"DÂN VẬN KHÉO" Ở XÃ TRƯỜNG SƠN

11:13 16/01/2020

Ở xã Trường Sơn (Đức Thọ) nội dung và cách tổ chức dân vận khéo được tiến hành trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp đạt được nhiều kết quả quan trọng

Ở xã Trường Sơn (Đức Thọ) nội dung và cách tổ chức dân vận khéo được tiến hành trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương.

Công tác dân vận tại xã Trường Sơn thường xuyên được quan tâm, nhiều cách làm hay, mô hình tốt được triển khai và đúc rút nhiều kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng. Điển hình là việc phát huy vai trò nhân dân trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thống nhất phổ biến chủ trương, chủ động đưa các vấn đề cho dân biết, dân bàn. Vì vậy, nhiều cách làm hay, cách làm hiệu quả được người dân đề xuất giúp xã mạnh dạn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Ví dụ như, việc xây dựng kết cấu hạ tầng, những thông tin về tài chính, hồ sơ thiết kế và tiến độ thi công các công trình, kết quả thu chi các khoản nhân dân đóng góp đều công khai, minh bạch. Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thống nhất cách giám sát và cách giải quyết khi phát hiện sai phạm, chất lượng không bảo đảm. Do đó nhân dân tin cán bộ và sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân, gia đình như góp của, góp công, hiến đất, phá dỡ hàng rào, sửa lại vườn nhà cho phù hợp với quy hoạc xây dựng nông thôn mới.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc phối hợp với chính quyền, các đoàn thể tuyên truyền, tổ chức thi tìm hiểu các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tổ chức ký bản cam kết đến từng hộ dân về thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới và thực hiện các chương trình phối hợp với các ngành chức năng; phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng đơn vị mỗi năm xây dựng 1-2 mô hình dân vận khéo, nhận đỡ đầu giúp đỡ 3-5 hộ nghèo; tín chấp cho đoàn viên, hội viên vay vốn sản xuất kinh doanh; vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi và đưa các giống năng suất cao, chất lượng tốt vào thâm canh, xây dựng cánh đồng mẫu 20 ha tại Hợp tác xã Đại Thành, xây dựng 3 mô hình trồng đậu côve đạt hiệu quả cao... Người dân Trường Sơn đã từng bước chuyển đổi từ sản xuất manh mún sang sản xuất hàng hóa với quy mô vừa và nhỏ, nhất là trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, đã xuất hiện mô hình chăn nuôi gà 5.000 con/lứa, chăn nuôi 5-15 con bò, chăn nuôi lợn đạt hiệu quả cao hơn trước đây, cho thu nhập ổn định. Nhiều người dân Trường Sơn tiếp tục phát triển thương mại, dịch vụ; nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa, tìm kiếm thêm thị trường mới cho các sản phẩm truyền thống. Điều đáng mừng là, hiện toàn xã đã có 7 doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thu hút nhiều lao động trên địa bàn, với mức lương 3-5 triệu đồng/ tháng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm trong 5 năm gần đây của xã đạt xấp xỉ 13%.

Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã tổ chức thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện; vận động người dân đóng góp tiền của, công sức cùng với các nguồn lực xã hội xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cuộc sống cho dân như xây trường học, trạm y tế, đường giao thông nông thôn, xây hội quán, làm sân vận động theo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Người dân Trường Sơn đã hiến hàng ngàn m 2 đất; hàng trăm hộ chỉnh trang nhà cửa, vườn tược khang trang hơn, nhiều hộ dân đã tự nguyện dời cổng, bờ rào để mở rộng đường giao thông. Trường Sơn vừa xây dựng sân vận động 2000 m 2 , Trạm Y tế 2 tầng, nâng cấp, tu bổ Nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ, xây khuôn viên Trụ sở xã, xây mới hội quán ở các thôn Ninh Thái, Bến Đền, Ngõ Lỗi... làm mới 4,5 km đường giao thông tại các thôn Ninh Thái, Yên Mã, Bến Hầu,Vạn Phúc, Cửu Yên... Toàn xã đẩy mạnh xây dựng khu dân cư văn hóa,  xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 10/10 khu dân cư lắp đặt điện chiếu sáng dọc các trục đường. 5/12 thôn đã đạt khu dân cư văn hóa, 10 thôn có cổng làng, sân bóng đá, sân bóng chuyền... Nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức thương xuyên theo quy mô từng thôn hoặc toàn xã. Việc cưới, việc tang, lễ hội được thực hiện theo nếp sống văn minh, không tổ chức tiệc rượu ngày trước đám cưới, không rải vàng mã trong các đám tang...

Phát huy truyền thống giáo dục của quê hương, người dân Trường Sơn được vận động tham gia tích cực các hoạt động chăm lo cho sự nghiệp giáo dục gắn với chăm sóc trẻ em như: Vận động tiền của, ngày công xây dựng cơ sở vật chất trường học. 3 trường học trên địa bàn đều đã được xây cao tầng, các thiết bị dạy và học tương đối đầy đủ, hàng năm có từ 35 – 50 em thi đỗ vào các trường đại học và xuất hiện nhiều học sinh giỏi các cấp, trong đó có học sinh giỏi quốc gia. Toàn xã có 8 dòng họ khuyến học, hoạt động đều, đạt nhiều kết quả thiết thực, nhất là khuyến khích mỗi người học tập và động viên đóng góp xây dựng Quỹ khuyến học dòng họ. Công tác chăm lo sức khỏe ban đầu cho nhân dân đã được chi bộ, Ban công tác Mặt trận các thôn tích cực tuyên truyền, vận động góp phần hỗ trợ công tác y tế dự phòng, khám, tư vấn sức khỏe, tiêm chủng, cho trẻ em uống vitamin...

Mặt trận đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phối hợp với Hội đồng nhân dân cùng cấp tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử; giám sát việc thực hiện Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Các Ban công tác Mặt trận phối hợp với Trưởng thôn thực hiện các hình thức tuyên truyền, nhất là thông qua các buổi họp dân tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hiệu quả công tác dân vận ở nơi đây đã góp phần quan trọng để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2014, Trường Sơn thực sự đã trở thành một trong những điểm sáng về xây dựng các mô hình dân vận khéo của huyện Đức Thọ cũng như toàn tỉnh.

L.Đ.T



Ý kiến bạn đọc