Thạch Môn: Đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2019 - 2024

15:52 18/01/2020

Thạch Môn là một xã nằm ở phía Bắc của Thành phố Hà Tĩnh, có 4 thôn với 4 Ban công tác Mặt trận, 854 hộ dân gần 3186 nhân khẩu. 5 năm qua (2013-2018), các tầng lớp nhân dân đoàn kết, cần cù, sáng tạo đã đồng sức, đồng lòng thực hiện các Chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh - tế xã hội.

Thạch Môn là một xã nằm ở phía Bắc của Thành phố Hà Tĩnh, có 4 thôn với 4 Ban công tác Mặt trận, 854 hộ dân gần 3186 nhân khẩu. 5 năm qua (2013-2018), các tầng lớp nhân dân đoàn kết, cần cù, sáng tạo đã đồng sức, đồng lòng thực hiện các Chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh - tế xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước nâng cao. Nhân dân phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hưởng ứng các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phát động, phát huy tinh thần khối đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, tiến bộ, góp phần vào thắng lợi chung của thành phố.

Với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Trung ương phát động, thông qua công tác tuyên truyền vận động của MTTQ và các đoàn thể đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng, đã xuất hiện nhiều gương sáng, nhiều điển hình tiên tiến của các tổ chức, cá nhân, các khu dân cư trên toàn xã. Tiêu biểu là các phong trào: “ Sản xuất kinh doanh giỏi” của Hội nông dân, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc” ; phong trào “5 không 4 sạch ” của Hội liên hiệp Phụ Nữ; phong trào “ Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo ”, “phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ ” của Hội Cựu chiến Binh; Đoàn thanh niên với phong trào “Bốn đồng hành, 5 xung kích ”, “ Thanh niên tình nguyện” Hội người cao tuổi với phong trào “Nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”… Những phong trào điển hình đó đã tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần trong các tầng lớp nhân dân cùng đoàn kết, thi đua, phấn đấu xây dựng xã nhà tiếp tục phát triển đi lên bền vững.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã tổ chức trên 300 buổi tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết của Đảng các cấp, chính sách, pháp luật nhà nước đặc biệt là xây dựng xã Thạch Môn về đích nông thôn mới, nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu sản xuất phù hợp, tận dụng tiềm năng lợi thế của  địa phương để khai thác phục vụ sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Các tổ chức thành viên Mặt trận đã tín chấp vay vốn ngân hàng cho đoàn viên, hội viên vay phát triển kinh tế đến nay có số dư nợ lên tới 5.3 tỷ đồng, cho hơn 530 lượt người vay; tín chấp hơn 100 tấn phân bón cho nông dân vay phát triển sản xuất. Tổ chức 5 lớp đào tạo nghề ngắn hạn và 20 lớp tập huấn cho hơn 870 lượt đoàn viên, hội viên.

Tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới”, huy động trên 26.000 lượt đoàn viên, hội viên tham gia. Đã vận động huy động nguồn lực nhân dân trên 30,3 tỷ đồng và hàng trăm nghìn ngày công lao động. Phối hợp tham gia chỉ đạo các thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vận động nhân dân làm 12.5 km đường giao thông nông thôn; 16.5 km giao thông nội đồng; 5.2 km rãnh thoát nước, 1.4 km kênh mương nội đồng. Phối hợp vận động nhân dân hiến 3131m 2 đất làm đường giao thông nông thôn,7.200m 2 làm đường giao thông nội đồng; nhân dân hiến 4928 m hàng rào; phá bỏ, cải tạo 105 vườn tạp; chỉnh trang 705 vườn hộ; di dời  25 công trình chăn nuôi và công trình phụ trợ; làm 3040 km hàng rào xanh; thành lập 02 tổ hợp tác, 03 Hợp tác xã, xây dựng 16 vườn mẫu, một thôn đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 3 thôn còn lại đạt từ 6-8 tiêu chí. Mặt trận phối hợp vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cán bộ, tổ chức, cá nhân, trong đó quỹ người nghèo xã vận động số tiền 368.375.000 đồng, hỗ trợ làm mới và nâng cấp được 15 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền hỗ trợ làm nhà ở 262.000.000 đồng. Hỗ trợ người nghèo khám chữa bệnh, phát triển sản xuất và trợ cấp khó khăn đột xuất 80.500.000 đồng. Hằng năm, Ban thường trực Ủy ban MTTQ xã đã quản lý, sử dụng quỹ “ V ì người nghèo” đúng mục đích, đúng đối tượng và hiệu quả. Hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên đã góp phần vào kết quả giảm nghèo bền vững, hiện nay còn 47 hộ nghèo, tỷ lệ 3.09%.4/4 thôn giữ vững danh hiệu văn hóa , hàng năm tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 93%; 4/4 khu dân cư có nhà văn hoá đảm bảo sinh hoạt cho nhân dân; nhiều khu dân cư xây dựng được sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông; 4/4 khu dân cư có hương ước; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện. Phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển đều khắp và được xã hội hóa cao.

Những năm qua, cùng với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã quan tâm công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống của các đối tượng chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội, phối hợp thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm....với tổng số trên 150 suất quà, trị giá 57 triệu đồng. MTTQ phối hợp vận động các doanh nghiệp và nhân dân trong xã cứu trợ các huyện trong tỉnh và các tỉnh bạn bị thiên tai số tiền 6,3 triệu đồng.

Bên cạnh đó công tác vận động nhân dân xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp củng được chú trọng. Thể hiện qua nhiều hoạt động thiết thực: hưởng ứng “Ngày môi trường”, “Ngày chủ nhật xanh” và phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, gắn với Đề án “ Xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải” của thành phố, phong trào “5 không 3 sạch” và các phong trào khác của các đoàn thể, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường sống và xây dựng cảnh quan sạch đẹp, tỷ lệ nhân dân được sử dụng nước sạch 100%.

Thực hiện Quyết định 217, 218 /QĐ – TW của Bộ chính trị về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội, MTTQ xã đã tổ chức 21 cuộc giám sát; tổ chức các cuộc làm việc của MTTQ và các đoàn thể về triển khai chương trình hành động xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu ở các thôn. Phối hợp với HĐND xã tham gia giám sát các chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, hoà giải cơ sở, phối hợp UBND xã hòa giải thành 55vụ việc, góp phần làm giảm các vụ tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn

Trong nhiệm kỳ, Mặt trận đã tổ chức hiệp thương bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đảm bảo số lượng, chất lượng, thành phần cơ cấu, và tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đúng định hướng với tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử cao. Phối hợp với Thường trực HĐND tổ chức trên 40 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp tổng hợp các ý kiến kiến nghị của cử tri để kịp thời phản ánh với Đảng, Nhà nước và phối hợp với cơ quan chức năng xem xét và giải quyết những kiến nghị ngay tại địa phương. .

Hoạt động phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức thành viên thường xuyên gắn kết chặt chẽ và hiệu quả. Nội dung hoạt động của MTTQ có nhiều đổi mới, vừa đảm bảo dân chủ, bình đẳng, vừa đảm bảo thống nhất cao trong tổ chức thực hiện; duy trì thường xuyên chế độ giao ban với các tổ chức chính trị xã hội; đảm bảo chế độ thông tin hai chiều, chú trọng thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội, các hoạt động hướng về khu dân cư, làm cho công tác Mặt trận hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu. Ban công tác Mặt trận ở 4 khu dân cư được củng cố, kiện toàn đảm bảo theo quy định; nội dung hoạt động được đổi mới, chất lượng hoạt động của các Ban công tác Mặt trận ngày càng được nâng lên. 4/4 Ban công tác Mặt trận thôn hoạt động đạt kết quả tốt.

Võ Thúy Hoa



Ý kiến bạn đọc