QUY ĐỊNH MỚI: F1 tiêm đủ liều vắc-xin chỉ cách ly 5 ngày

15:47 21/02/2022

Ngày 21/1, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới về cách ly y tế đối với F0 và F1. Theo hướng dẫn này, F1 tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc-xin phòng COVID-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) sẽ cách ly 5 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương, trường học bố trí, thiết lập kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng.

Thành viên tổ giám sát, tuyên truyền phòng, chống COVID tại cộng đồng tổ dân phố 6, thị trấn Thạch Hà tích cực tuyên truyền người dân thực hiện quy định phòng dịch. Ảnh tư liệu

Trường hợp này thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp PCR, kháng nguyên (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc bằng máy miễn dịch) vào ngày thứ 5.

Nhân viên y tế thực hiện việc test hoặc người cách ly tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế (trực tiếp hoặc gián tiếp qua phương tiện từ xa). Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 5 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện 5K. Nếu dương tính thì xử lý theo quy định.

Trong quá trình cách ly, người dân tự theo dõi sức khỏe, khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, đau họng, ho, khó thở, đau người, ớn lạnh... cần báo ngay cho cơ quan y tế.

Hướng dẫn mới ban hành của Bộ Y tế cũng quy định những trường hợp là F1 chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vắc-xin thì cách ly 7 ngày và xét nghiệm vào ngày cuối cùng. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, người dân theo dõi sức khỏe 3 ngày tiếp theo và tuân thủ tuyệt đối 5K.

Song song với quy định cách ly F1, Bộ Y tế cũng quy định thời gian cách ly đối với những trường hợp là F0. Tuy nhiên, hướng dẫn mới vẫn giữ nguyên quy định cách ly F0 được nêu trong quyết định trước đó của Bộ Y tế. Cụ thể, trong hướng dẫn ban hành ngày 28/1, Bộ Y tế quy định F0 được dỡ bỏ cách ly cần đảm bảo điều kiện thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 (việc xét nghiệm do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

Trong trường hợp sau 7 ngày, kết quả xét nghiệm còn dương tính thì người bệnh tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người tiêm đủ liều vắc-xin theo quy định và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc-xin. Trạm y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

(Nguồn: Baohatinh.vn)



Ý kiến bạn đọc