Mặt trận Tổ quốc Hà Tĩnh chủ động trong công tác đối ngoại, giao lưu Nhân dân

09:52 25/07/2023

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc mở rộng hoạt động đối ngoại và giao lưu Nhân dân luôn được cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh quan tâm thực hiện.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Bolikhămxay ký kết biên bản ghi nhớ tại cuộc hội đàm được tổ chức ở Hà Tĩnh (6/2023)

Hà Tĩnh có 9 xã thuộc 3 huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang có 164 km đường biên tiếp giáp với 2 tỉnh Bolikhămxay và Khăm Muồn của nước CHDCND Lào. Hơn 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Lào (1962 - 2023), chính quyền và Nhân dân các tỉnh đã xây dựng, vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị; hỗ trợ nhau giành những thành quả to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Ngọc Hải cho biết: “Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đều ban hành hướng dẫn về công tác thông tin đối ngoại, trong đó, việc giao lưu, hợp tác, học tập, trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh của nước bạn Lào được đặc biệt chú trọng. Với tinh thần trách nhiệm, sự hợp tác của cấp ủy, chính quyền và ủy ban mặt trận các bên, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa các địa phương".

Đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muồn tham quan mô hình nông thôn mới ở xã Nam Điền (Thạch Hà).

Được biết, trong tháng 9/2022 và tháng 6/2023, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hội đàm với Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước các tỉnh: Khăm Muồn, Bôlikhămxay. Trong không khí ấm áp, thân tình, các bên đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; chia sẻ kinh nghiệm công tác mặt trận. Các biên bản hợp tác với nhiều nội dung quan trọng cũng được ký kết làm cơ sở cho chương trình phối hợp trên các lĩnh vực".

Trong giai đoạn 2015 - 2022, Hà Tĩnh đã hỗ trợ Khăm Muồn và Bôlikhămxay xây dựng nhiều công trình như: thư viện, trường học, trạm y tế, bệnh xá quân dân y kết hợp, trụ sở làm việc cho công an xã... trị giá hàng chục tỷ đồng.

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tặng quà cho trẻ em Lào trong khuôn khổ chương trình tình nguyện quốc tế.

Các tổ chức chính trị - xã hội cũng triển khai nhiều hoạt động đối ngoại với các tỉnh của nước bạn Lào như: Hội LHPN Hà Tĩnh tham gia cùng đoàn công tác của Hội LHPN Việt Nam thăm hữu nghị Lào; trao tặng Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bolikhămxay 30 triệu đồng phát triển mô hình kinh tế. Hội CCB tỉnh Hà Tĩnh tham dự hội nghị giao ban với Hiệp hội CCB tỉnh Bolikhămxay. Hai bên ký kết biên bản ghi nhớ, trong đó có nội dung tạo điều kiện cho Hội CCB thành phố Hà Tĩnh kết nghĩa với Hiệp hội CCB thị xã Pạc Xăn, Hội CCB huyện Hương Sơn kết nghĩa với Hiệp hội CCB huyện Khăm Cợt...

Những tháng đầu năm 2023, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã tổ chức hoạt động tình nguyện quốc tế tại Khăm Muồn, Bolikhămxay trao tặng nguồn lực an sinh xã hội trị giá 300 triệu đồng; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 người dân.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hoài Nam chia sẻ: “Ngoài hoạt động tình nguyện, đoàn thanh niên Hà Tĩnh cũng thường xuyên phối hợp các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều chương trình giao lưu, tạo điều kiện tối đa cho lưu học sinh Lào đang học tập tại Hà Tĩnh tham gia các hoạt động xã hội. Thông qua các hoạt động, tình cảm của thanh niên Việt - Lào càng thêm gắn kết, bền chặt”.

Bộ đội biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) phối hợp tuần tra biên giới. Ảnh Tiến Phúc.

Hoạt động giao lưu, phối hợp cũng được các địa phương có chung đường biên giới với nước bạn Lào tích cực triển khai. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn Nguyễn Thành Đồng cho biết: “Cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và bộ đội biên phòng 2 bên thường xuyên phối hợp vận động Nhân dân vùng biên giới đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, chấp hành pháp luật, phát triển kinh tế, tích cực bảo vệ an ninh trật tự vùng biên".

Công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào được chính quyền, các ban ngành và người dân Lào tích cực hỗ trợ, triển khai chu đáo, hiệu quả.

Chia sẻ khi tham gia cuộc hội đàm với Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh vào tháng 6/2023, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Bolikhămxay - Bun Khăm Xây Nhìa Lò Vừ khẳng định: “Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Lào - Việt được xây dựng và củng cố qua các thế hệ lãnh đạo, Nhân dân hai nước và đang tiếp tục được vun đắp, ngày càng phát triển...".

Các giảng viên đến từ Đại học Alaska Anchorage (Mỹ) giao lưu cùng các em nhỏ và người dân TP Hà Tĩnh.

Bên cạnh việc vun đắp, phát huy mối quan hệ truyền thống với nước CHDCND Lào, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh còn đổi mới, sáng tạo trong công tác đối ngoại thông qua việc kết nối các giáo sư, diễn giả, tình nguyện viên của các trường đại học hàng đầu ở nước ngoài.

Hoạt động giao lưu giữa người dân địa phương và các diễn giả được tổ chức tại các “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ”, trường học, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh về các nội dung: giáo dục, cơ hội tìm kiếm học bổng, phương pháp học ngoại ngữ, kỹ năng sống... Thông qua hoạt động này đã góp phần quảng bá truyền thống lịch sử, văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Ngọc Hải cho biết: “Trong công tác đối ngoại Nhân dân, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên luôn bám sát phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”. Các chương trình, hoạt động được xây dựng bài bản, triển khai với nhiều hình thức đa dạng, góp phần tăng cường, thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế".

(Baohatinh.vn)



Ý kiến bạn đọc