MTTQ huyện Nghi Xuân: Chăm lo cho người nghèo

10:07 17/01/2020

Chiều 13/1, Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân tổ chức kỳ họp thứ VI, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2014-2019 tổng kết công tác Mặt trận năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Trong năm qua, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng các cuộc vận động (CVĐ), góp phần làm đổi thay mọi mặt đời sống nhân dân.

Đặc biệt, công tác chăm lo cho người nghèo được UBMTTQ huyện Nghi Xuân đặc biệt quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời, giúp người nghèo thoát nghèo bền vững.

Ông Hoàng Hữu Hiệp – Chủ tịch UBMTTQ huyện Nghi Xuân báo cáo tại hội nghị cho biết: Trong năm 2015, Ban động “Ngày vì người nghèo” và Ban Thường trực UBMTTQ huyện đã tổ chức phát động xây dựng Quỹ vì người nghèo và đã thu được hơn 333 triệu đồng. Cùng với nguồn hỗ trợ của MTTQ tỉnh đã tổ chức tặng 719 suất quà cho các hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên Đán trị giá hơn 216 triệu đồng, phối hợp với bà Mai Thùy Linh doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh (người con quê hương xã Xuân Yên) trao tặng 700 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng, tổng số tiền là 350 triệu đồng.

Về việc hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, MTTQ Nghi Xuân đã triển khai làm nhà theo Quyết định 48 của Thủ tướng chính phủ, đến nay toàn huyện đã làm được 10 nhà, trong đó, UBMTTQ huyện hỗ trợ mỗi nhà 14 triệu đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ 7 hộ nghèo ở xã Xuân Thành về đích nông thôn mới với số tiền 140 triệu đồng, khảo sát hỗ trợ làm nhà cho 20 hộ nghèo trong toàn huyện ở trị giá 300 triệu đồng.

Để giúp người nghèo thoát nghèo bền vững, có ý chí vươn lên trong cuộc sống, thực hiện phương châm “cho cần câu chứ không cho xâu cá”, Ban Thường trực UBMTTQ huyện Nghi Xuân đã chỉ đạo xây dựng 2 mô hình phát triển kinh tế cho hộ nghèo.

Gồm mô hình nuôi 700 con gà thương phẩm của anh Phan Văn Ngà (thôn 1 xã Xuân Lĩnh) và mô hình trồng nấm rơm, nấm linh chi, trồng hoa cúc, hoa lay ơn của tổ hợp tác Lý Sơn do đồng chí Ngô Thanh Lý (thôn Lâm Phú xã Xuân Liên làm tổ trưởng tổ hợp tác), có 4 hộ nghèo tham gia thành viên của tổ hợp tác. Đến nay, Ban thường trực MTTQ huyện đã trích 10 triệu từ Quỹ vì người nghèo hỗ trợ cho mô hình nuôi gà và đang làm thủ tục hỗ trợ cho tổ hợp tác ở Xuân Liên.

Ngoài ra, UBMTTQ huyện còn phối hợp với UBND huyện, phòng kinh tế hạ tầng tổ chức tổng rà soát thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng chính phủ. Năm 2015 đã làm được 399/537 nhà, giải ngân 11.060 triệu đồng.

Với sự vào cuộc tích cực, MTTQ Nghi Xuân đã đồng hành cùng nhân dân trong việc thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới và phong trào “Ba không”. Đặc biệt, trong quá triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Nghi Xuân đã chú trọng nâng cao chất lượng các danh hiệu khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa và các thiết chế văn hóa.

Đến nay, toàn huyện có 22.979 gia đình văn hóa (đạt 83%), có 7.514 gia đình thể thao (27,1%), có 107 làng văn hóa (chiếm 64%), 100% số thôn, tổ dân phố có hội quán văn hóa để sinh hoạt, trong dó có 38% số thôn đạt tiêu chí cơ sở văn hóa nông thôn mới.

Với những nỗ lực trong năm qua, MTTQ Nghi Xuân đã được UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen và có 4 tập thể cùng 2 cá nhân được Mặt trận tỉnh khen thưởng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Bùi Nhân Sâm – Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao những thành quả mà UBMTTQ Nghi Xuân đã đạt được đồng thời đề nghị huyện tiếp tục phát huy những thành quả đó, đồng thời đoàn kết, thống nhất thực hiện thành công những mục tiêu, định hướng hội nghị đã đề ra.

Hạnh Nguyên



Ý kiến bạn đọc