HƯƠNG SƠN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG "NGÀY VÌ NGƯỜI NGHÈO"

11:00 16/01/2020

Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “ Ngày vì người nghèo”, mấy năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên các cấp và các tầng lớp nhân dân huyện Hương Sơn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tạo thêm các nguồn lực xã hội quan tâm, giúp đỡ người nghèo về vật chất và tinh thần.

Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “ Ngày vì người nghèo”, mấy năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên các cấp và các tầng lớp nhân dân huyện Hương Sơn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tạo thêm các nguồn lực xã hội quan tâm, giúp đỡ người nghèo về vật chất và tinh thần.

Để cuộc vận động đạt kết quả cao nhất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” từ huyện đến các xã, thị trấn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền: Lồng ghép nội dung với các hội nghị, tổ chức sự kiện; phối hợp với Đài PT-TH huyện; Báo Đời Sống Pháp Luật...tuyên truyền rộng rãi, thông qua đó, vận động ủng hộ người nghèo về vật chất và tinh thần; tuyên truyền các gương điển hình, hiệu quả thực hiện CVĐ ở các địa phương, đơn vị; tổ chức các hoạt động xây dựng Quỹ “vì người nghèo”; tổ chức “Tháng hành động cao điểm vì người nghèo” 17/10/ - 18/11; phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo; phối hợp khảo sát đánh giá thực trạng hộ nghèo, người nghèo trong toàn huyện, xây dựng kế hoạch hỗ trợ người nghèo theo mục tiêu như làm nhà ở, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ khám, chữa bệnh, hỗ trợ học hành. Kiểm tra kết quả thu, chi Quỹ “vì người nghèo các cấp nhằm bảo đảm thực hiện đúng Quy chế sử dụng Quỹ “vì người nghèo”, quản lý chặt chẽ và phân bổ Quỹ “vì người nghèo” đúng mục đích, đúng đối tượng. Mặt trận Tổ quốc huyện đã ra lời kêu gọi mỗi cán bộ, công nhân, viên chức ủng hộ Quỹ “vì người nghèo” 1 ngày lương, người nghỉ hưu 1 nửa ngày lương, hộ kinh doanh 50 ngàn đồng, mỗi hộ dân 20 ngàn đồng; vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, con em xa quê ủng hộ xây dựng Quỹ “vì người nghèo” các cấp và/hoặc ủng hộ trực tiếp đến từng hộ nghèo.

Với nhiều cách cách làm sáng tạo, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái của các tầng lớp nhân dân, quan tâm, chăm lo cho người nghèo. Theo đó, Cuộc vận động luôn nhận được sự ủng hộ tự nguyện của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn huyện cũng như cả nước. Công tác quản lý, phân phối các nguồn huy động được đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, giúp đỡ đúng đối tượng, theo hướng dẫn của Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh. Các khoản thu, chi đều thực hiện đúng quy chế hoạt động quỹ do Trung ương quy định; thanh quyết toán rõ ràng, báo cáo kịp thời lên cấp trên theo quy định. Kết quả huy động xây dựng Quỹ “vì người nghèo” từ năm 2008 đến năm 2014 hơn 9,3 tỷ đồng; trong đó các nhà hảo tâm ủng hộ 1,3 tỷ đồng; các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đóng trên địa bàn 506 triệu đồng; Quỹ “vì người nghèo” cấp trên phân bổ về 6,2 tỷ đồng; hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.350 nhà ở cho hộ nghèo với tổng giá trị 7,6 tỷ đồng, hỗ trợ sản xuất 352 triệu đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh 10 triệu đồng; hỗ trợ học hành 8,8 triệu đồng.

Kết quả trên đã đem lại nhiều niềm vui cho người nghèo trên địa bàn và là một minh chứng về tính xã hội nhân văn sâu sắc của CVĐ “Ngày vì nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, khẳng định thêm truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân ta nói chung, của nhân dân Hương Sơn nói riêng.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả CVĐ “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Đồng –  Ủy viên BTVHU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn cho biết, suốt nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã thực sự quan tâm chăm lo cho người nghèo. Phát huy những kết quả đã đạt được, Mặt trận các cấp trong huyện sẽ đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả CVĐ theo hướng tổ chức nhiều hình thức vận động xây dựng Quỹ “vì người nghèo”; hỗ trợ người nghèo theo mục tiêu, trong đó tập trung hỗ trợ sản xuất, học hành, làm mới và sửa chữa nhà ở... góp phần giúp người nghèo thoát nghèo bền vững.

Thanh Huyền



Ý kiến bạn đọc