ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CVĐ "NGÀY VÌ NGƯỜI NGHÈO"

11:30 16/01/2020

Hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo cho người nghèo vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hưởng ứng Cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo ” do Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo cho người nghèo vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trước hết, công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh về nội dung cuộc vận động thể hiện bằng nhiều hình thức: Qua sóng truyền hình, hệ thống truyền thanh từ thành phố đến phường, xã, xóm, khối phố; qua hội họp, sinh hoạt nhân dân, thư kêu gọi vận động… của Thường trực UBMTTQ – Ban Vận động Ngày vì người nghèo và các ban, ngành, đoàn thể đã giúp các tầng lớp nhân dân; các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trên địa bàn hiểu được mục đích, ý nghĩa, tính nhân văn của cuộc vận động và sự nhiệt tình ủng hộ Quỹ vì người nghèo các cấp, góp phần chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Từ năm 2000 – 2012, MTTQ các cấp ở thành phố Hà Tĩnh đã vận động được trên 5 tỷ đồng của cán bộ, công nhân, viên chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn xây dựng Quỹ vì người nghèo. Tiêu biểu là các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố; các trường học trên địa bàn; Phường Nguyễn Du; Phường Bắc Hà; Phường Nam Hà; Xã Thạch Trung...

Từ nguồn Quỹ vì người nghèo, Thường trực Ủy ban MTTQ – Ban Vận động ngày vì người nghèo TP Hà Tĩnh đã xây dựng chương trình hoạt động hiệu quả thiết thực, đa dạng hóa các hình thức giúp đỡ hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống như: Làm mới, nâng cấp sửa chữa gần 1.700 nhà ở  cho hộ nghèo, hộ chính sách, với tổng số tiền hỗ trợ gần 4 tỷ đồng; hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm hộ nghèo phát triển sản xuất, tạo việc làm mới, với tổng số tiền gần 7 trăm triệu đồng xây dựng, nhân rộng các mô hình chăn nuôi bò nái, lợn nái; mua sắm phương tiện, công cụ sản xuất, kinh doanh,vật tư, phân bón cho sản xuất nông nghiệp... góp phần nâng cao thu nhập và hướng tới thoát nghèo bền vững. Hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo bị bệnh hiểm nghèo, hộ nghèo gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi, động viên hộ nghèo, các nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người tàn tật, trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo vượt khó nhân các dịp lễ tết; hỗ trợ bữa ăn cho người nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn; hỗ trợ khám và bốc thuộc miễn phí cho hộ nghèo, tặng hàng chục nghìn suất quà cho người nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền 505.496.000 đồng. Từ nhiều hoạt động có ý nghĩa và thiết thực nêu trên vừa làm ấm lòng, tiếp thêm nghị lực, niềm tin trong cuộc sống cho người nghèo vừa thể hiện được trách nhiệm, tình thương, lòng nhân ái của cả cộng đồng xã hội trong việc chung tay, góp sức chăm lo cho người nghèo.

Những kết quả đó đã góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố, đặc biệt là bức tranh về nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn, đời sống hộ nghèo được cải thiện và nâng lên rõ rệt, ngày càng có nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững, năm 2012,tỷ lệ hộ nghèo ở thành phố  Hà Tĩnh giảm xuống chỉ còn 3,58%.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc và ý nghĩa xã hội mà Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã thể hiện trong suốt 13 năm qua đã tạo được sức mạnh, niềm tin, và sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và con em xa quê hương góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Võ Thúy Hoa



Ý kiến bạn đọc