Hiệu quả từ việc hỗ trợ mô hình sinh kế cho người nghèo của MTTQ huyện Đức Thọ

16:44 11/06/2024

Với những cách làm hiệu quả, sáng tạo, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đức Thọ đã phối hợp cùng các xã, thị trấn triển khai công tác chăm lo, hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, toàn huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều mô hình giảm nghèo phù hợp từng địa bàn mang lại hiệu quả tốt.

Lãnh dạo Ủy ban MTTQ huyện Đức Thọ trao mô hình sinh kế cho các hộ gia đình

Một trong những cách làm hay đó là chính sách “Sinh kế trao tay- tương lai bền vững” do Ủy ban MTTQ huyện triển khai. Qua rà soát, nắm bắt nhu cầu của một số hộ dân nhận thấy nhiều hộ có ý chí vươn lên thoát nghèo nhưng thiếu vốn, thiếu nguồn lực và người hướng dẫn, định hướng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, Ban vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã tập trung rà soát, đánh giá nhu cầu của các hộ nghèo giúp họ tạo ra nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2023, Ủy ban MTTQ huyện đã tiến hành khảo sát, trực tiếp “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng cụ thể” và thống nhất hỗ trợ 23 con bê nái; 30 mô hình sinh kế gà giống quy mô 35 con; 5 mô hình chăn nuôi dê, mỗi mô hình 03 con dê giống.

Qua bước đầu triển khai thực hiện các hộ chăn nuôi tốt, phát triển tổng đàn hiệu quả, các mô hình chăn nuôi dê đang phát triển tốt, các cặp dê đã bước đầu sinh sản; bê nái phát triển nhanh, sức vóc tốt; tổng đàn gà ngày càng được nhân lên…Từ các mô hình sinh kế của MTTQ huyện đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong toàn huyện, số hộ nghèo từ 3,24 % (2023) giảm còn 3,05 % (2024); hộ cận nghèo từ 3,94% (2023) giảm còn 3,14.% (2024). Thời gian tới nhằm cải thiện, nâng cao mức sống và chất lượng sống cho các hộ dân trên địa bàn; phát huy hiệu quả từ các mô hình đã đạt được MTTQ huyện sẽ tiếp tục nhân rộng và hỗ trợ thêm các hộ nghèo khác trong toàn huyện góp phần giảm nghèo bền vững./.

Nguồn: MTTQ huyện Đức Thọ



Ý kiến bạn đọc