Mặt trận Tổ quốc các cấp - Điểm tựa cho ngư dân Hà Tĩnh

11:18 17/01/2020

(Baohatinh.vn) - Trước sự cố về môi trường biển, MTTQ các cấp Hà Tĩnh đã tích cực vào cuộc chung tay khắc phục. Cùng với vận động, hỗ trợ nhân dân vùng bị ảnh hưởng ổn định cuộc sống, MTTQ các cấp, nhất là các vùng bị ảnh hưởng đã phát huy vai trò giám sát trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tạo niềm tin trong nhân dân.

Sự cố về môi trường biển đã tác động không nhỏ tới tình hình KT-XH và đời sống nhân dân. Đặc biệt, đối với nhân dân 6 huyện, thị xã ven biển Hà Tĩnh (TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Lộc Hà và Nghi Xuân), đời sống nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cùng với cả hệ thống chính trị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phân công các đồng chí trong Ban Thường trực, cán bộ cơ quan trực tiếp về các địa bàn xẩy ra tình trạng cá chết bất thường nắm bắt thực tiễn, tuyên truyền nhằm ổn định tư tưởng cho bà con nhân dân.

mat tran to quoc cac cap diem tua cho ngu dan ha tinh

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh thăm hỏi, tặng quà cho bà con ngư dân huyện Kỳ Anh.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo ủy ban MTTQ các huyện, thị phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân bình tĩnh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, không nghe kẻ xấu kích động, đảm bảo ổn định tình hình; huy động lực lượng dọn vệ sinh môi trường, thu gom và tiêu hủy sản phẩm thủy, hải sản chết; phối hợp rà soát, tổ chức các hoạt động hỗ trợ gạo, tiền mặt cho ngư dân bị thiệt hại.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh Nguyễn Thế Anh cho biết: Khi sự cố xảy ra, nhiều thế lực đã lợi dụng tình hình để kích động người dân bằng những tin đồn thất thiệt. Tuy nhiên, cùng với cả hệ thống chính trị, MTTQ đã phát huy cao độ vai trò là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Một mặt lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để chuyển tải lên cấp trên, mặt khác, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ tình hình, phối hợp cùng Nhà nước khắc phục sự cố. Bên cạnh đó, phối hợp giám sát việc hỗ trợ các hộ dân đảm bảo đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch.

Các hoạt động của ủy ban MTTQ các cấp đã góp phần quan trọng giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Đức Khánh (xóm Xuân Thắng, xã Kỳ Xuân - Kỳ Anh) chia sẻ: “Ngư dân chúng tôi chủ yếu làm 3 tháng hè này để nuôi sống gia đình cả năm. Sự cố xảy ra đúng vào thời điểm bắt đầu mùa cá nên làm sao chúng tôi không lo lắng được. Tuy nhiên, chính quyền đã vào cuộc rất kịp thời, nhất là khối mặt trận xóm, luôn động viên và tuyên truyền các chính sách của Nhà nước, giúp chúng tôi yên tâm. Đến thời điểm này, gia đình chúng tôi đã nhận được số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng (theo tàu) và gạo hàng tháng đầy đủ theo quy định. Vừa rồi, đoàn công tác của Trung ương MTTQ Việt Nam đã về tận nơi để kiểm tra việc hỗ trợ và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Chúng tôi cảm nhận được sự chia sẻ và vững tin hơn...”.

Tính đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ tỉnh đã vận động, hỗ trợ nhân dân vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường 15 tỷ 500 triệu đồng tiền mặt và 30 tấn gạo. Ủy ban MTTQ tỉnh đã chi nguồn cứu trợ cho ngư dân theo chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho 10.328 hộ với số tiền 9 tỷ 450 triệu đồng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và Thường trực Ban Cứu trợ tỉnh cũng đã trích số tiền hơn 6 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ để chuyển trả cho đơn vị bán gạo hỗ trợ theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ban hành kế hoạch phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại. Theo đó, vận động mỗi người lao động có việc làm không bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển ủng hộ đồng bào bị thiệt hại ít nhất 1 ngày thu nhập; mỗi hộ không bị ảnh hưởng bởi sự cố ủng hộ ít nhất 10.000 đồng/hộ; vận động ủng hộ hiện vật hỗ trợ trực tiếp cho gia đình bị thiệt hại như: dụng cụ lọc nước, cấp nước, chứa nước sinh hoạt; hỗ trợ ngư lưới cụ, máy định vị Icom, giống, thức ăn nuôi trồng thủy sản cho các hộ ngư dân thuộc các huyện, thị xã bị ảnh hưởng; vận động ủng hộ bằng tiền hỗ trợ: mua thẻ BHYT cho các gia đình khó khăn nhất bị ảnh hưởng chưa có thẻ BHYT; hỗ trợ bằng tiền, hiện vật (giấy, bút...) cho khoảng 10% gia đình khó khăn nhất bị thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy, hải sản, có con đang học phổ thông trong nước, trong tỉnh...

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục tổ chức thăm hỏi và chia sẻ với bà con ngư dân vùng bị ảnh hưởng; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để cùng chung tay, góp sức hỗ trợ nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục theo dõi, hướng dẫn MTTQ các cấp tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời có sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ để ngư dân sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Thục Chi

Baohatinh.vn


Ý kiến bạn đọc