4 tình huống phòng, chống dịch do virus Corona của Hà Tĩnh

11:51 01/03/2020

Theo kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) trên địa bàn vừa được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành, có 4 cấp độ dịch và tương ứng với đó là 4 tình huống thực thi.

Các bệnh viện ở Hà Tĩnh có nhiệm vụ tổ chức việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, lấy mẫu và xét nghiệm để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Trên cơ sở nhận định, dự báo về nguy cơ bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống, Hà Tĩnh phân loại dịch theo 4 cấp độ.

Ở cấp độ 1 - khi chưa có ca bệnh xác định, tập trung giám sát phát hiện sớm trường hợp bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virút corona vào địa bàn tỉnh từ vùng có dịch.

Ở cấp độ 2 - có ca bệnh xác định xâm nhập vào địa bàn tỉnh, tập trung khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, hạn chế số mắc và tử vong do bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virút corona.

Ở cấp độ 3 - dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trên địa bàn tỉnh, tập trung đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Ở cấp độ 4 - trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh, tập trung huy động mọi nguồn lực trong tỉnh, đề xuất hỗ trợ từ Trung ương thực hiện khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong do dịch bệnh.

Formosa Hà Tĩnh đặt các máy đo hồng ngoại tại cổng ra vào công ty

Dựa trên 4 cấp độ phân loại dịch sẽ có 4 tình huống thực thi tương ứng, trong đó mỗi tình huống đều nêu rõ 5 mặt cần triển khai từ công tác chỉ đạo, kiểm tra; công tác truyền thông; công tác giám sát, dự phòng; công tác điều trị; công tác hậu cần.

Ở tình huống 1 - chưa ghi nhận trường hợp bệnh, tập trung vào việc chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch trong toàn tỉnh; truyền tải các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch tại các cơ sở điều trị và cộng đồng; lập khu vực cách ly riêng để khám và điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm viêm phổi cấp do nCoV không được để lây nhiễm trong bệnh viện...

Ở tình huống 2 - xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập, sẽ kích hoạt Đội đáp ứng nhanh tại các đơn vị; tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng; bố trí khu vực riêng để điều trị bệnh nhân (khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: Bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện)...

Phun hóa chất khử trùng tại các địa điểm lưu trú khách sạn, nhà nghỉ, khu nhà cho thuê có lao động nước ngoài ở TX Kỳ Anh

Ở tình huống 3 - dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp trong cộng đồng, tăng cường hoạt động BCĐ phòng chống dịch bệnh các cấp và Đội phản ứng nhanh tại các đơn vị, tổ chức thường trực 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày/tuần; triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới, đồng thời thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc; thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút; tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân để hạn chế tối đa trường hợp tử vong...

Ở tình huống 4 - trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh, huy động, vận động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh, kêu gọi sự hỗ trợ từ Trung ương để đảm bảo các nguồn lực chống dịch; thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế từ tỉnh đến xã và huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế, sinh viên y khoa, lực lượng vũ trang tham gia chống dịch; thiết lập bệnh viện dã chiến khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, một số cơ sở công cộng (trường học, nhà máy, xí nghiệp...) phải đóng cửa, các bệnh viện các tuyến trên địa bàn đã quá tải không có khả năng thu dung và điều trị thêm bệnh nhân...

(Baohatinh.vn)



Ý kiến bạn đọc