Trường Lộc dồn sức xây dựng nông thôn mới

11:17 17/01/2020

Về xã Trường Lộc vào những ngày này có cảm giác như đây là một đại công trường. Từ làng trên đến xóm dưới đều đều rộn ràng tiếng máy trộn bê tông, tiếng người dân hô hào xây dựng nông thôn mới (NTM). Những công trình trong những tháng đầu năm này sẽ là “cú hích” để Trường Lộc “về đích” vào cuối năm nay.

Khi mới bước đến trụ sở UBND xã Trường Lộc chúng tôi thấy nơi đây có gì đó bất thường. Không còn cảnh ồn ào, nào nhiệt như một công sở bình thường. Hỏi ra mới biết hầu hết cán bộ xã đang “bám” dưới xóm để vận động bà con làm đường giao thông, nhà văn hóa, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu…

Những tháng đầu năm này, Đảng bộ và nhân dân xã Trường Lộc đang dồn sức thực hiện các tiêu chí “nặng” về tiền. Theo lộ trình, xã phải về đích NTM vào năm 2017, tuy nhiên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đồng tâm, quyết chí về đích trước một năm. Với tinh thần đó, cán bộ xã Trường Lộc đang ngày đêm lăn xả dưới xóm để thực hiện bằng được mục tiêu đã đề ra.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Minh - Bí thư Đảng ủy xã Trường Lộc cho biết: “Khi thực hiện xây dựng NTM thì phương châm của xã là cán bộ đi trước, dân bước theo sau. Ngồi trên phán là không xong được, phải xuống tận nơi, chỉ tận tay thì dân mới tin và làm theo. Vì thế, ai được phân công nhiệm vụ gì, thôn xóm nào thì phải có trách nhiệm hoàn thành phần việc của mình”.

Xã Trường Lộc có 5 xóm với 816 hộ và gần 2.500 nhân khẩu, dân số ít nên khi huy động sức dân xây dựng NTM là hơi khó. Tuy nhiên, khi vận động hiến đất, mở rộng hành lang giao thông, xã đã vận động cán bộ tại xóm đó gương mẫu hiến trước, sau đó vận động hộ nghèo, hộ neo đơn…khi những thành phần này đã “thông” thì cho thông báo lên loa phát thanh. Sau đó thì tất cả người dân đồng loạt hiến đất, hiến cây, đập tường rào.

Với cách làm đó, trong đợt giải tỏa hành lang giao thông vào tháng 10/2015, nhân dân xã Trường Lộc đã hiến hơn 4.000 m2 đất ở, hơn 4.000 m tường rào, công trình phụ, cổng. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Huy Tĩnh (xóm Phúc Trường) đã hiến hơn 200m2 đất ở, 50m tường rào, trị giá gần 80 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - Chủ tịch UBND xã Trường Lộc thì đến nay xã mới hoàn thành 11/20 tiêu chí (Hà Tĩnh có thêm một tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu). Tuy nhiên, xã đã xây dựng lộ trình phù hợp để “về đích” vào cuối năm nay.

Tất cả các xóm ở Trường Lộc hiện nay đang bừng bừng khí thế xây dựng NTM. Quyết tâm về đích vào cuối năm đang được người dân hiện thực hóa bằng những hành động thiết thực khi cùng nhau chung tay xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa cộng đồng.

Hiện có 3 km đường liên thôn (chạy qua 3 xóm gồm Đông Thạc, Tân Tiến, Phúc Trường) đang được khẩn trương thi công; con đường lên nghĩa trang tại thôn Phượng Sơn đang đến giai đoạn đổ bê tông, người dân thôn Đông Thạc tập trung xây dựng nhà văn hóa, Phượng Sơn thì đang chỉnh trang vườn hộ để phấn đấu hoàn thành tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu…

Bác Nguyễn Thành ở thôn Đông Thạc còn ví von rằng: “Nói Trường Lộc bây giờ như một đại công trường cũng không sai vì đi đâu cũng thấy công trình, đi đâu cũng thấy cán bộ và nhân dân cùng làm, cùng giám sát. Xóm chúng tôi quyết tâm hoàn thành nhà văn hóa trước tháng 5 để kịp cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nên hơi mệt nhưng mà vui bởi qua đây tình đoàn kết, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt và càng thấy được sức mạnh của dân lớn như thế nào”.

Một nét nổi bật của Trường Lộc là, đồi Rú Trọc tại thôn Đông Thạc trước đây trọc lóc nhưng nay đã được quy hoạch làm khu chăn nuôi tập trung. Hiện đang có 1 mô hình 300 con lợn nái, 1 mô hình 500 lợn thịt và 6 trang trại chăn nuôi vừa và nhỏ được xây dựng tại đây. Những mô hình này đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Trong số 9 tiêu chí chưa đạt thì Trường Lộc đang gặp khó với tiêu chí môi trường. Bởi vì nghĩa trang cũ của xã đã đóng cửa từ năm ngoái và đang xây dựng nghĩa trang mới theo quy hoạch, nhưng để làm được điều này cần khá nhiều kinh phí. Hơn nữa để thu gom, xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn là điều không dễ dàng đối với tập quán của người nông dân.

Mặc dù đường bê tông đã phủ kín 100% nhưng trước đây khi làm đường, các xóm chưa làm mương nước nước thải nên bây giờ phải mở rộng hành lang giao thông để làm mương cho đạt chuẩn. Người dân nơi đây lại đang mạnh dạn đầu tư chăn nuôi nên việc đảm bảo môi trường là điều đáng bàn.

Tuy nhiên, “thuận lợi của xã là dân với Đảng đồng thuận rất cao, nên dẫu khó khăn đến mấy chúng tôi cũng vượt qua”, ông Nguyễn Huy Minh khẳng định.

Hạnh Nguyên



Ý kiến bạn đọc