Thị xã Kỳ Anh: Quan tâm chăm lo nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách

17:42 27/03/2024

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Ủy Ban MTTQ Việt Nam thị xã Kỳ Anh đã thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người nghèo, người có công với cách mạng, là “cầu nối” huy động các nguồn lực chăm lo đời sống, hỗ trợ cải thiện điều kiện nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, giúp họ ổn định cuộc sống.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy, sự phối hợp tích cực hiệu quả của HĐND, UBND thị xã và các tổ chức thành viên; Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Kỳ Anh luôn thể hiện vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn để huy động các nguồn lực hỗ trợ cải thiện điều kiện nhà ở cho người nghèo và các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ cứu trợ và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các Hội xã hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Mọi hoạt động, nguồn lực vận động đều hướng đến động viên, hỗ trợ chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng gặp khó khăn, đặc biệt là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và thị xã Kỳ Anh dự  Lễ khởi công xây dựng nhà ở cho hộ gia đình ông Bùi Lương Hà, xã Kỳ Nam

Từ năm 2020 đến nay, thông qua nguồn kinh phí của nhà nước và các nguồn kêu gọi xã hội hóa từ các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh đã phối hợp xây dựng mới và sữa chữa 220 nhà ở cho hộ nghèo, người có công và các đối tượng khó khăn với tổng trị giá 15,02 tỷ đồng. Mỗi hộ xây mới được hỗ trợ từ 50 - 100 triệu đồng, sữa chữa mỗi nhà từ 30 - 50 triệu đồng; ngoài ra, Uỷ ban MTTQ các xã, phường phối hợp các tổ chức đoàn thể huy động đoàn viên, hội viên và bà con Nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu... tổng giá trị ngôi nhà bàn giao đưa vào sử dụng từ 120 - 200 triệu đồng.

Khởi công xây dựng nhà ở cho bà Nguyễn Thị Lịnh, tổ dân phố Tây Yên, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh

Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh và Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Tín, phường Kỳ Long (ảnh: BHT)

Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được trao cho người nghèo, gia đình chính sách là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là niềm vui nhân đôi để tạo thêm động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo. Tuy giá trị hỗ trợ chưa cao, nhưng ở đó là cơ sở, động lực để các hộ góp thêm kinh phí xây dựng, sữa chữa ngôi nhà khang trang, đàng hoàn hơn; chứa đựng nghĩa tình, thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo, gia đình chính sách; đồng thời tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích các họ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, đến nay thị xã Kỳ Anh vẫn còn số lượng hộ nghèo, hộ chính sách đang sống trong những ngôi nhà xuống cấp, không an toàn. Theo số liệu rà soát tại các xã, phường, đến nay thị xã Kỳ Anh còn có 96 gia đình là hộ nghèo, hộ chính sách cần hỗ trợ xây dựng nhà ở mới và 46 hộ đề nghị sữa chữa.

Mục tiêu đến năm 2025, thị xã Kỳ Anh cơ bản không còn hộ gia đình ở trong các ngôi nhà xuống cấp, hư hỏng. Để thực hiện được vấn đề này, ngoài việc tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sáng tạo, linh động trong triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, rất cần sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm... ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm hỗ trợ xây mới, sữa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn và đây củng là tiền đề để thị xã Kỳ Anh vững bước đi lên trở thành thành phố vào năm 2025.

Nguyễn Văn Hảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX Kỳ Anh



Ý kiến bạn đọc