Hà Tĩnh chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ COVID cộng đồng

11:27 14/06/2021

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu vấn đề này phải thực hiện ngay ngày hôm nay (14/6). Địa phương nào nếu chưa thực hiện hoặc thực hiện chậm trễ thì chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Qua công tác kiểm tra tại một số địa phương, cơ sở, UBND tỉnh nhận thấy việc tổ chức, chỉ đạo hoạt động của “Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng” (sau đây gọi tắt là Tổ COVID cộng đồng) chưa đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế.

Cán bộ của xã, thôn ở Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) nhắc nhở công dân thực hiện cách ly đúng quy định.

Nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ COVID cộng đồng trong việc tổ chức giám sát phòng, chống dịch, góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phân công lãnh đạo UBND cấp xã tham gia, phụ trách và khẩn trương thành lập, tổ chức hoạt động của Tổ COVID cộng đồng (nếu chưa thành lập) hoặc kiện toàn, củng cố hoạt động của Tổ COVID cộng đồng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế;

Quán triệt trách nhiệm của Tổ COVID cộng đồng tại các thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư; đảm bảo các Tổ COVID cộng đồng trên địa bàn hoạt động thống nhất về tổ chức và nhiệm vụ.

Yêu cầu phải thực hiện ngay trong ngày 14/6/2021. Địa phương nào nếu chưa thực hiện hoặc thực hiện chậm trễ thì chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Hằng ngày, Tổ COVID cộng đồng thực hiện nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại từng hộ gia đình: Thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế ) ; ở tại nhà, hạn chế đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết trong thời điểm, tình hình dịch bệnh như hiện nay;

Hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay qua điện thoại cho chính quyền địa phương và đơn vị y tế tuyến xã những trường hợp có các biểu hiện nghi mắc COVID-19 phát hiện được tại các hộ gia đình như: sốt, ho, đau rát họng, cảm cúm, ốm mệt, mất ngửi, mất vị giác hoặc đau ngực, khó thở…; hỏi và phát hiện những trường hợp đi từ vùng có dịch COVID-19 về địa phương hoặc đã đến các địa điểm có dịch theo thông báo của cơ quan y tế.

Giám sát, phát hiện, tố giác các trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc truy vết các trường hợp liên quan đến người nhiễm COVID-19.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã quán triệt nghiêm túc về vai trò của Tổ COVID cộng đồng, xác định Tổ COVID cộng đồng là vũ khí chiến lược trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhằm giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 chủ động tại từng hộ gia đình.

Tổ COVID cộng đồng là cầu nối chủ động về công tác phòng, chống dịch của chính quyền và ngành y tế đến với Nhân dân, giúp cho người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả hoạt động của Tổ COVID cộng đồng trên toàn tỉnh. Tổng hợp vào báo cáo nhanh hằng ngày gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống dịch COVID -19 và vai trò của Tổ COVID cộng đồng đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh; vận động các tổ chức, hội viên, đoàn viên trong tỉnh tích cực tham gia làm nòng cốt trong các Tổ COVID cộng đồng gắn với phong trào Dân vận khéo trong công tác phòng chống dịch.

(Nguồn: Baohatinh.vn)



Ý kiến bạn đọc