Toàn dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

17:02 16/01/2020

Thôn Hòa Tiến cách trung tâm xã Sơn Tiến, Hương Sơn gần 8 km, phía đông giáp chân núi Vạc, phía nam giáp thôn Thịnh Tiến, phía tây giáp xóm 3, xã Sơn Lễ và Đập Khe Cò, phía bác giáp xã Thanh Xuân, Thanh Chương, Nghệ An. Thôn hiện có 150 hộ gia đình với 650 nhân khẩu, trong đó có đồng bào theo Đạo Thiên Chúa chiếm 37%.

Mấy năm gần đây, đoàn kết tạo nên sức mạnh của toàn dân trong thôn tập trung xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế khá toàn diện. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền, Ban công tác Mặt trận phối hợp với các chi hội đoàn thể và Trưởng thôn tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước cho các đoàn viên, hội viên, hộ gia đình. Đoàn kết tạo nên sức mạnh cho thôn thực hiện những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và an toàn.

Về phát triển kinh tế, nông dân được tuyên truyền, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ nên năng suất, sản lượng, hiệu quả liên tục tăng. Người dân trong thôn đoàn kết, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, nhiều người mạnh dạn mở rộng các hoạt động dịch vụ, vừa tăng thêm thu nhập, tạo thêm công ăn việc làm. Bà con đã từ bỏ canh tác các giống lúa cũ, thay vào đó là giống lúa mới vừa cho năng suất cao, chống sâu bệnh và bảo đảm chất lượng; trồng lạc, đậu, ngô 3 vụ/ năm, đưa cây sắn cao sản vào đất bạc màu để phục vụ chăn nuôi, phát triển thêm 8,5 ha chè búp...Với lợi thế tiềm năng về đất đai, nông dân được vận động chăn nuôi theo mô hình gia trại, phát triển thêm 2 mô hình chăn nuôi bò từ 10-20 con, 2 mô hình chăn nuôi lợn thịt. Tổng đàn bò hiện có 457 con, 326 con hươu, 139 con dê và hàng ngàn gia cầm. Thôn Hòa Tiến còn có thế mạnh về phát triển kinh tế đồi rừng, 95% hộ dân đầu tư phát triển có rừng, toàn bộ đồi trọc đã được phủ kín một màu xanh của cây lá. Thu nhập bình quân từ kinh tế đồi rừng tăng nhanh, đạt 40 triệu đồng/hộ/2014, có hộ thu nhập hơn 100 triệu đồng. Thu nhập của các hộ phát triển thương mại, dịch vụ đạt hơn 10 triệu đồng/tháng. Số hộ cận nghèo, hộ nghèo giảm nhanh theo từng năm, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 6%.

Thu nhập tăng nhanh, thôn Hòa Tiến có điều kiện và quan tâm hơn đến các vấn đề, giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường, sức khỏe cộng đồng nông thôn miền núi... 100% trẻ em đến tuổi được đến trường, không co học sinh bỏ học giữa chừng, hàng năm có gần 20 em thi đõ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề. Thôn có 1 y tế viên quan tâm chăm lo sức khỏe ban đầu cho cả cộng đồng. Đường làng ngõ xóm được phát quang và làm vệ sinh hàng tháng; các hộ dân có hố xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Ban công tác Mặt trận phối hợp với các chi hội đoàn thể vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đóng góp ngày công, tiền của; hiến đất làm giao thông nông thôn, thủy lợi, xây dựng thiết chế văn hóa. Hiện đường bê tông đã gần như phủ kín hết đường làng ngõ xóm. Thôn có nhà văn hóa khuôn viên rộng, có nơi vui chơi, rèn luyện sức khỏe như sân bóng đá, sân bóng chuyền.

Các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo từ thiện được quan tâm thực hiện trong suốt nhiều năm qua, Ban công tác Mặt trận phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hỗ trợ hộ nghèo. Việc cưới, việc tang, lễ hội được thực hiện theo các văn bản hiện hành của Đảng, Nhà nước và hương ước. Với địa hình rộng lớn, có 3 km chiều dài giáp với tỉnh Nghệ An, có đường Hồ Chí Minh đi qua, an ninh trật tự có những diễn biến phức tạp, nhưng cán bộ và nhân dân Hòa Tiến luôn cảnh giác cao, luôn làm chủ tình hình và đã hòa giải thành, ngăn chặn kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Toàn dân thôn Hòa Tiến đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Với sự nỗ lực và phấn đấu trong nhiều năm qua, thôn Hòa Tiến đã được công nhận Làng văn hóa. Có 139 hộ gia đình văn hóa, tỷ lệ 92,6%.

N.Đ.T



Ý kiến bạn đọc