Trung ương kiểm tra công tác bầu cử tại Hà Tĩnh

10:40 17/01/2020

Sáng ngày 31/3, ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng với Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến thăm, kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh ta. Ông Từ Văn Diện - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bùi Nhân Sâm đã trình bày tình hình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn. Tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo và tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp; thành lập các tổ chức bầu cử. Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc đối với các ứng cử viên đúng nội dung, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Hiện, các địa phương đã và đang tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cư tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên theo đúng quy định. Đến nay, công tác triển khai chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh ta thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Hội nghị hiệp thương lần thứ hai thỏa thuận lập danh sách sơ bộ 11 người ứng cử và 1 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, 118 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 849 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện; 12.627 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, cơ bản đảm bảo các tỷ lệ cơ cấu kết hợp theo quy định. Toàn tỉnh có 42 người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Tuy nhiên, một số đơn vị cấp huyện, cấp xã có tỷ lệ nữ chưa đạt 35% theo quy định.

Thay mặt lãnh đạo Sở Nội vụ, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban MTTQ cấp huyện, Ủy ban MTTQ cấp xã thảo luận về những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và nêu các giải pháp khắc phục trong công tác chuẩn bị bầu cử trong thời gian qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình đánh giá cao những kết quả tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, yêu cầu trong thời gian tới, Mặt trận các cấp tập trung làm tốt các công việc còn lại theo đúng tiến trình, quy trình, quy định. Mặt trận Tổ quốc, HĐND, UBND các cấp trên địa bàn cần bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, bảo đảm thực hiện đúng quy trình bầu cử; rà soát lại công tác chuẩn bị ở mọi khâu, có sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, bảo đảm chất lượng, số lượng đại biểu; bảo đảm cơ cấu nữ, người trẻ tuổi...; bảo đảm an ninh trật tự để cho cho cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, thuận lợi, an toàn, thành công tốt đẹp.

Lê Đình Thọ



Ý kiến bạn đọc