Sức bật của một xã miền núi

16:56 16/01/2020

Sơn Kim 1 (Hương Sơn) là xã miền núi biên giới giáp với nước CHDCND Lào với 36 km đường biên giới; có quốc lộ 8A đi qua, có cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; có 1.349 hộ với 5.057 nhân khẩu (trong đó có 251 hộ giáo dân với 1.051 người; 94 hộ với 383 người là dân tộc thiểu số). Những năm gần đây, Sơn Kim 1 là một xã vươn lên về nhiều mặt, cơ sở hạ tầng từng bước phát triển; đời sống của nhân dân không ngừng tăng lên. Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa làm cho bộ mặt Sơn Kim 1 không ngừng đổi thay theo các tiêu chí nông thôn mới.

Các Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với Trưởng thôn, các chi hội đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế như: Tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng cây ăn quả; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới; áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ. Nhờ đó, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước: Sản lượng lương thực (quy thóc) nhiều năm đạt hơn 800 tấn, chăn nuôi trâu bò, lợn, hươu, gia cầm phát triển mạnh, hằng năm toàn xã duy trì và phát triển hơn 1.300 trâu bò, hơn 600 con hươu, gần 20.000 gia cầm. Toàn xã có 287 mô hình kinh tế, trong đó có 8 mô hình doanh thu hơn 1 tỷ đồng, 4 mô hình doanh thu từ 500 - 1.000 triệu đồng, 275 mô hình doanh thu từ 100 - 500 triệu đồng/năm. Người dân chăm lo bảo vệ và trồng rừng, hiện có gần 300 ha keo đã cho thu hoạch… Song song với việc đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, người dân nơi đây còn hỗ trợ ngày công, tiền của sửa chữa, xây dựng nhà ở cho những hộ nghèo, Mặt trận xã phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới hỗ trợ 500 triệu đồng xây mới và sửa chữa 17 nhà ở cho người nghèo. Mặt trận huyện Hương Sơn hỗ trợ 23 hô nghèo chăn nuôi gà và nhiều hình thức hỗ trợ phát triển kinh tế góp phần giảm nhanh tỷ lệ hô nghèo trên địa bàn xã, hiện chỉ còn 3,31%. Nhiều hộ dân ở Vũng Tròn, Khe Dầu, Kim An, Khe 5... tự nguyện hiến đất, hiến kế, góp tiền xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính trong một sự kiện do Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tổ chức, người dân Sơn Kim 1 đã ủng hộ 1,1 tỷ đồng.

Hằng năm, Mặt trận Tổ quốc xã hướng dẫn các Ban công tác Mặt trận thực hiện các hoạt động xây dựng Quỹ tình nghĩa, Quỹ “vì người nghèo, Quỹ chữ thập đỏ, Quỹ chăm sóc người cao tuổi...; thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, giúp đỡ các cảnh đời gặp khó khăn, trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi người dân Sơn Kim 1 đã quyên góp, tiếp nhận từ nhiều nguồn trao tặng 297 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Ban công tác Mặt trận của các thôn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, việc phát huy quyền làm chủ của người dân không ngừng được nâng cao; các thôn xây dựng hương ước phù hợp với pháp luật; tổ chức ký cam kết với từng hộ dân về thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không tàng trữ, sử dụng chất nổ... Các tổ hoà giải đã góp phần loại bỏ những xích mích, bất đồng trên địa bàn dân cư. Việc phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; giáo dục, cảm hoá người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư đã góp phần duy trì và phát huy tốt các hoạt động của các tổ tự quản, tổ liên gia...

Về việc xã hội hoá các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động được nhiều nguồn lực từ nhân dân cùng với Đảng và chính quyền chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, chăm lo sức khoẻ ban đầu, xây dựng các thiết chế văn hoá... Việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống văn minh theo Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan của Nhà nước. Các thôn đều có khu vui chơi của cộng đồng, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra thường xuyên góp phần nâng cao sức sức khoẻ, nâng cao đời sống tinh thần cho đông đảo nhân dân.

Mặt trận phối hợp với chính quyền, ngành chức năng, các tổ chức thành viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, dân tộc góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tuyên truyền, vận động, tổ chức đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; duy trì các hoạt động đối ngoại nhân dân với Bản Thoongpe ( của CHDCND Lào)

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc từ từng địa bàn dân cư xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể đã tập hợp các ý kiến, kiến nghị của người dân cho Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia giám sát các hoạt động, đóng góp ý kiến xây dựng các tổ chức đảng, chính quyền; tuyên tuyền, vận động, tổ chức sự giám sát của nhân dân trên địa bàn dân cư đối với chính quyền sở tại, cán bộ, đảng viên, công chức, đại biểu dân cử; phát triển văn hóa toàn diện. Sơn Kim 1 đã về đích nông thôn mới, 7 thôn đạt danh hiệu “Thôn văn hóa”: Thôn Khe 5, thôn Vũng Tròn, thôn Kim Cương 2, thôn Khe Dầu, thôn Hà Trai, thôn Trưng, thôn Kim Cương 1.

M .T



Ý kiến bạn đọc