Hà Tĩnh: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch

16:48 10/02/2022

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu yêu cầu, các địa phương, đơn vị tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch, nhất là khuyến cáo 5K.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu điều hành cuộc họp.

Sáng nay (10/2), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương, triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sau dịp nghỉ tết Nguyên đán.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự tại điểm cầu Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh và lãnh đạo các địa phương tham dự tại điểm cầu huyện, thị, thành phố.

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn báo cáo tình hình phòng, chống dịch trong tháng đầu năm 2022.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Tĩnh phát hiện 2.912 ca mắc COVID-19, trong đó 1.348 ca cộng đồng, 1.373 ca cách ly, 191 ca phong tỏa. Toàn tỉnh hiện đang điều trị tại cơ sở y tế 114 người và cách ly, điều trị tại nhà 1.579 người.

Trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, xuất hiện một số ổ dịch phức tạp tại Cẩm Duệ, Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên); thị trấn Xuân An, xã Cương Gián (Nghi Xuân); thị trấn Nghèn (Can Lộc)… với số người mắc cao và tốc độ lây lan nhanh.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có trên 107.000 người ngoại tỉnh về trên địa bàn; tất cả đều được hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Thị Quỳnh Diệp: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, ngành đã chủ động tuyên truyền và khảo sát sớm ý kiến của phụ huynh về việc tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đến nay, toàn tỉnh đang đẩy mạnh việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân. Đối với công dân từ 18 tuổi trở lên, hiện đã có 99% được tiêm mũi 1; 97% người đã được tiêm mũi 2; 39% đã được tiêm mũi 3. Đối với công dân từ 12 - dưới 18 tuổi, có 98% người đã tiêm mũi 1 và 96% người tiêm mũi 2.

Thượng tá Hoàng Anh Tú - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh: Tới đây, hoạt động giao nhận quân sẽ được tổ chức rút gọn, chúng tôi cũng đã quán triệt, không tổ chức các hoạt động gặp mặt, tiễn quân tại gia đình nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Theo dự báo của ngành y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp do ca cộng đồng chưa phát hiện hết, chưa xác định được nguồn lây, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa điểm, lĩnh vực phức tạp; tình trạng tập trung đông người, nhất là tại các lễ hội, rằm tháng Giêng, liên hoan, hoạt động tôn giáo... vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi;

Trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm phòng; một bộ phận người dân lơ là, chủ quan, không thực hiện 5K; một số địa phương chưa quyết liệt phòng, chống dịch trong dịp nghỉ tết, dẫn đến dịch có thể đã lây lan qua nhiều chu kỳ.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Xuân Thập: Hiện nay, ngành đang chỉ đạo ban quản lý các khu, điểm du lịch, đền, chùa... tổ chức phân luồng, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch của những du khách khi đến các địa điểm du lịch, văn hóa, tâm linh trên địa bàn.

Trước nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đơn vị, địa phương đã thảo luận, đề xuất với BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh các giải pháp để kiểm soát, khống chế. Trong đó, cần hạn chế tổ chức các hoạt động đông người sau tết Nguyên đán; sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, ô xy y tế, nhân lực để tiếp nhận điều trị, chăm sóc các trường hợp F0 mức độ vừa trên địa bàn.

Lãnh đạo các địa phương tham dự tại điểm cầu huyện, thị, thành phố. Ảnh chụp tại điểm cầu huyện Thạch Hà.

Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong trường học; chuẩn bị công tác tiêm vắc-xin cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi khi có chỉ đạo của Bộ Y tế; có phương án tổ chức giao nhận quân, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh, từ sau tết Nguyên đán đến nay, số lượng ca bệnh tăng cao, ngoài nguyên nhân số lượng người về quê ăn tết đông và không cách ly y tế công dân về từ vùng dịch thì còn do sự chủ quan, lơ là của một bộ phận Nhân dân khi không thực hiện nghiêm 5K, vẫn tập trung đông người. Ngoài ra, còn có cả sự lơ là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch ở một số địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kết luận cuộc họp.

Việc số ca bệnh tăng cao đã phần nào tác động đến tâm lý xã hội, khiến người dân lo lắng. Chính vì vậy, thời gian tới, các địa phương, đơn vị cần phải tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các địa phương, đơn vị cần tập trung kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch, nhất là 5K và tuân thủ quy định về số người khi tổ chức các sự kiện; xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp vi phạm.

Tăng cường công tác truyền thông cho người dân trong việc xét nghiệm tự nguyện để phát hiện sớm nguy cơ dịch trong cộng đồng; các địa phương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ động cung ứng đủ vật tư y tế, nhất là sinh phẩm xét nghiệm để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tổ chức gọn nhẹ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch sự kiện giao nhận quân đầu năm và phải thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho các tân binh; xây dựng sớm kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi để khi có vắc-xin sẽ triển khai ngay. Các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động đưa ra phương án về tổ chức dạy học bậc tiểu học và mầm non; chủ động xây dựng các khu điều trị F0 trên địa bàn; chú trọng công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, địa điểm văn hóa, tâm linh đầu năm...

(Nguồn: Baohatinh.vn)



Ý kiến bạn đọc