THÔN HOÀNH NAM ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA

11:09 16/01/2020

Thôn Hoành Nam (Kỳ Liên, Kỳ Anh) có 186 hộ, 682 nhân khẩu là một trong những điểm sáng của huyện Kỳ Anh có truyền thống đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, thôn Hoành Nam đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong năm 2014.

Thôn Hoành Nam (Kỳ Liên, Kỳ Anh) có 186 hộ, 682 nhân khẩu là một trong những điểm sáng của huyện Kỳ Anh có truyền thống đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, thôn Hoành Nam đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong năm 2014.

Xuất phát từ sản xuất nông nghiệp là chính, xã Kỳ Liên nói chung, thôn Hoành Nam nói riêng đã được hưởng nhiều lợi ích từ hiệu ứng đầu tư từ Khu Kinh tế Vũng Áng. Theo đó,  kinh tế các hộ gia đình nơi đây đã chuyển dịch nhanh theo hướng phát triển thương mại, dịch vụ, hiện Hoành Nam có 46 hộ kinh doanh nhà hàng ăn uống, buôn bán vật tư, hàng hóa, 32 hộ xây nhà trọ cho công nhân thuê, 11 hộ mở dịch vụ sửa chữa xe, máy...; thu nhập của người dân trong thôn tăng nhanh, số hộ giàu, hộ khá tăng theo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,2% năm 2013 xuống còn 5% cuối năm 2014. Điều đáng mừng là kinh tế phát triển nhanh, người dân đóng thuế vào ngân sách nhà nước tăng nhanh ( năm 2014, cá nhân, doanh nghiệp ở xã Kỳ Liên nộp thuế vào ngân sách nhà nước gần 100 tỷ đồng), mặt khác, cán bộ và người dân luôn đoàn kết cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, đoàn kết giúp nhau đổi mới tư duy sản xuất kinh doanh theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao, tình làng nghĩa xóm luôn được giữ vững. Ban công tác Mặt trận thường xuyên phối hợp với Trưởng thôn, 5 chi hội đoàn thể, 6 tổ liên gia tuyên truyền, vận động, tổ chức nhân dân trong thôn đoàn kết giải quyết những vấn đề như: Đóng góp công sức, tiền của làm đường giao thông, nâng cấp hội quán, bảo vệ môi trường... Chỉ tính riêng năm 2014, người dân trong thôn đã đóng góp 1.200 ngày công, 165 triệu đồng, hiến 1.000 m 2 đất, 1.200 cây lấy gỗ để làm giao thông nông thôn, nạo vét 1.500 m mương thoát nước thải và đầu tư hàng tỷ đồng làm đẹp đường làng ngõ xóm, xây tường rào, cổng ngõ, chỉnh trang vườn hộ.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được người dân nơi đây thực hiện với trách nhiệm cao, tham gia các hoạt động thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, chăm sóc người cao tuổi, giúp đỡ, động viên hộ nghèo, các gia đình có người ốm đau, hoạn nạn. Trong năm qua, người dân Hoành Nam đã quyên góp 3 triệu đồng để tặng quà cho 12 học sinh trong dịp Trung Thu 2014; ủng hộ 1.860.000 đồng xây dựng Quỹ “vì người nghèo”, 1,6 triệu đồng Quỹ “Chữ thập đỏ”.

Môi trường văn hóa, giáo dục lành mạnh, luôn có sự phối hợp giữa gia đình với nhà trường trong việc phát triển giáo dục toàn diện. 100% học sinh đến trường. Năm qua, có 12/13 học sinh lớp 12 thi đỗ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; số học sinh giỏi các cấp tăng nhanh, thể hiện sự hiếu học của người dân Hoành Nam. Hằng năm, chi bộ, Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể, Trưởng thôn đã có nhiều đợt tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động khuyến học. Thôn có 1 đội văn nghệ, 2 đội bóng chuyền nam, nữ, 1 đội bóng đá tham gia các hội thi do Ban Văn hóa xã tổ chức và biểu diễn phục vụ bà con trong những ngày lễ, tết. Hoành Nam có 80,6% gia đình văn hóa, 22% gia đình thể thao.

Trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, tổ an ninh cùng với 6 tổ liên gia, tổ tự quản thường xuyên duy trì hoạt động, tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội; phối hợp kiểm tra tạm trú, tạm vắng, hòa giải kịp thời các mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng. Trong năm qua, thôn đã vận động đông đảo nhân dân tham gia truyền thông về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Đất đai. Thông qua các buổi họp dân, Ban công tác Mặt trận phối hợp Trưởng thôn với các chi hội đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân.

Phong trào bảo vệ môi trường được toàn dân quan tâm thực hiện, việc tăng cường công tác tuyên truyền trong bối cảnh kinh tế trên địa bàn phát triển mạnh đã góp phần nâng cao nhận thức cũng như thay đổi hành vi theo hướng tích cực của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm vệ an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống dịch bệnh, khai thông cống rãnh, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; mỗi gia đình đều xây dựng 3 công trình vệ sinh phù hợp với các tiêu chi bảo vệ môi trường…

Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và trẻ em được chi bộ, Ban công tác Mặt trận, trưởng thôn  phối hợp với một số chi hội đoàn thể tuyên truyền vận động đến từng đoàn viên, hội viên. 100% trẻ em được tiêm phòng đúng lịch; các buổi sinh hoạt chuyên đề về Gia đình hạnh phúc thu hút đông đảo mọi người trẻ tham gia góp phần ổn định tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên ở mức hợp lý, hạ thấp tỷ lệ sinh con thứ 3.

Nam 2014, thôn Hoành Nam giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa cấp huyện”.

T.T



Ý kiến bạn đọc