Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, chăm lo cho người nghèo

17:12 09/11/2023

Nhiều năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Khê quan tâm thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, năm 2023 bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, huyện Hương Khê đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động các nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở, trao mô hình sinh kế và tặng quà cho người nghèo, góp phần nâng cao đời sống người dân và phát triển kinh tế, xã hội xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ngôi nhà hiện tại của bà Phan Thị Lan, thôn Phú Hồ, xã Phú Gia...

Bà Phan Thị Lan, thôn Phú Hồ, xã Phú Gia năm nay đã gần 100 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng, gia đình có 3 thế hệ đang sống trong ngôi nhà xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Các thành viên trong gia đình đã tuổi cao, thường xuyên ốm đau, cuộc sống vô cùng khó khăn. Đợt này, thông qua kết nối của MTTQ huyện, gia đình bà Lan là một trong 3 hộ được Hội Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng để làm ở. Ông Lê Khắc Hòa, con trai bà Lan xúc động nói “đợt này mẹ con tôi được tài trợ làm nhà ở, gia đình rất phấn khởi và biết ơn các ngành, các cấp, nhà tài trợ hỗ trợ để gia đình có ngôi nhà an toàn, yên tâm và đỡ khổ hơn”.

...chuẩn bị vật liệu để làm nhà ở cho bà Phan Thị Lan, thôn Phú Hồ, xã Phú Gia.

Được sống trong ngôi nhà kiên cố, an toàn, ấm cúng là mong ước của những người yếu thế trong xã hội. Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là vai trò kết nối của MTTQ các cấp của huyện Hương Khê đã huy động các nguồn lực để xây nên những ngôi nhà nhân ái, thấm đẫm nghĩa tình.

Ngôi nhà tình nghĩa vừa được xây dựng tặng gia đình bà Phan Thị Tam, thôn Trung Hòa, xã Phú Gia.

Hỗ trợ người nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn xây dựng nhà ở kiên cố đảm bảo tiêu chí nông thôn mới và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân là nét nổi bật, đột phá của MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Hương Khê trong năm 2023. Thực hiện chủ trương của Trung ương MTTQ Việt Nam, hướng dẫn của MTTQ tỉnh, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã vào cuộc tích cực, rà soát cụ thể thực trạng nhu cầu của từng hộ gia đình đảm bảo chính xác, khách quan và khâu nối với các nhà tài trợ đầu tư làm mới và nâng cấp hàng trăm ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ có người già ốm đau, hộ gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Lãnh đạo huyện tặng quà cho hộ dân được hỗ trợ làm nhà ở từ nguồn hỗ trợ của Bộ công an và huyện...

Ông Hà Viết Hợi, Chủ tịch UB MTTQ xã Phú Gia khẳng định “Phong trào xây dựng nhà ở cho người nghèo trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả quan trọng, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc của Đảng, nhà nước, của các ngành, các cấp trong đó có vai trò của MTTQ. Ngoài số tiền hỗ trọ 70 triệu đồng mỗi căn nhà làm mới, các gia đình đã huy động thêm nguồn lực để xây dựng những ngôi nhà khang trang, ấm cúng”.

Bà Trương Thị Hằng, Bí thư Đảng ủy xã Hương Xuân cho biết “Là một xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, hiện đang tập trung xây dựng NTM nâng cao; thời gian qua xã đã huy động các nguồn lực làm mới 24 ngôi nhà, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng, trong đó cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã đã kêu gọi, vận động làm mới được 6 ngôi nhà ở cho hộ đặc biệt khó khăn trị giá 544 triệu đồng. Tuy nhiên, Hương Xuân vẫn là xã nghèo, đời sống người dân còn khó khăn, nhu cầu làm nhà ở của người dân còn nhiều, vì vậy thời gian tới lãnh đạo địa phương tiếp tục kêu gọi và kết nối tài trợ, hỗ trợ người dân để có thêm những ngôi nhà vững chãi, an toàn, ổn định cuộc sống.

Tính từ đầu năm lại nay, MTTQ các cấp huyện Hương Khê đã trích các nguồn quỹ và khâu nối, kêu gọi nguồn lực xã hội hóa làm mới 300 ngôi nhà đại đoàn kết và nâng cấp, sửa chữa 23 ngôi nhà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá trên 22 tỷ đồng. Trong đó 130 nhà trích từ Qũy cứu trợ của tỉnh; 97 ngôi nhà từ nguồn hỗ trợ của Bộ Công an và quỹ vì người nghèo huyện; kết nối, kêu gọi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ 35 ngôi nhà và Hội Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ 3 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 70 triệu đồng.

