, chiến đấu, kế tục truyền thống cha ông dựng xây đất nước”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 42-NQ/TW Hội nghị lần thứ VIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, chính sách xã hội, đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới: “Bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống trung bình khá trở lên, so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú”.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn và trân trọng đề nghị người có công và gia đình người có công trong phạm vi cả nước tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của gia đình, động viên con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; trở thành cán bộ tốt, công dân gương mẫu, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đóng góp công sức xây dựng cơ quan, đơn vị nơi công tác, nơi cư trú ngày càng phát triển, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 42-NQ/TW Hội nghị lần thứ VIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, chính sách xã hội, đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới: “Bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống trung bình khá trở lên, so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú”.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn và trân trọng đề nghị người có công và gia đình người có công trong phạm vi cả nước tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của gia đình, động viên con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; trở thành cán bộ tốt, công dân gương mẫu, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đóng góp công sức xây dựng cơ quan, đơn vị nơi công tác, nơi cư trú ngày càng phát triển, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Một lần nữa, thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện phối hợp chặt chẽ của tỉnh Thanh Hóa tổ chức thành công sự kiện giàu ý nghĩa hôm nay. Trân trọng cảm ơn quân và dân tỉnh Thanh Hóa với lòng yêu nước nồng nàn theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đóng góp nhiều xương máu, sức người, sức của cho chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nói riêng và sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của một vùng đất địa linh, nhân kiệt và anh hùng. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa luôn luôn có niềm tự hào với lời khen ngợi của Bác Hồ muôn vàn kính yêu: Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu thì tiếng Điện Biên Phủ đến đó, tiếng Điện Biên Phủ đến đâu thì đồng bào tỉnh Thanh Hóa có một phần vinh dự đến đó.

Chúc mừng những thành tựu to lớn mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong những năm gần đây, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng, tỉnh Thanh Hóa sẽ trở thành một cực tăng trưởng mới và trở thành tỉnh văn minh, hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác định.

Nguồn: Trang TTĐT MTTQ Việt Nam



Ý kiến bạn đọc