MTTQ Việt Nam hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh 1 tỷ đồng

10:53 17/01/2020

Sáng 3/5, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Lê Bá Trình làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ ngư dân Hà Tĩnh bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá chết bất thường trong thời gian vừa qua.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh Từ Văn Diện cho biết: Từ ngày 6 đến 18/4, tại khu vực ven biển thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xẩy ra tình trạng cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Trong đó, các loại thủy sản nuôi trồng chết khoảng 82 tấn, gồm: cá 8 tấn, tôm thẻ chân trắng 7 tấn, ngao 67 tấn. Thiệt hại ước tính khoảng 4,71 tỷ đồng.

Các loại thủy, hải sản tự nhiên chết trôi dạt vào bờ đã thu gom, chôn lấp khoảng 10 tấn. Sau ngày 24/4 phát hiện cá nuôi lồng bè, ngao, cá tự nhiên chết rải rác trôi dạt vào bờ nhưng số lượng ít, không đáng kể. Đến nay không còn hiện tượng cá chết bất thường.

“Bước đầu, tỉnh Hà Tĩnh đã cấp hỗ trợ các đối tượng nuôi trồng bị thiệt hại 750 triệu đồng; hỗ trợ cho ngư dân vùng bị thiệt hại do hiện tượng cá chết bất thường 15 kg gạo/người/tháng, trong thời gian 45 ngày. Đến ngày 1/5 đã cấp phát hơn 553 tấn gạo hỗ trợ cho ngư dân vùng bị thiệt hại, trong đó thị xã Kỳ Anh hơn 393 tấn, huyện Kỳ Anh hơn 160 tấn”, ông Diện thông tin.

Về công tác triển khai mua cá cho người dân theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trinh Đình Dũng, đến 11h ngày 1/5, các đơn vị tại Hà Tĩnh đã thu mua được 55 tấn hải sản cho ngư dân. Đồng thời dự thảo các chính sách hỗ trợ ngư dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý sự việc, đã công bố các chỉ số môi trường biển 1 ngày 1 lần, đặc biệt tại các khu du lịch ven biển để mọi người dân biết, hướng dẫn khôi phục sản xuất.

Thăm hỏi bà con ngư dân Kỳ Hà

Phát biểu tại buổi làm việc với MTTQ tỉnh Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh, Phó chủ tịch Lê Bá Trình nhận định việc hải sản chết bất thường trong thời gian gần đây là một sự cố đáng tiếc, chưa có tiền lệ. Phó chủ tịch ghi nhận, hoan nghênh những nỗ lực của cả hệ thống chính trị tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời vào cuộc, ổn định tình hình ngư dân, trong đó có vai trò quan trọng của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

“Qua đó chúng ta thấy được trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã đồng hành, chia sẻ khó khăn với nhân dân, góp phần ổn định cuộc sống người dân. Đặc biệt là ổn định tình hình ngư dân để hướng tới ngày hội bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021”.

Phó chủ tịch Lê Bá Trình đề nghị Mặt trận các cấp ở Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, ổn định tâm lý người dân, nắm chắc tình hình và xử lý ngay các vấn đề phát sinh; vận động bà con ngư dân thu gom, xử lý cá chết trôi dạt vào bờ để tránh gây ô nhiễm môi trường.

“Đồng thời phải tăng cường tiếp xúc với nhân dân, nắm rõ đối tượng nào thực sự khó khăn để có chính sách hỗ trợ kịp thời. Sự việc lần này không chỉ những ngư dân trực tiếp đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản mà những thành phần làm nghề dịch vụ, du lịch biển cũng bị ảnh hưởng nên chúng ta phải hỗ trợ đồng đều, tạo được sự công bằng đối với mỗi người dân”, Phó chủ tịch Lê Bá Trình nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình đã trao tặng số tiền 1 tỷ đồng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho tỉnh Hà Tĩnh để giúp đỡ bà con ngư dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngay sau buổi làm việc, đoàn đã đến thăm và tặng quà cho 5 hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh. Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đã thăm hỏi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và chia sẻ khó khăn với bà con nhân dân đồng thời mong muốn bà con ngư dân nhanh chóng vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống.

Hạnh Nguyên – Hữu Chính



Ý kiến bạn đọc