Sức vươn lên của một khu dân cư miền núi

16:15 17/01/2020

Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Ấp Tiến - Nguyễn Thị Hòa cho biết, các phong trào thi đua yêu nước được đông đảo bà con hưởng ứng tích cực đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ, địa bàn dân cư đã thay đổi đáng kể, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Thôn Ấp Tiến (xã Phương Mỹ, Hương Khê) có 75 hộ, 326 nhân khẩu, trong đó có 65% đồng bào theo Đạo Công giáo. Cư dân ở đây sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, thường gặp rất nhiều khó khăn, rủi ro vào mùa mưa lũ. 2 năm gần đây, Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể tích cực phối hợp tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các cơ chế, chính sách của cấp trên, phát triển sản xuất, phát triển hạ tầng, tăng thu nhập, giảm nghèo, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự; vận động các nguồn lực từ bà con trong thôn xây dựng khu dân cư từng bước phát triển theo các tiêu chí nông thôn mới.

Về sản xuất nông nghiệp, thôn Ấp Tiến áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ, chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ cho năng suất lúa bình quân 5,6 tấn ha/vụ trên diện tích 30 ha, năng suất ngô 6 tấn/ha, năng suất lạc 2,2 tấn/ ha trên tổng diện tích 25 ha và sản xuất các loại rau màu cho thu nhập khá. Ngoài ra, bà con còn phát triển chăn nuôi với tổng đàn trâu bò 267 con và hàng ngàn gia cầm. Nhiều hộ đã đầu tư phát triển trang trại, kinh tế vườn, kinh tế rừng: trồng cây ăn quả, trông cây keo tập trung cho thu nhập hàng chục triệu đồng/hộ/năm. Ước tính tổng thu nhập toàn thôn đạt gần 6 tỷ đồng năm 2016. Thu nhập bình quân tăng lên 17 triệu/ người. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8%.

Bà con tham gia tích cực các hoạt động và đóng góp nguồn lực xây dựng khu dân cư theo chuẩn nông thôn mới. Trong năm 2016, toàn thôn làm mới 770 m đường bê tông và đã hoàn thành 100% chỉ tiêu đường bê trong trong khu dân cư; nâng cấp nhà văn hóa, khu thể thao; kết hợp với nguồn lực của Nhà nước tập trung làm thủy lợi và 2 km các đường giao thôn liên thôn.

Người dân thôn Ấp Tiến tích cực tham gia xây dựng Quỹ tình nghĩa, Quỹ “vì người nghèo”; tham gia cùng các tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chính sách, người nghèo. Việc cưới, việc tang, lễ hội được thực hiện nghiêm túc theo các quy định hiện hành. Điều đáng mừng là bà con rất quan tâm lo cho con cháu học hành ngày càng tiến bộ, không có học sinh bỏ học giữa chừng. Hiện, trong thôn có 15 cháu độ tuổi mầm non đều được đến trường, 17 học sinh tiểu học, 12 học sinh THCS, 9 học sinh THPT. Các hoạt động hoạt động khuyến học được duy trì, phát triển. Thôn tổ chức phát thưởng khuyến học vào dịp khai trường, có 9 sinh viên là con em của bà con trong  thôn đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng.

Môi trường, cảnh quan trên địa bàn luôn được giữ xanh, sạch, đẹp là minh chứng rõ rệt trong nhận thức cũng như hành động của người dân: Thu gom, xử lý rác thải, dùng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, đa số các hộ gia đình có 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn; việc thực hiện vệ sinh đường làng ngõ xóm theo hình thức tự quản của các tổ liên gia, các gia đình. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao có nhiều người tham gia góp phần nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe, tạo không khi vui tươi, đoàn kết trong cộng đồng.

Bà con tham gia tích cực Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn dân cư được giữ vững. 3 năm qua, thôn Ấp Tiến có 66/75 gia đình gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 88%, trong đó có 40 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục. Chi bộ có 15 đảng viên; Ban công tác Mặt trận, Chi đoàn, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Nông dân, Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Người cao tuổi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chi bộ, Ban công tác Mặt trận, Trưởng thôn, các chi hội đoàn thể đã lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả góp phần xây dựng khu dân cư ngày càng khang trang theo hướng phù hợp các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phương Trâm



Ý kiến bạn đọc