Cơ thủ số 1 Việt Nam: “Quê hương Hà Tĩnh cho tôi những phẩm chất tuyệt vời”

15:55 27/02/2020

Đầu tháng 9 này, làng billiards Việt Nam như bùng nổ trong phấn khích khi cơ thủ Trần Quyết Chiến hạ cơ thủ số một thế giới C.Frederic (Bỉ) để giành ngôi vô địch Carom 3 băng LG U+ Cup.

Đây là lần đầu tiên một tay cơ Việt Nam đạt được thành tích cao như vậy tại giải đấu hàng đầu thế giới này. Nhìn thấy nụ cười của Quyết Chiến trên bục vinh quang, ít ai biết được những thăng trầm tủi cực mà anh đã trải qua trong cuộc sống để có được như ngày hôm nay.

Trần Quyết Chiến sinh ngày 25/2/1983 tại một xóm nghèo của xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). 5 tuổi, Chiến cùng bố mẹ và anh trai vào Cà Mau lập nghiệp ở vùng kinh tế mới. Tình yêu với cây cơ và những quả bi đủ màu của cậu bé Chiến bắt đầu nhen nhóm từ những lần lân la đứng xem người lớn chơi billiards giải trí để rồi học lỏm và tranh thủ lúc nào bàn trống thì trổ tài.

Rời gia đình lên TP.HCM học đại học năm 20 tuổi, đây cũng chính là lúc mà ngọn lửa đam mê và khát khao theo đuổi bộ môn billiards của Chiến được thổi bùng mạnh mẽ sau những lần chứng chiến các cơ thủ hàng đầu Việt Nam thi đấu.

Năm 2006, vì kinh tế gia đình khó khăn, Chiến quyết định gác lại giấc mơ đèn sách để nhường suất học tiếp cho anh trai, tự mình bươn chải mưu sinh thay vì nhận tiền trợ cấp của gia đình.

Chiến nhận làm đủ nghề từ công nhân, phục vụ quán nhậu đến coi bàn tại các quán billiards. Quá yêu thích bộ môn này, nhiều lần Chiến mải mê theo những đường cơ đến mức không đủ tiền trả cho chủ quán, phải xin ghi nợ.

“Muốn mua cho mình một cây cơ tốt nhưng không có tiền. Rủ một người bạn hùn tiền lại mua nhưng vẫn không đủ, tôi đành phải nhờ ông chủ chỗ làm ứng tiền trước để mua cây cơ với giá 2,7 triệu đồng. Đến giờ, tôi vẫn giữ cây cơ đó làm kỷ niệm”, Chiến kể.

Năm 2008, từ một tay cơ nghiệp dư Chiến chập chững xin tham gia các giải đấu phong trào và bỏ rất nhiều thời gian đi xem các tay cơ hàng đầu thi thố. Các đường cơ của Quyết Chiến bắt đầu trở nên chuyên nghiệp, bàn bản.

Năm 2010 anh được nhận vào làm việc tại một CLB billiards trong vai trò trợ lý kỹ thuật. Hai năm sau, anh lập kỳ tích đầu đời ở giải vô địch quốc gia với tấm huy chương Đồng, đồng thời được chọn vào đội tuyển để tham dự giải vô địch châu Á.

Ở giải cấp châu lục, Chiến không đặt hy vọng cao vì lúc đó anh vẫn còn non kinh nghiệm so với đàn anh trong đội. Tuy nhiên, tay cơ Hà Tĩnh lại bất ngờ chơi cực hay và đoạt huy chương Đồng. Từ đó, cái tên Quyết Chiến bắt đầu được chú ý bên cạnh Nguyễn Quốc Nguyện, Mã Minh Cẩm, Mã Xuân Cường và dần chiếm được vị trí ổn định.

Bảng thành tích của Quyết Chiến ngày một dài thêm. Trong bảng xếp hạng mới nhất của Hiệp hội billiards thế giới (UMB) được công bố ngày 4/9/2018, Trần Quyết Chiến đứng thứ 12, là cơ thủ Việt Nam có thứ hạng cao nhất. Đứng vị trí số 1 trong bảng xếp hạng này của UMB là tay cơ người Bỉ Frederic Caudron.

Dù có vị trí khiêm tốn, trong trận chung kết giải billiards carom 3 băng LG Cup U+ diễn ra ở Hàn Quốc hôm 7/9 vừa qua, Trần Quyết Chiến đã hạ Frederic Caudron với tỷ số 40-39 trong một trận đấu đầy kịch tính , trở thành cơ thủ Việt có thành tích tốt nhất tầm thế giới, đồng thời nhận giải thưởng “khủng” 80 triệu won (khoảng hơn 1,6 tỷ đồng).

Trước đó, hồi tháng 5, cơ thủ 35 tuổi người Hà Tĩnh cũng đã ghi tên mình vào lịch sử làng billiards Việt Nam khi trở thành người đầu tiên vô địch World Cup Billiards Carom 3 băng.

Quyết Chiến thường ăn mừng chiến thắng bằng cách hôn lên cây cơ mang dòng tên của chính anh. ( Ảnh: Minh Tân)

Những thăng trầm của cuộc sống đã tôi luyện nên một Trần Quyết Chiến điềm tĩnh và chín chắn trước những thời khắc quyết định.

“Nguồn gốc từ quê hương Hà Tĩnh đã cho tôi sự kiên nhẫn, kiên trì, bản lĩnh trước những khó khăn thử thách, luôn cố gắng vươn lên phía trước. Mảnh đất Hà Tĩnh nắng gió, quanh năm hứng chịu thiên tai, nhưng con người luôn chịu thương chịu khó, cần cù, không ngừng nỗ lực”, cơ thủ billiards chia sẻ.

Quyết Chiến tâm sự thỉnh thoảng anh vẫn về Hà Tĩnh thăm họ hàng. Anh ấp ủ dự định một ngày không xa sẽ truyền đạt và hỗ trợ cho những anh em, vận động viên ở quê có cùng đam mê bộ môn billiards.

“Nếu có dịp, tôi sẽ trở về và góp phần cho môn thể thao này ở quê ta ngày một phát triển”, Chiến nói.

Theo Ngân Giang - Đặng Phương/ HTĐT



Ý kiến bạn đọc