Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

11:18 17/01/2020

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên cơ sở tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng nội quy tiếp công dân, bố trí cán bộ và các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác tiếp công dân.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên nên đã kịp thời ban hành nhiều văn bản và hệ thống sổ sách, biểu mẫu hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên cơ sở tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng nội quy tiếp công dân, bố trí cán bộ và các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. MTTQ các cấp đã chủ động lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân, Chỉ thị số 35-CT/TW và các văn bản hướng dẫn thi hành trong các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các địa phương, chú trọng việc thông tin, tuyên truyền về các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể để công dân tự liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, đảm bảo việc khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng pháp luật.

Trong năm 2015 Hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tổ chức được 19 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo với 2.820 lượt người tham dự, đồng thời thông­­ qua hệ thống loa truyền thanh, qua các buổi hoà giải, các buổi sinh hoạt khu dân cư, sinh hoạt của các chi đoàn, chi hội đã triển khai nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW đến tận đoàn viên, hội viên và Nhân dân, do đó đã nâng cao nhận thức về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong đội ngũ cán bộ, dảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Trong năm 2015 đã tham gia 18 buổi tiếp dân của Ủy ban nhân dân tỉnh, 36 buổi của Ủy ban nhân dân cấp huyện và  72 buổi của Ủy ban nhân dân cấp xã;  tham gia 27 buổi đối thoại trực tiếp với công dân và tiếp dân đột xuất.

Năm 2015, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp và nhận 43 đơn thư của công dân, trong đó 17 đơn tố cáo, 20 đơn khiếu nại, 06 đơn kiến nghị đề xuất. Sau khi nghiên cứu Ban Thường trực thông báo không thụ lý đơn của 25 công dân vì các vụ việc đã được cơ quan chức năng giải quyết đúng chính sách pháp luật hoặc vụ việc đã có bản án của Toà án nhân dân, đồng thời đề nghị công dân nghiêm chỉnh chấp hành quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã chuyển 18 đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, giải quyết trả lời cho công dân và thông báo cho Ban Thường trực kết quả giải quyết (16/18 vụ việc trả lời đúng trình tự và thời hiệu, đạt 88,8%).

Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận 736 đơn, trong đó 36 đơn tố cáo, 666 đơn khiếu nại, 34 đơn kiến nghị đề xuất; nghiên cứu chuyển cơ quan có thẩm quyền 331 đơn, lưu hồ sơ theo dõi 309 vụ việc, phối hợp hoà giải 96 vụ việc. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn phối hợp với Hội đồng nhân dân cùng cấp giám sát việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban nhân dân và các cơ quan chức năng. Qua giám sát đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quy trình, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo; thời hiệu giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần ổn định tình hình kinh tế-xã hội.

Trung Nguyên



Ý kiến bạn đọc