Hà Tĩnh gửi ân tình đến đồng bào vùng dịch miền Nam

15:17 18/07/2021

Ngay khi Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh phát động, từ nông dân đến phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên…tất tả chạy ra vườn chọn loại rau, củ, quả ngon nhất, đẹp nhất rồi vào nhà xúc gạo, quyên góp chuyển vào miền Nam. Từng đoàn xe chở hàng chục tấn “quà quê” của người dân Hà Tĩnh đang nườm nượp hướng về đồng bào miền Nam ruột thịt.

Quà quê của người Hà Tĩnh gửi tặng đồng bào miền Nam.

Sẵn sàng sẻ chia

Vừa nghe xong cuộc điện thoại từ Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) về việc hội huy động hội viên đóng góp lương thực, thực phẩm vườn nhà ủng hộ nhân dân vùng dịch ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, cựu chiến binh Nguyễn Kỳ (74 tuổi) lập tức ra vườn chọn những quả bí to, ngon nhất rồi đóng gói cẩn thận.

Cựu chiến binh Nguyễn Kỳ (74 tuổi, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên) mang chọn những quả bí to, đẹp nhất vườn đưa đi ủng hộ.

Xong, cụ Kỳ chạy vào chum xúc hết gạo đã xay sẵn, bỏ vào bao tải, cụ không quên lấy mấy quả bí đỏ dành dụm để ăn vào những ngày mưa rét. Tất cả được cụ gom lại, bốc lên yên xe máy đem đến trụ sở UBND xã Cẩm Bình. Đến đây đã có khá nhiều hội viên cũng khăn gói đùm bọc quà quê đưa đến tập kết.

Trong buổi chiều hôm ấy, với sự giúp đỡ từ sức trẻ của đoàn viên thanh niên, cụ Kỳ cùng một số cựu chiến binh khác xung phong bốc hết nhu yếu phẩm ở xã lên xe đưa đến trụ sở huyện Cẩm Xuyên. Sau khi bốc xuống điểm tiếp nhận của huyện, các hội viên cựu chiến binh còn cẩn thận kiểm tra xem có quả nào bị dập, hỏng thì bỏ ra.

“Các cụ bảo là quả nào dập thì đưa ra nếu không sẽ lây sang quả khác. Các cụ còn nói, đã ủng hộ thì phải ủng hộ loại tốt nhất, ngon nhất” - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Cẩm Xuyên Đặng Xuân Huấn kể.

Quả bí nào to nhất, ngon nhất được người dân Hà Tĩnh chọn đưa đi ủng hộ.

Chỉ 2 tiếng đồng hồ sau khi phát động, khoảng 20 tấn củ, quả, gạo các loại của hội viên, đoàn viên ở 2 xã Cẩm Bình và Cẩm Thành được người dân hồ hởi đưa đến điểm tiếp nhận của huyện Cẩm Xuyên.

“Người dân không hề câu nệ hình thức hay văn bản, chỉ cần gọi điện hoặc thấy thông tin trên mạng xã hội là mọi người, mọi nhà sẵn sàng ủng hộ ngay. Ai có gì ủng hộ nấy, có người không có gạo trong nhà liền lấy tiền đi mua rồi góp để ủng hộ. Tinh thần đoàn kết, yêu thương, sẻ chia lúc khó khăn, hoạn nạn của bà con lan tỏa như thế khiến chúng tôi cũng thấy ấm lòng” - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thành Long chia sẻ.

Đoàn viên thanh niên huyện Cẩm Xuyên hỗ trợ vận chuyển.

Trước đó 1 ngày, người dân huyện Cẩm Xuyên đã quyên góp, ủng hộ đợt 1 với gần 7 tấn rau, củ, quả; 2,2 tấn gạo; 540 thùng mỳ tôm...Tất cả được chủ các xe tải bỏ hoàn toàn chi phí vận chuyển (khoảng 10 đến 15 triệu đồng) và đang trên đường đưa vào cho đồng bào miền Nam.

Vẫn nhớ cách đây chưa đầy 1 năm, huyện Cẩm Xuyên là “tâm lũ” của trận lũ lịch sử tháng 10/2020, hầu hết đồng ruộng, nhà cửa, tải sản của người dân bị nước lũ “xóa sổ”. Trong lúc hoạn nạn ấy, đồng bào cả nước, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã giang tay đùm bọc, hỗ trợ người dân Cẩm Xuyên. Ân tình ấy, nghĩa cử ấy chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm khảm người dân vùng lũ.

