Linh hoạt và minh bạch trong công tác quản lý kế toán Quỹ "Vì người nghèo"

12:04 24/02/2020

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, ngày 14/11/2018, trên cơ sở phối hợp thống nhất với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 103/2018/TT-BTC về hướng dẫn kế toán áp dụng cho Quỹ “Vì người nghèo”.

Với sự hướng dẫn của lãnh đạo, chuyên gia của Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) cùng phần mềm kế toán quỹ do Công ty phần mềm Misa giới thiệu, hội nghị lần này được tổ chức nhằm trang bị kiến thức, phương pháp quản lý cho các tỉnh, thành phố để thực hiện công tác kế toán Quỹ “Vì người nghèo” các cấp được khoa học và chính xác.

Hội nghị đã được nghe bà Trần Thị Thu Hương, Phó phòng Quản lý, giám sát kế toán nhà nước trình bày nội dung chi tiết của chế độ kế toán áp dụng theo Thông tư 103/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Ông Vũ Đức Chính, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) phát biểu tại Hội nghị.

Theo ông Vũ Đức Chính, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán, hệ thống chứng từ kế toán bắt buộc tương đối nhiều, do đó gây khó khăn cho các đơn vị trong việc tuân thủ pháp luật. Chính vì vậy, Thông tư 103 đã quy định một số biểu mẫu chứng từ bắt buộc, đặc biệt các đơn vị có thể tự lập chứng từ.

Về hệ thống tài khoản, ông Vũ Đức Chính cho biết, thay đổi lớn nhất là lược bỏ những tài khoản không liên quan, đồng thời có sự hệ thống hóa lại các tài khoản kế toán, từ đó đảm bảo tính nhất quán giữa các chế độ kế toán nói chung, phục vụ mục tiêu lập báo cáo tài chính.

Giới thiệu về phần mềm kế toán quỹ tại Hội nghị, đại diện Công ty phần mềm Misa cho biết, phần mềm được lên ý tưởng từ quý III-2019, với mục đích tạo ra công cụ quản lý Quỹ “Vì người nghèo” đơn giản, hiệu quả, thay thế hoàn toàn hạch toán thủ công; giúp các cơ quan, đơn vị dễ dàng phát hiện và sửa chữa sai sót, tăng tính chính xác, minh bạch cho báo cáo tài chính, từ đó việc thống kê, phân tích, đánh giá báo cáo được thực hiện kịp thời, chủ động.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo thực hiện chế độ kế toán Quỹ “Vì người nghèo” theo Thông tư 103 đã ban hành, đảm bảo công tác hạch toán để có báo cáo tổng hợp nhanh chóng, chính xác, đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý Quỹ; đồng thời linh hoạt sử dụng các phần mềm quản lý để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn, công tác quản lý Quỹ “Vì người nghèo” của các cấp của MTTQ ngày càng được thực hiện chặt chẽ, minh bạch, từ đó góp phần cho hoạt động chăm lo cho người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” sẽ trở thành một trong những điểm nhấn, là thế mạnh của Mặt trận.

(Nguồn: Báo Đại đoàn kết)



Ý kiến bạn đọc