Cùng với vận động xã hội hóa nguồn lực làm nhà ở cho người dân; MTTQ huyện Hương Khê đã thực hiện có hiệu quả mô hình sinh kế, trao tặng con giống giúp các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn có việc làm, tạo thu nhập. Từ đầu năm đến nay, MTTQ huyện đã hỗ trợ nhiều mô hình sinh kế, trong đó, trao tặng 9 con bò giống sinh sản cho 9 gia đình hộ nghèo, cận nghèo và 50 mô hình chăn nuôi hươu, dê, lợn, gà với tổng số tiền gần 690 triệu đồng. Riêng MTTQ cấp xã, thị trấn trong toàn huyện đã kêu gọi nguồn xã hội hoá hỗ trợ 96 mô hình sinh kế trị giá gần 190 triệu đồng; giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển chăn nuôi, ổn định cuộc sống.

Đầu năm 2023, Hương Khê là huyện cuối cùng của tỉnh vẫn còn 4 xã chưa về đích NTM. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, khó khăn nên ngay từ đầu năm Thường trực MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể; giao nhiệm vụ cho MTTQ 21 xã, thị trấn trong đó chú trọng hỗ trợ thực hiện quyết liệt ở 4 đơn vị chưa đạt chuẩn.

MTTQ huyện đã trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng nông thôn mới tại xã Hương Liên và thôn Thượng Sơn, xã Điền Mỹ. Đồng thời vận động nhân dân hiến trên 65.000m2 đất, trên 7000 cây; phá bỏ gần 3km tường rào xây; huy động gần 47.000 ngày công, đóng góp trên 10 tỷ đồng tiền mặt; Riêng MTTQ các xã đã hỗ trợ 6 thôn xây dựng khu dân cư mẫu, đỡ đầu 12 mô hình Xây dưng vườn mẫu, chỉnh trang vườn hộ; trồng hàng rào xanh; làm điểm nhấn tại nhà văn hóa thôn; làm nhà vệ sinh tự hoại; giúp ngày công, con giống. Nhờ đó đến nay, 2 xã Hương Lâm và Hương Liên đã đạt chuẩn nông thôn mới; các xã Hà Linh và Điền Mỹ đang duy trì phong trào phấn đấu về đích vào cuối năm nay.

MTTQ huyện trao hỗ trợ gia đình nạn nhân đuối nước trong đợt lũ lụt vừa qua tại xã Hà Linh.

Bên cạnh đó, việc thăm hỏi, tặng quà các đối tượng yếu thế, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp rủi ro, hoạn nạn và các gia đình chính sách khó khăn nhân dịp lễ tết đã được MTTQ các cấp trên địa bàn huyện duy trì và phát huy. Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã phát động phong trào “Tết vì người nghèo”, huy động được gần 3,3 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, con em xa quê trao 6.535 suất quà; đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo toàn huyện đều có quà Tết.

Ông Hà Văn Đàn, Chủ tịch UB MTTQ huyện cho biết “Sự quan tâm của Đảng, nhà nước, của các ngành, các cấp và các nhà hảo tâm đã giúp Nhân dân Hương Khê vượt qua khó khăn, làm được hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, nhân ái; hàng ngàn suất quà đến với người nghèo lúc khó khăn, hoạn nạn hay dịp lễ tết. Và rất nhiều mô hình sinh kế được trao tặng phát triển bền vững với mục đích chăm lo cho người nghèo ngày càng tốt hơn. Mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm to lớn đó để nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Có thể nói, Hương Khê vẫn là luyện khó khăn nhưng với vai trò, trách nhiệm và truyền thống nhân ái của dân tộc, MTTQ các cấp huyện Hương Khê đã phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tự lực vươn lên và kết nối, chia sẽ yêu thương bằng những ngôi nhà ấp áp nghĩa tình, những mô hình sinh kế bền vững và những món quà động viên tinh thần, vật chất đối với người yếu thế đã nhân lên sức mạnh trong mỗi người dân, cùng nhau vượt qua khó khăn, chung sức xây dựng huyện Hương Khê ngày càng phát triển.

Nguồn: Trang TTĐT huyện Hương Khê



Ý kiến bạn đọc