Không chỉ người dân Cẩm Xuyên mà tất cả các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang gom góp hàng chục tấn gạo, rau, củ, quả các loại, đồng thời chế biến các loại nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu để gửi vào cho đồng bào miền Nam gặp khó khăn giữa đại dịch. Bà Nguyễn Thị Mai Thủy - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: Hội viên Hội nông dân toàn tỉnh đang dấy lên phong trào quyên góp những sản phẩm của mình làm ra để ủng hộ đồng bào miền Nam.

Đóng gói thức ăn chế biến sẵn dành tặng đồng bào miền Nam.

“Mỗi nơi có một cách vận động và có sự sáng tạo rất đáng hoan nghênh, chẳng hạn như hội viên Hội Nông dân huyện Nghi Xuân quyên góp một số nhu yếu phẩm như nước mắm, tép khô, cá khô, lạc..., họ chế biến các món ăn từ những nguyên liệu đó rồi đóng hộp gửi tặng nhân dân miền Nam đang căng mình chống dịch” – bà Nguyễn Thị Mai Thủy chia sẻ.

Những món “quà quê” của nhân dân Hà Tĩnh gửi đồng bào miền Nam ruột thịt đều chất chứa tình cảm, ân tình sâu nặng và là tấm lòng thảo thơm của mỗi người, mỗi nhà. Tất cả nói lên truyền thống đoàn kết, yêu thương, sẻ chia, đùm bọc của người dân Hà Tĩnh đối với đồng bào miền Nam ruột thịt.

Vận động hợp lý

Theo ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, trong những năm qua, mỗi khi Hà Tĩnh gặp khó khăn, thiên tai, dịch bệnh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam luôn kịp thời, động viên, chia sẻ, hỗ trợ về tinh thần, vật chất rất lớn giúp đỡ nhân dân tỉnh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nhiều xe tải chở lương thực, thực phẩm từ Hà Tĩnh nườm nượp hướng về miền Nam.

Trước diễn biến phức tạp do dịch Covid-19 gây ra ở nhiều địa phương phía Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh phải thực hiện việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đời sống của người dân, công nhân lao động gặp không ít khó khăn, nhất là thiếu nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hằng ngày.

Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, góp phần cùng Đảng bộ, nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất kêu gọi quyên góp, ủng hộ nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng chống dịch Covid-19.

Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên vận động quyên góp nhu yếu phẩm, hàng hóa, thiết bị để hỗ trợ nhân dân, công nhân lao động.

Để tránh tình trạng quyên góp ủng hộ ồ ạt, tự phát gây lãng phí, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp ở Hà Tĩnh đã chủ động điều chỉnh hợp lý. Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Vì điều kiện về khoảng cách địa lý nên hàng hóa, vật phẩm ủng hộ ưu tiên hàng khô, hàng hóa để được dài ngày, theo lợi thế vùng miền như: gạo, lạc, hải sản và đồ biển khô, đồ đã chế biến sẵn (mỳ tôm, miến, nước mắm, cá khô, muối vừng...), củ quả… Trừ hàng là củ quả, số còn lại đề nghị đóng gói nhỏ gọn gàng, có ghi tên sản phẩm cụ thể để thuận lợi công tác vận chuyển và phân phát.

Người dân Hà Tĩnh gửi gắm ân tình đến đồng bào miền Nam ruột thịt.

Một vấn đề đáng quan tâm nữa đó là khâu vận chuyển. Theo ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị đang liên hệ, khâu nối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để kêu gọi hỗ trợ xe vận chuyển bởi chi phí vận chuyển khá cao và gặp nhiều trắc trở do kiểm soát phòng dịch.

“Năm 2020, xe chở hàng từ thiện vào ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung được miễn phí qua cầu nhưng năm nay xe chở hàng ủng hộ người dân miền Nam chống chọi với dịch Covid-19 lại không được miễn phí. Tài xế, phụ xe còn phải xét nghiệm PCR nữa. Lúc này rất cần sự sẻ chia, chung tay của các doanh nghiệp quản lý cầu BOT” – ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị.

(Nguồn: Hạnh Nguyên/daidoanket.vn)



Ý kiến bạn đọc