Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh: Không hoang mang, dao động, không lơ là, chủ quan trước diễn biến mới của dịch bệnh!

11:05 27/07/2020

Trong mấy ngày qua, dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng. Sau 99 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, từ ngày 25 và 26/7/2020, đã ghi nhận thêm 2 ca lây nhiễm từ cộng đồng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (bệnh nhân số 416 và số 418, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng).

Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu bí thư cấp ủy kiêm trưởng ban chỉ đạo, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung quan trọng.

Sinh viên Lào nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã được áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

BCĐ đề nghị các cấp, ngành tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới sáng tạo để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả trong tình hình mới, bảo đảm an sinh xã hội và sức khỏe cho Nhân dân lên trên hết, trước hết; bình tĩnh, không hoang mang, dao động nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động trước diễn biến mới về tình hình dịch Covid-19 ở Đà Nẵng.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết không để dịch bệnh quay trở lại.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông… Thực hiện tuyên truyền cho người dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hạn chế đến thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

Đối với những người trở về từ Đà Nẵng trong vòng 14 ngày (kể từ 12/7/2020 đến nay) phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà; khi có triệu chứng bất thường như: sốt, ho, khó thở... cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định về phòng, chống dịch.

Người dân từ Đà Nẵng về cần khai báo y tế, chủ động cách ly (Trong ảnh: Cán bộ y tế Hà Tĩnh lẫy mẫu xét nghiệm sinh viên Lào vừa nhập cảnh vào Việt Nam).

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt chú ý quản lý tốt, tạo thuận lợi nhưng bảo đảm chặt chẽ trong thực hiện cách ly y tế đối với các chuyên gia, công nhân tay nghề cao, nhà quản lý được nhập cảnh.

BCĐ tỉnh cũng lưu ý các chuyên gia đến làm việc phải đảm bảo được xét nghiệm SARS-CoV-2 trong thời gian nhập cảnh 3 đến 7 ngày trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Đơn vị mời chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi mời chuyên gia đến làm việc. Các chuyên gia khi nhập cảnh vào Việt Nam phải tuân thủ quy định về phòng chống dịch của Việt Nam.

Đối với các ngành: y tế, công an, quân đội, hải quan, biên phòng tiếp tục ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện nghiêm túc việc cách ly tập trung, không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng, quản lý chặt chẽ người qua lại đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới đường bộ, đường biển. Các trường hợp nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, công chức thực hiện công vụ, sinh viên nước ngoài học tập trên địa bàn Hà Tĩnh được nhập cảnh nhưng phải thực hiện cách ly phù hợp.

BCĐ cũng yêu cầu Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo duy trì các nhóm trực phòng chống dịch, phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Thực hiện chặt chẽ kiểm dịch y tế biên giới, khai báo y tế bắt buộc đối với các trường hợp nhập cảnh từ các nước, vùng lãnh thổ có dịch vào Hà Tĩnh qua các cửa khẩu, bến cảng. Tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm tất cả các trường hợp cách ly tập trung và các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh trong cộng đồng theo quy định.

Tiến hành rà soát, bổ sung trang thiết bị, máy móc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế đảm bảo đáp ứng kịp thời trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Chỉ đạo các cơ sở y tế tuân thủ nghiêm túc thực hiện công tác giám sát, phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế. Rà soát, phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ liên quan như ho, sốt, khó thở để có phương án theo dõi, cách ly, xét nghiệm và điều trị hợp lý.

Đối với Công an tỉnh, phải tiếp tục chỉ đạo cơ quan công an địa phương quản lý chặt chẽ công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn. Quản lý chặt người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương. Vận động quần chúng Nhân dân phát hiện và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận.

BCĐ cũng đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan chuẩn bị phương án đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 trước diễn biến mới trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2020.

Ban thường vụ các huyện, thành, thị ủy chỉ đạo các ngành, các cấp chính quyền không được lơ là chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Vận động quần chúng Nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý.

Chỉ đạo các địa phương, ban ngành trên địa bàn tuyên truyền cho những người từ Đà Nẵng về địa phương trong vòng 14 ngày (từ sau ngày 12/7/2020) phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc và tự cách ly, theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Chỉ đạo trung tâm y tế huyện tổng hợp, lập danh sách tất cả các trường hợp trở về từ Đà Nẵng trong vòng 14 ngày qua để theo dõi, giám sát chặt chẽ và có biện pháp hướng dẫn, tổ chức cách ly y tế, theo dõi sức khỏe phù hợp theo đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế.

(Nguồn: Baohatinh.vn)



Ý kiến bạn đọc