Hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động ở xã Sơn Tiến

11:17 17/01/2020

Sơn Tiến là xã miền núi phía bắc của huyện Hương Sơn với địa hình đồi núi dốc, chiều dài 11,35km, chiều rộng 5,8 km. Toàn xã có 1.720 hộ với 7.500 nhân khẩu, trong đó có 33% đồng bào theo Đạo Công giáo. Những năm gần đây, Sơn Tiến vươn lên về nhiều mặt, cơ sở hạ tầng từng bước phát triển; đời sống của nhân dân tăng lên.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp đồng bộ của chính quyền, của các tổ chức thành viên, sự hưởng ứng nhiệt tình của các hộ gia đình, Ban công tác Mặt trận ở 9 thôn đã khơi dậy tiềm năng, tổ chức các hoạt động tạo thành sức mạnh của khối đại đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hoá, gia đình văn hoá.

Bà con được tuyên truyền, vận động chuyển đổi ruộng đất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi (chuyển số diện tích trồng lúa năng suất thấp sang trồng ngô, trồng cỏ, phát triển chăn nuôi dựa vào điều kiện, lợi thế ở địa phương cho nhiều thương phẩm); xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình phát triển kinh tế hàng hóa trong xây dựng nông thôn mới; áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ. Nhờ đó, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tăng, năm sau cao hơn năm trước: Bình quân lương thực lương thực (quy thóc) nhiều năm đạt gần 400 kg/người/năm. Chăn nuôi trâu bò, lợn, hươu, dê, thỏ, gia cầm phát triển, hằng năm toàn xã duy trì và phát triển hơn 3.500 trâu bò, 1.360 con hươu, 2.500 con thỏ, gần 35.000 gia cầm. Hiện, Sơn Tiến có hơn 200 mô hình kinh tế, trong đó có 6 mô hình doanh thu hơn 1 tỷ đồng, 4 mô hình doanh thu từ 500 - 1.000 triệu đồng, hàng chục mô hình doanh thu từ 100 - 500 triệu đồng/năm. Ngoài ra, bà con chăm lo bảo vệ, trồng rừng, phát triển kinh tế rừng; phát triển thương mại, dịch vụ, có 20 hộ thu nhập từ thương mại, dịch vụ 100 triệu đồng/năm. Song song với việc đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, người dân nơi đây còn hỗ trợ ngày công, tiền của sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, Mặt trận xã phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới hỗ trợ 500 triệu đồng xây mới và sửa chữa 17 nhà ở cho người nghèo. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, hiến kế, góp tiền xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính trong năm 2015, người dân Sơn Tiến đã hiến 15.000 m 2 đất , gần 10.000 cây lấy gỗ; góp tiền mặt và ngày công 4,2 tỷ đồng làm mới 13,6 km đường bê tông, 150 cống thoát nước.

Mặt trận Tổ quốc xã hướng dẫn các Ban công tác Mặt trận thực hiện các hoạt động xây dựng Quỹ tình nghĩa, Quỹ “vì người nghèo, Quỹ chữ thập đỏ, Quỹ chăm sóc người cao tuổi...; phối hợp tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, giúp đỡ những cảnh đời gặp khó khăn. Trong dịp Tết Nguyên Đán, người dân Sơn Tiến đã quyên góp, tiếp nhận từ nhiều nguồn trao tặng 297 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo.

Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, các thôn xây dựng hương ước phù hợp với pháp luật; tổ chức ký cam kết với từng hộ dân về thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không tàng trữ, sử dụng chất nổ... Các tổ hoà giải hoạt động hiệu quả góp phần loại bỏ những xích mích, bất đồng trên địa bàn dân cư. Việc phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; giáo dục, cảm hoá người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư duy trì và phát huy tốt các hoạt động của các tổ tự quản, tổ liên gia...

Về việc xã hội hoá các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, Mặt trận và các tổ chức thành viên vận động được nhiều nguồn lực từ nhân dân cùng với Đảng và chính quyền chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, chăm lo sức khoẻ ban đầu, xây dựng các thiết chế văn hoá... Việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống văn minh theo Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan của Nhà nước. Các thôn có khu vui chơi của cộng đồng, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao sức sức khoẻ, nâng cao đời sống tinh thần cho đông đảo nhân dân. Chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn có chuyển biến rõ rệt, năm học vừa qua, toàn xã có 97% học sinh trung học đậu tốt nghiệp, 33 em thi đậu cao đẳng, đại học.

Mặt trận phối hợp với chính quyền, ngành chức năng, các tổ chức thành viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo; tuyên truyền, vận động, tổ chức đồng bào có đạo đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc từ địa bàn dân cư xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể đã tập hợp các ý kiến, kiến nghị của người dân cho Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia giám sát các hoạt động, đóng góp ý kiến xây dựng các tổ chức đảng, chính quyền; tuyên tuyền, vận động, tổ chức sự giám sát của nhân dân trên địa bàn dân cư đối với cán bộ, đảng viên, công chức, đại biểu dân cử.

M.T



Ý kiến bạn đọc