Huy động nguồn lực hỗ trợ sinh kế cho người nghèo ở Hà Tĩnh

10:55 07/11/2022

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ đầu năm 2022 đến nay, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở Hà Tĩnh đã huy động gần 1,2 tỷ đồng hỗ trợ mô hình sinh kế cho người nghèo, giúp họ vượt lên hoàn cảnh khó khăn

Anh Phạm Quang Hưng (thứ 4 từ trái sang) nhận hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà

Gia đình anh Phạm Quang Hưng (SN 1985) ở thôn Long Hải, xã Thạch Kim (Lộc Hà) thuộc hộ nghèo, nhà đông nhân khẩu, có mẹ già yếu nằm một chỗ nhiều năm nay nên cuộc sống luôn khó khăn, chật vật.

Hàng ngày, anh Hưng theo thuyền của ngư dân trong vùng, khai thác đánh bắt trên biển, nhưng thu nhập không ổn định. Có ngày được trả công vài ba trăm nghìn nhưng cũng có những chuyến đi không có thu nhập vì đánh bắt không hiệu quả. Bởi thế, cuộc sống của cả gia đình rất bấp bênh.

Không để cái nghèo đeo bám mãi, anh Hưng đã mạnh dạn vay mượn mua lại một chiếc thuyền nhỏ của ngư dân cùng xã với giá hơn 20 triệu đồng. Chia sẻ, tiếp sức cho quyết tâm thoát nghèo của anh Hưng, đầu tháng 10/2022, Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà đã trích Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ gia đình anh Hưng 10 triệu đồng.

Từ ngày sắm được thuyền, anh Hưng chủ động ra khơi đánh bắt, ổn định thu nhập cho gia đình

Từ khi có chiếc thuyền mới, mỗi ngày, anh Hưng đều chủ động ra biển đánh bắt cách bờ 4-5 hải lý. Mỗi chuyến ra khơi, trừ chi phí dầu máy, anh thu về khoảng 300 nghìn đồng.

“May mắn được nhận hỗ trợ 10 triệu đồng, số tiền nợ mua thuyền đã giảm được một nửa. Có thuyền riêng, có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình đỡ chật vật hơn trước nhiều. Tôi sẽ cố gắng bám thuyền, bám biển để phấn đấu thoát nghèo...”, anh Hưng chia sẻ.

Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm nay, Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà hỗ trợ hàng chục mô hình sinh kế cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Trong ảnh: Người dân ở xã Thạch Mỹ được nhận hỗ trợ mô hình sinh kế là bò cái trị giá 10 triệu đồng

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà Phan Thị Hương Giang cho biết: “Tháng cáo điểm “Vì người nghèo” năm nay, MTTQ huyện đã trao 19 con bò, hỗ trợ một chiếc thuyền với tổng trị giá 200 triệu đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo của 11 xã, thị trấn trên địa bàn.

Ngoài ra, MTTQ các cấp cũng đang huy động thêm nguồn lực để chăm lo cho người nghèo trong dịp ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, tết Nguyên đán sắp tới..”.

Các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách xã Cẩm Sơn nhận hỗ trợ gà giống

Trong tháng 11/2022, Ủy ban MTTQ xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) đã vận động, kêu gọi sự đóng góp từ các nhà hảo tâm để hỗ trợ 9 con bò, 900 con gà giống với tổng trị giá gần 110 triệu đồng cho 27 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Khuyến (SN 1958) ở thôn Phúc Sơn, xã Cẩm Sơn, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện cận nghèo, 2 vợ chồng chỉ quanh quẩn với mảnh vườn nhỏ, không có sinh kế làm ăn. Nay được hỗ trợ con bò cái trị giá 10 triệu đồng, chúng tôi mừng lắm! Tôi sẽ chăm sóc thật tốt để bò sinh sản, tạo thêm nguồn lực giúp gia đình thoát nghèo”.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thanh Long cho biết: “Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ hơn 420 triệu đồng các mô hình sinh kế cho người dân trên địa bàn. Công tác soát xét hỗ trợ được chính quyền địa phương, MTTQ thực hiện đúng quy trình, nên sẽ phát huy cao nhất hiệu quả của các mô hình sinh kế”.

Cán bộ chính quyền, mặt trận xã Cẩm Sơn bàn giao bò giống cho gia đình bà Nguyễn Thị Khuyến

Hoạt động hỗ trợ mô hình sinh kế cho người nghèo cũng được nhiều địa phương khác triển khai như: Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc trao 16 con bò giống, Ủy ban MTTTQ huyện Vũ Quang hỗ trợ 10 mô hình sinh kế là dê cái sinh sản, Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn kết nối với các đơn vị tài trợ trao tặng 10 con bò cho người dân...

Người dân xã Quang Thọ (Vũ Quang) được hỗ trợ mô hình sinh kế dê giống

Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã vận động, kêu gọi được gần 1,2 tỷ đồng hỗ trợ phương thức sản xuất, mô hình sinh kế cho 468 hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã hướng dẫn MTTQ các cấp phân loại, rà soát hộ nghèo để có phương thức hỗ trợ phù hợp. Đối với hộ chỉ có người cao tuổi, không còn sức lao động thì động viên họ chung sống với con cháu hoặc vận động dòng họ, bà con lối xóm đỡ đầu; hộ còn sức lao động, có ý chí thoát nghèo sẽ hỗ trợ sinh kế. Cùng với đó, phối hợp địa phương, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề; phân công cán bộ phụ trách theo dõi, hướng dẫn hộ nghèo trong quá trình sản xuất.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân: "Điều quan trọng nhất là phải làm thay đổi được tư duy thoát nghèo của người dân. Khi người dân có mong muốn, ý chí thoát nghèo thì sự hỗ trợ của các cấp ngành mới thật sự mang lại hiệu quả. Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục chỉ đạo ủy ban MTTQ các cấp tích cực huy động nguồn lực hỗ trợ sinh kế cho người nghèo; tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, cách thức sản xuất, đồng thời, theo dõi sát sao để giúp người dân phát huy giá trị của mô hình, tạo cơ sở thoát nghèo một cách bền vững".

Nguồn: baohatinh.vn



Ý kiến bạn đọc