ĐOÀN KẾT GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ

11:17 16/01/2020

Hai năm qua, thôn Quyết Tiến có nhiều đổi mới, toàn dân trong khu dân cư đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực...

Năm 2012, hai thôn Phú Quý, Phú Châu (xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) được sáp nhập thành thôn Quyết Tiến có 219 hộ, 9 tổ liên gia, 757 nhân khẩu, đa số người dân nơi đây sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, thu nhập không cao, đời sống còn có nhiều khó khăn. Hai năm qua, thôn Quyết Tiến có nhiều đổi mới, toàn dân trong khu dân cư đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực.

Dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự quan tâm của chính quyền xã, Ban công tác Mặt trận, chi hội các đoàn thể, người dân thôn Quyết Tiến luôn xác định phát triển kinh tế nông nghiệp là mục tiêu trọng tâm, theo đó tạo đà cho phát triển các nghề khác theo hướng xây dựng nông thôn mới nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho mỗi người dân. Người dân Quyết Tiến đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, phát triển kinh tế hộ, chỉnh trang khu dân cư, vườn tược, xây dựng kết cấu hạ tầng làm cho khu dân cư không ngừng đổi mới. Đưa giống cây trồng chất lượng cao đã cho năng suất lúa 4,5 tấn/ha/vụ, năng suất lạc 2 tấn/ ha...; tăng đầu tư chăn nuôi, nâng tổng đàn gia cầm lên hơn 3000 con/ lứa, 394 con trâu bò. Điều đáng mừng nhất là xây dựng nhiều mô hình kinh tế hộ đạt hiệu quả nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ như: Mô hình chăn nuôi, mô hình VAC của hộ anh Đức, ông Thường, ông Đức Dung, Ông Hà Vinh, Ông Tứ, ông Hợi... Phát huy sức mạnh đoàn kết, các hộ gia đình thường trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ, học hỏi lẫn nhau để nhân ra diện rộng và phát triển các mô hình sản xuất khác cho thu nhập khá. Kinh tế phát triển đã nâng cao đời sống cho người dân. Hiện, trong thôn đã có 100% hộ dùng điện lưới quốc gia, 95% hộ có nhà xây lợp ngói, có 1 ô tô, 15 máy cày, 6 máy tuốt lúa, 6 máy xay xát, 116 tủ lạnh, 210 ti vi, hầu như nhà nào cũng có xe máy, điện thoại di động. Số hộ giàu, hộ khá tăng lên, số hộ cận nghèo giảm xuống 50 (16,8%), hộ nghèo giảm xuống còn 20 (9,13%). Người dân thôn Quyết Tiến chấp hành nghiêm chỉnh, kịp thời các khoản đóng nộp theo pháp luật: Các loại thuế, phí, không có hộ nào khê đọng nợ. Song song với đó là các khoản đóng góp tự nguyện (Lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân) trong cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, Phong trào ‘Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”. Chỉ tính riêng trong năm 2014, người dân trong thôn đoàn kết đóng góp công sức, tiền của làm 385 m đường bê tông, 300 m kênh mương cứng, giải tỏa 7.500 cây lưu niên để mở rộng 4.500 mét đường giao thông; 127 hộ hiến 9.545m 2 đất vườn để thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới, tiêu biểu là các hộ anh Long, anh Hà Phúc, anh Sơn, anh Lương, anh Công... mỗi hộ hiến hơn 200 m 2 đất. Chi Hội Người cao tuổi đóng góp 850 ngàn đồng làm đường bê tông...

Ban công tác Mặt trận tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn tích cực thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện như: Giúp đỡ, động viên, tặng quà 30 gia đình chính sách, thăm hỏi động viên, hỗ trợ các cụ cao tuổi, các hộ nghèo. Chi hội Phụ nữ tặng quà cho 12 gia đình chính sách 720 ngàn đồng. Ban công tác Mặt trận vận động 1.830 ngàn đồng xây dựng Quỹ “vì người nghèo”.

Môi trường văn hoá, giáo dục lành mạnh, việc khuyến học, khuyến tài đã thành nề nếp của mỗi gia đình, dòng họ, trong năm, thôn vận động hơn 1 triệu đồng xây dựng Quỹ khuyến học, phát thưởng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó; vận động 2,2 triệu đồng tổ chức các hoạt động thể thao; vận động 3,7 triệu đồng tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao được đông đảo người dân tham gia, thôn Quyết Tiến luôn duy trì 1 đội văn nghệ, 2 câu lạc bộ văn nghệ của các chi hội Phụ nữ, chi hội Cựu chiến binh; 2 đội bóng đá nam, nữ, 2 đội bóng chuyền nam, nữ, 9 tổ liên gia có 9 đội bóng chuyền.

Việc giữ gìn môi trường sống, môi trường sản xuất luôn được người dân quan tâm, chưa có tình trạng ô nhiểm môi trường do chăn nuôi, do sản xuất, do sinh hoạt trên địa bàn gây ra. Công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình và trẻ em được các chi hội Thanh niên, Phụ nữ tuyên truyền sâu rộng đến từng đoàn viên, hội viên; câu lạc bộ Hạnh phúc gia đình hoạt động đã góp phần giảm tỷ lệ phát triển dân số, không có gia đình sinh con thứ 3, tạo điều kiện thuận lợi để nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng, không có bạo hành phụ nữ. Tỷ lệ gia đình văn hoá của thôn 85%, cao hơn năm trước.

An ninh trật tự trên địa bàn thường xuyên được giữ vững; các tổ liên gia phối hợp với tổ an ninh hoạt động có hiệu quả kết hợp với sự hoạt động của Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể đã góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên của mỗi người dân. Với nhiều hình thức tuyên truyền, trong đó có các buổi họp dân, Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với Trưởng thôn, chi hội các đoàn thể phổ biến nội dung các văn bản pháp luật, các văn bản của chính quyền các cấp liên quan thiết thực đến đến đời sống của người dân; vận động nhân dân xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh từ cơ sở.

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá đã mang lại nhiều thành quả mà người dân thôn Quyết Tiến đã gặt hái được trong năm qua. Theo đó, năm qua, chi bộ có 31 đảng viên; chi hội Người cao tuổi có 64 hội viên; chi hội Phụ nữ có 149 hội viên; chi hội Cựu chiến binh có 106 hội viên, chi đoàn Thanh niên có 50 đoàn viên, thanh niên; chi hội Nông dân có 125 hội viên cùng với Ban công tác Mặt trận đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên tặng Giấy khen, Bằng khen.

N.L



Ý kiến bạn đọc