Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

14:54 16/10/2020

Hơn 1.200 ngôi nhà đã được dựng lên để chở che cho thân phận của người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội ở Hà Tĩnh. Đây là thành quả lớn lao, mang ý nghĩa nhân văn cao cả trong đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.

Lễ khởi công nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Niềm vui của bà Sứu

Mỗi khi mùa mưa bão đến, bà Phan Thị Sứu (51 tuổi, thôn Hà Ân, xã Thạch Mỹ, Lộc Hà, Hà Tĩnh) lại đứng ngồi không yên vì ngôi nhà của mình không biết có trụ nổi hay không. Ngôi nhà chỉ chỉ rộng 20m2, thấp lè tè, dột hết chỗ này đến chỗ kia.

Hai mẹ con bà Sứu là hộ nghèo của xã Thạch Mỹ, đứa con gái sinh ra đã tàn tật, phải đi viện, thuốc men thường xuyên. Bản thân bà Sứu cũng đau ốm thường xuyên. Hai mẹ con sống trông chờ vào số tiền trợ cấp hàng tháng nên nhà có xuống cấp hơn chăng nữa cũng không có tiền để sửa sang.

Một ngày cuối tháng 9/2020, đại diện Ban Công tác Mặt trận thôn, MTTQ xã, huyện đến khảo sát, lập danh sách trình Ban Thường vụ Ủy ban MTTQ huyện, Huyện ủy huyện Lộc Hà để hỗ trợ làm nhà ở, bà Sứu mừng mừng tủi tủi. Ít ngày sau, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp huyện Lộc Hà làm lễ khởi công đồng thời huy động lực lượng đoàn thể hỗ trợ xây dựng nhà cho mẹ con bà Sứu. Vậy là niềm mong mỏi bấy lâu nay của hộ nghèo Nguyễn Thị Sứu đã trở thành hiện thực.

“Từ nay, mẹ con tôi sẽ được ở trong ngôi nhà ấm cúng, không phải lo hứng nước mỗi khi mưa xuống, mùa nắng cùng đỡ nóng hơn”, bà Sứu vui mừng chia sẻ.

Mục tiêu xóa bỏ nhà tạm bợ

Ông Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư Huyện ủy Lộc Hà cho biết: Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025 và 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Ban Thường vụ Huyện ủy đã trực tiếp đặt vấn đề với một số nhà hảo tâm xin hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Trước mắt, huyện đã nhận được 35 tỷ đồng để xây dựng 50 nhà ở cho hộ nghèo (mỗi hộ 70 triệu đồng) do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kêu gọi, hỗ trợ.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, huyện còn kêu gọi, hỗ trợ làm được 65 nhà ở cho hộ nghèo, cơ bản đã xóa được gần hết nhà tạm bợ trên địa bàn huyện.

“Với mục tiêu, xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm bợ, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ để dựng tổ ấm cho người dân, giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống”, ông Nguyễn Thế Hoàn nói.

Ngay từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Phong trào đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của toàn dân, toàn quân, tạo ra không khí thi đua sôi nổi, được xem như đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở.

Riêng về phong trào làm nhà ở, thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 28/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về “Tổ chức phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã huy động làm được 1.202 nhà ở (làm mới 1.126 nhà, sửa chữa 76 nhà) với tổng số tiền 61,635 tỷ đồng, đạt 200% kế hoạch đăng ký.

Trong đó, nguồn từ Quỹ Vì người nghèo các cấp hỗ trợ làm 486 nhà với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng, Quỹ Cứu trợ làm 176 nhà với số tiền gần 13 tỷ đồng, nguồn an sinh xã hội hỗ trợ làm 450 nhà với tổng số tiền 28,5 tỷ đồng. Tiêu biểu, huyện Hương Sơn làm được 436 nhà, Hương Khê 170 nhà…

Những ngôi nhà “đại hội” được dựng lên đồng loạt trong năm 2020 này đã giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo. Hết năm 2020, dự kiến tỷ lệ hộ nghèo của Hà Tĩnh đạt dưới 3%, hộ cận nghèo giảm xuống dưới 5%.

(Nguồn: Hạnh Nguyên - Báo đại đoàn kết)



Ý kiến bạn đọc