Nâng cao hiệu quả vận động đấu tranh phòng, chống tham nhũng

11:19 17/01/2020

Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã quan tâm vào cuộc quyết liệt trong việc chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, nhất là việc ban hành các chủ trương, giải pháp phù hợp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống tội phạm tham nhũng.

Các cơ quan chức năng đã xử lý kịp thời nhiều vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, đặc biệt trong những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp. Số lượng vụ việc tham nhũng được phát hiện và xử lý những năm gần đây tăng hơn so với những năm trước. Trên một số lĩnh vực, tội phạm tham nhũng đã từng bước được kiềm chế; nhận thức về phòng, chống tham nhũng của cán bộ công chức và Nhân dân được nâng lên. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng đang từng bước được hoàn thiện; gắn công tác phòng, chống tham nhũng với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư và việc thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XI “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay“.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”,  Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Nghị quyết số 03/MTTW, Thông tri số 17, 18 TTr/MTTW  của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc hướng dẫn Uỷ ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng đến cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân có hiệu quả, tác động tích cực, nhất là trong việc phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng. Ý thức của Nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được nâng lên rõ rệt…Toàn tỉnh đã tổ chức được trên 1.420 cuộc tuyên truyền với trên 459.000 lượt người tham gia, 100% khu dân cư, trên 90% hộ gia đình đã được tuyên truyền về nội dung Luật Phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã bổ sung, hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế của cơ quan MTTQ tỉnh về quản lý tài chính, tài sản và chi tiêu nội bộ; bãi bỏ những quy định không còn phù hợp, bổ sung mới những quy định phù hợp với tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các văn bản

hướng dẫn triển khai thực hiện công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Mặt trận Tổ quốc các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng việc phát huy dân chủ, vận động Nhân dân tham gia giám sát, tập trung vào các nội dung: giám sát việc thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo ở địa phương, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; việc thực hiện các quỹ nhân đạo, từ thiện; giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư; chính sách sử dụng nhân tài, việc tinh giảm biên chế, việc cấp đất sai thẩm quyền... Mặt trận Tổ quốc các cấp đã hướng dẫn, vận động Nhân dân giám sát có hiệu quả các nội dung “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhất là việc quản lý đất đai, công khai các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến dân. Quá trình giám sát nếu nội dung nào chính quyền chưa thực hiện thì Mặt trận Tổ quốc sẽ có kiến nghị yêu cầu thực hiện. Thông qua hoạt động giám sát, một số vụ việc đã được phát hiện, xử lý, một số văn bản ban hành trái pháp luật hoặc không còn phù hợp được đề nghị sửa đổi hoặc bãi bỏ, góp phần làm chuyển biến một bước phong cách lãnh đạo, quản lý của cán bộ cơ sở, hạn chế tham nhũng, quan liêu, hách dịch, góp phần làm trong sạch bộ máy nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền cơ sở.

MTTQ tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức nhiều đoàn giám sát, tập trung vào các vấn đề được dư luận nhân dân quan tâm, như quy trình bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, công tác quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, công tác cứu trợ;  việc thực hiện chế độ chính sách theo quy định của HĐND, UBND tỉnh… Năm 2015, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai kế hoạch giám sát 02 chuyên đề về “Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong huy động nội lực của nhân dân để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” và “Việc huy động quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của phụ huynh, học sinh trong các trường công lập”, góp phần thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời giám sát việc thực hiện phòng chống tham nhũng, lãng phí.

MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động và nghiêm chỉnh thực hiện chính sách, pháp luật và những quy định của Luật Phòng chống tham nhũng; phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động của đại biểu dân cử, các cơ quan nhà nước, các chương trình, dự án ... nhằm ngăn chặn những hành vi tham nhũng. Bên cạnh đó, MTTQ còn chủ động kiến nghị với tỉnh những nội dung, vấn đề mà nhân dân trong tỉnh quan tâm vào kỳ họp UBND hàng tháng và các kỳ họp HĐND; thực hiện tốt việc phối hợp tiếp công dân thường kỳ; kịp thời gửi các đơn, thư kiến nghị của nhân dân đến các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết theo luật định.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các cấp phát huy hiệu quả Hòm thư góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh, tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí. Thành lập 373 hòm thư góp ý xây dựng Đảng, chính

quyền, tố giác tội phạm... ở các xã, phường, thị trấn. Tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao chất lượng 373 hòm thư góp ý xây dựng Đảng và chính quyền, góp phần thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, công bố đường dây điện thoại nóng để nhân dân có điều kiện tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí. Trong những năm qua đã tiếp nhận được hàng nghìn thông tin, có nhiều thông tin có giá trị đã được chuyển đến các cơ quan xử lý, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến biểu hiện tham nhũng, lãng phí.

Để tăng cường hoạt động giám sát của Nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Mặt trận Tổ quốc các cấp thường xuyên quan tâm việc củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh đã có 262/262 Ban TTND với 2.154 thành viên, với 2.146 thành viên hoạt động đi vào nề nếp, có hiệu quả, chát lượng hoạt động được nâng lên rõ rệt. Thời gia quan Ban TTND đã thanh tra, giám sát được 21.672 vụ việc, phát hiện được 940 việc làm sai phạm, kiến nghị với chính quyền để xử lý thu hồi về cho Nhà nước hàng tỷ đồng, góp phần không nhỏ trong việc đấu tranh chống tiêu cực ở cơ sở về quản lý đất đai, thu chi ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi đối với người có công. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp chú trọng đến việc kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, toàn tỉnh có 262/262 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động hiệu quả, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 16.520 công trình, phát hiện và đề nghị điều chỉnh 1.800 công trình chưa đảm bảo chất lượng; có 2.144 tổ hòa giải với gần 11.000 hoà giải viên, trong 10 năm đã tham gia hoà giải trên 32.100 vụ việc, trong đó hoà giải thành trên 25.600 vụ việc đã góp phần giải quyết nhưng mâu thuẫn, tranh chấp nảy sinh từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, hạn chế được nhiều vụ việc vi phạm pháp luật ở cộng đồng dân cư do không hiểu biết về pháp luật.

MTTQ các cấp đã tiếp nhận 11.135 đơn thư khiếu nại tố cáo, trong đó gửi đến Ủy ban MTTQ tỉnh là 310 đơn, cấp huyện là 1868 đơn, cấp xã là 8.957 đơn. Đơn thư của công dân gửi đến Ủy ban MTTQ các cấp chủ yếu tập trung các nội dung liên quan đến chế độ chính sách, tranh chấp đất đai, môi trường... Sau khi nghiên cứu kỹ nội dung đơn thư, Ủy ban MTTQ các cấp kịp thời chuyển đến các cơ quan chức năng việc giam sát giải quyết đúng thảm quyền, đảm bảo thời gian, trả lời cụ thể các nội dung đơn thư, đảm bảo quyền khiếu nại của công dân. Hàng tháng MTTQ các cấp tham gia tiếp dân định kỳ, phối hợp với các ngành chức năng giám sát đôn đốc việc xử lý các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, khiếu kiện đông người góp phần ổn định tình hình chính trị thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Trung Nguyên

MTTQ tỉnh



Ý kiến bạn đọc